Ngày hôm nay mình được đi tiêm mũi tiêm vacxin phòng covid đầu tiên, mình tiêm mũi vacxin Vero Cell của Sinopharm do Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh (Trung Quốc) nghiên cứu và sản xuất, cho người dân trên địa bàn thành phố.
Thật sự lúc đầu khi nghe được tin sẽ tiêm vacxin của Trung Quốc mình cũng hơi lo lắng, mình lo liệu vacxin này có đủ tốt, lúc đấy mình vẫn muốn được tiêm các loại vacxin như AstraZeneca, SPUTNIK V, Pfizer/BioNTech nhưng rồi mình nghĩ, đây không phải là lúc để sợ và chần chừ, có cơ hội thì nên tiêm vacxin ngay. Vaccine được WHO và Bộ y tế duyệt thì chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng. Hơn nữa thể trạng của người Trung Quốc khá tương đồng với người Việt Nam mình, thuốc của họ nhiều khả năng ít tác dụng phụ hơn. Vaccine không đảm bảo rằng chúng ta sẽ không nhiễm COVID-19 nữa, tuy nhiên, chắc chắn sẽ giúp chúng ta không trở nặng nếu nhiễm bệnh. Vậy nên mình không kén chọn vaccine, tiêm để giảm tải sự vất vả cho y bác sĩ nước nhà. Cũng mong sớm được đi làm, đi chơi, sớm được trở lại cuộc sống bình thường. Tiêm vacxin lúc này là cách duy nhất để bảo vệ bản thân cũng như là bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19.
Công cuộc đi tiêm mũi vacxin đầu tiên.
Sáng nay mình đến điểm tiêm vacxin sớm hơn hẳn một tiếng vì mình nghĩ đến sớm sẽ vắng và sẽ được tiêm đầu, sẽ không mất nhiều thời gian nhưng mà đúng là người tình không bằng trời tính, mình vẫn được đợi một tiếng đồng hồ rồi mới được vào điểm tiêm chủng. Việc tiêm chủng nhanh hơn mình nghĩ, các bác sĩ hướng dẫn rất cụ thể và từ lúc vào điểm, đăng ký rồi cả thời gian ở lại ba mươi phút theo dõi sau mũi tiêm mình mất chưa đến một giờ đồng hồ. Lời khuyên cho mọi người là hãy giữ cho mình một sức khỏe và tâm lý thật tốt, không cần phải lo lắng vì mũi tiêm đâu nha!
Mình thấy đa số những người có tâm lý sợ và không muốn tiêm vacxin của Trung Quốc chẳng qua là vì mọi người chưa tìm hiểu kỹ về về vaccine, về công nghệ sản xuất cũng như hiệu quả của nó thôi. Tiêm hay không tiêm là quyền của mỗi người nhưng covid thì không cho bạn được chọn đâu.
Mỗi người đều có quyền của mình với bản thân, bạn không muốn tiêm thì không ai có thể ép hay bắt bạn làm điều đó nhưng ngoài trách nhiệm với bản thân chúng ta còn phải có trách nhiệm với xã hội nữa. Nếu không phủ đủ vacxin thì tình hình dịch bệnh sẽ còn kéo dài, lúc ấy chúng ta vẫn phải tiếp tục giãn cách, tiếp tục cách ly, hậu quả thế nào chắc bạn biết rõ.
Phản ứng sau tiêm.
Mình vừa tiêm sáng nay và hiện tại mình vẫn ổn. Thấy bảo sau khi tiêm vacxin thì sẽ sốt nên mình đã chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt và vitamin C nhưng hiện tại vẫn chưa cần.
Được tiêm vacxin vẫn cảm thấy an tâm hơn nhiều.
Hiện tại dịch bùng phát, số người nhiễm mặc dù đã giảm hơn so với trước nhưng vẫn còn cao, hơn ba ngàn ca nhiễm mỗi ngày, ca tử vong ngày càng nhiều, kể cả ở những người trẻ. Mình đọc được những bài viết về sự mất mát của những gia đình trên Facebook thật sự rất đau lòng, bản thân chúng ta vẫn ngồi đây khỏe mạnh thật sự đã rất may mắn hơn nhiều người. Tiêm vaccine là điều phải làm ngay lúc này để bảo vệ bản thân mình. Loại vaccine nhà nước cho tiêm đã được đảm bảo an toàn, vậy thì chúng ta còn sợ và băn khoăn điều gì nữa. Bản thân mình không so sánh loại này loại kia mà ý thức được tiêm loại nào là sẽ tiêm loại đó. Dù hiệu quả cao hay thấp thì cứ được tiêm vẫn cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều, khi có cơ hội tiêm, bạn từ chối thì không biết sẽ khi nào mới có lại đâu.
Trước COVID-19, hi vọng mọi người sẽ có được những lựa chọn tốt nhất. Đừng vì một vài thông tin mà đánh mất đi cơ hội bảo vệ bản thân và cộng đồng.
#Việt_Nam_chiến_thắng_đại_dịch
#Sài_Gòn_cố_lên
#Hà_Nội_cố_lên