“Em có nhận thấy rằng, người Việt Nam chúng ta uống trà nhiều nhưng thay vì pha bằng những chiếc ấm nhỏ như vậy họ thường pha trong những bình trà lớn nửa lít trở lên không. Pha trà ở những bình lớn như vậy không được gọi là thưởng trà mà là uống trà.” Đó là câu nói một Founder của công ty trà oolong nói với tôi trong buổi gặp mặt cuối năm.
Đúng vậy, mặc dù văn hóa uống trà ở Việt Nam có từ rất lâu đời nhưng không có nhiều người biết cách thưởng trà đúng nghĩa.
Tôi thích trà từ rất lâu, từ khi tìm hiểu sâu về trà, tôi lại càng thích hơn. Trước đó, tôi uống trà theo thói quen của ông ngoại tôi để lại. Pha một bình chè chát uống cho một ngày dài. Văn hóa uống trà ở gia đình tôi vô cùng đơn giản, không có nhiều loại trà mà chỉ có một loại duy nhất là chè chát. Tuổi thơ tôi bao quanh bởi những lá chè tươi và những ly chè chát.
Khi bắt đầu viết chuyên nghiệp về đồ uống, tôi muốn bắt đầu với rượu vang. Tôi muốn mình trở thành chuyên gia về rượu, một wine sommelier. Nhưng tôi nhận thấy rằng, để trở thành wine sommelier ở Việt Nam rất khó, vì Việt nam không phải là một đất nước chuyên về rượu, mặc dù nước mình có khả năng chế biến rượu.
Vì vậy, tôi quyết định bắt đầu với trà và cà phê, hai loại thức uống được xem như là cây nhà lá vườn. Khi tìm hiểu sâu về trà, tôi cũng thay đổi luôn phong cách uống trà. Tôi thưởng trà thay vì uống trà. Sau một thời gian, tôi nhận thấy rằng, thưởng trà giúp tôi thay đổi phong cách sống.

Thưởng trà giúp tôi sống với hiện tại

Thưởng trà không dành cho những lúc bận rộn. Chỉ khi rảnh rỗi, bạn mới có thể chú tâm vào ly trà để thưởng thức trọn vẹn hương vị. Bạn có bao giờ cảm nhận được ly trà sữa nếu bạn mua và uống theo kiểu mua-mang-đi (take-away)? Tôi không cảm nhận được vì những lúc đó đầu tôi đang bận chạy theo deadline và tôi chỉ xem những ly trà như món đồ uống giải khát không hơn không kém.
Còn khi thưởng trà, tôi cho phép mình được thư giãn, nghỉ ngơi và sống với hiện tại. Khi đó, tôi nhận thấy nhịp sống trôi chậm lại, không hối hả. Trước đây tôi cứ nghĩ rằng, ở mảnh đất Sài thành này không thể nào có được một giây phút chậm rãi yên bình như ở vùng quê. Nhưng thực tế không phải vậy, sống chậm hay hối hả đều do tôi quyết định, và tôi để nhịp sống ấy vào trong từng tách trà. Tôi cho phép bản thân mình quên đi những áp lực trong công việc, những khó khăn trong cuộc sống để nhâm nhi những tách trà nóng hổi. Khi đó, tôi cảm thấy mình tồn tại, tôi cảm thấy được từng hơi thở, tôi cảm thấy tim mình đập nhanh hơn một chút vì phản ứng phụ của caffeine, tôi thấy mình tỉnh táo để suy nghĩ và đối diện với mọi việc.

Trà giúp tôi biết cách hưởng thụ cuộc sống

Khi nhắc đến cụm từ tận hưởng cuộc sống, chúng ta thường nghĩ đến những thứ gì đó xa hoa, đắt tiền. Nhưng đối với tôi, có nhiều cách để tận hưởng cuộc sống, và thưởng trà là một trong những cách đó.
Tôi tận hưởng cuộc sống thông qua những tách trà giống như cách người ta nhâm nhi những ly rượu vang. Tôi sử dụng trọn vẹn 5 giác quan mỗi khi thưởng trà, nếm, ngửi, sờ, nghe và nhìn. Mỗi lần pha trà, tôi ngửi mùi thơm của những lá trà khô trước khi rót nước nóng, sau đó lắng nghe tiếng nước chảy từ ấm qua tách, cảm nhận hơi nóng của tách trà khi cầm trên tay. Tôi chậm rãi uống từng ngụm trà, cảm nhận những hương vị nổi bật nhất sau đó đến hậu vị. Tôi thích thú khi nhìn thấy sự khác nhau về màu sắc của từng loại trà, càng nhìn, tôi càng ngưỡng mộ những người làm trà, những người góp phần tạo ra sự khác biệt này.
Mỗi lần uống trà, tôi tưởng tượng mình đang ở trong một khu vườn bao xung quanh là những cây trà. Mùi thơm của lá trà khô mang tôi đến khu vực chế biến. Tôi cảm nhận được mùi khói, mùi củi khi thưởng thức những tách trà xanh. Còn lúc thưởng thức matcha, tôi cảm nhận được sự tươi mát từ bóng râm trong vườn trà.
Bạn có biết vì sao những nơi vùng núi cao, quanh năm sương mù bao phủ là nơi cho ra những loại trà ngon nhất không? Vì những nơi đó, cây trà mới có khả năng hấp thụ đầy đủ nhất những tinh hoa của đất trời. Giống như rượu vang, những loại rượu nào càng lâu năm càng đắt tiền, vì càng để lâu, những gì tinh túy nhất sẽ thấm đậm vào từng giọt rượu. Bạn sẽ không bao giờ cảm nhận được nếu bạn uống rượu mà không thưởng thức. Tôi cũng sẽ không bao giờ cảm nhận được trọn vẹn hương vị của trà nếu tôi chỉ uống mà không thưởng thức trà.
Thưởng trà giúp tôi hiểu bản thân mình
Theo tôi, để thưởng trà bạn phải hiểu về trà. Bạn phải biết được loại trà bạn đang uống, cách chế biến cơ bản, xuất xứ. Chỉ khi hiểu về đồ uống đó, bạn mới cảm nhận được thông điệp người chế biến mang đến cho bạn. Giống như khi trước khi quyết định yêu một người nào đó, bạn phải tìm hiểu anh ta/cô ta là ai, đến từ đâu, tính cách như thế nào.
Trên thế giới, có rất nhiều loại trà khác nhau, chưa kể trà thảo mộc, tìm hiểu kỹ về từng loại giúp trà phát huy được tác dụng của nó.
Tìm hiểu về đồ uống cũng chính là cách tôi tìm hiểu về bản thân mình. Tôi biết  lúc nào tôi nên uống cái gì, vì sao tôi chọn loại trà đó thay vì những loại trà khác. Cũng nhờ tìm hiểu về trà và cà phê, tôi biết vì sao tôi thường có cảm giác chóng mặt khi uống cà phê, từ đó tìm ra những thức uống phù hợp và thời điểm thích hợp để nạp cafein vào cơ thể.
Ngoài ra, tìm hiểu về một loại đồ uống giúp bạn trở nên thú vị hơn. Tôi rất thích nói chuyện với những người am hiểu một loại đồ uống nào đó, tôi cảm thấy họ rất thu hút và đặc biệt. Khi gặp một người nào đó cùng chung sở thích, tôi có thể nghe họ nói hàng giờ đồng hồ mà không chán. Tôi nhớ có lần tôi tham gia buổi học pha chế pour over của Lacaph, sau khi học xong, chúng tôi nói chuyện về cà phê hơn 2 tiếng quên luôn cả thời gian ăn trưa và mém lấn sang giờ học của học viên khác. Nếu nói chuyện thêm một chút nữa, tôi nghĩ rằng mình sẽ “đổ” vì bạn đó mất =))
Nếu sự thanh lịch và sang trọng thể hiện qua người biết thưởng thức rượu vang, thì với trà, đó là dáng vẻ thư thái, an nhàn. Tôi đã từng muốn thay đổi phong cách sống của mình và tôi đã từng nghĩ rằng rất khó để làm điều đó. Cho đến khi tôi tìm hiểu về trà, tôi nhận thấy rằng cuộc sống của tôi cũng vì thế mà thay đổi từng chút một. Không chỉ riêng tôi, trà đã và đang thay đổi phong cách sống của rất nhiều người. Còn bạn, có loại đồ uống nào giúp bạn thay đổi phong cách sống hay không? Cùng chia sẻ với tôi nhé.