Tất cả mọi người đều không ai giống nhau. Mỗi người đều có một cá tính và bản sắc riêng biệt, bạn không thể cố gắng trở nên giống một ai đó cũng như không ai có thể giống bạn. Điều này hoàn toàn  đúng, nhưng chưa đủ để giúp bạn vẽ một màu sắc cho riêng mình. Personal Branding - hay còn được gọi là Định vị thương hiệu cá nhân sẽ là một phương tiện nâng tầm giá trị bản thân bạn.

Từ trước tới nay, ai cũng vô hình sở hữu một thương hiệu cá nhân

Hãy cùng mình thử một ví dụ nho nhỏ: Hỏi một người bất kì về điều đầu tiên mà họ nghĩ tới bạn. Bạn sẽ phải bất ngờ về kết quả dấy. 
Nói một cách dễ hiểu, thứ đầu tiên họ nghĩ tới bạn chính là thương hiệu của bạn, có thể là "nấu ăn ngon", "hát hay", "mặc đẹp", dù bất kể là điều tích cực hay tiêu cực, bạn đã vô tình ghim vào đầu đối phương những đặc trưng  đó thông qua một quá trình rất dài, được thể hiện bằng lời nói/hành động/chữ viết/hình ảnh,... 
two persons wearing high-top sneakers
Mọi người sẽ phán xét bạn dựa vào những gì họ thấy hoặc cảm nhận mặc cho bạn có thích hay không

Đọc thêm:

Personal branding là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin của con người về một cá nhân nào đó. Mọi người sẽ phán xét bạn dựa vào những gì họ thấy hoặc cảm nhận mặc cho bạn có thích hay không
Tóm gọn lại, personal branding có thể được hiểu là việc bạn cho người ta biết bạn giỏi điều gì và khi nào thì họ nên tìm tới bạn. Bạn có thể nghĩ rằng Personal Branding là xa vời với mình, nó chỉ dành cho những người nổi tiếng, những người thích làm màu hay khoe mẽ, hay những người phải chạy đôn chạy đáo làm đẹp CV để xin việc thì có lẽ, bạn đã lầm. 

Tại sao Personal Branding lại quan trọng?

Với mình, định vị thương hiệu là công cụ truyền tải thế mạnh của bản thân một cách dễ dàng, ngắn gọn nhưng lại cực kì chi tiết và cụ thể. 
  • Giả dụ bạn đang làm freelancer, việc tạo dựng một bộ Porfolio chi tiết sẽ là một điều bắt buộc để nhà tuyển dụng có thể biết được bạn là ai, sản phẩm của bạn như thế nào, phong cách và tầm nhìn cá nhân ra sao. Điều này ảnh hưởng tới 80% quyết định của người tuyển dụng xem bạn là người phù hợp với công việc mà họ đưa ra hay không. Trên thực tế, những người có nhiều cơ hội trong cuộc sống hoặc có nhiều mối quan hệ tốt đều có một định vị thương hiệu cá nhân rất rõ ràng. 
  • Đen Vâu quen thuộc với giới trẻ bởi cách rap gần gũi, thật như đời - và điều này đã làm nên một thương hiệu riêng biệt chỉ của riêng anh. Khi có ai đó nói “Tôi thích nghe nhạc Đen Vâu”, mình sẽ ngầm hiểu họ cũng đang có những trăn trở rất thường nhật, về công việc, áp lực cuộc sống, về tình yêu.  Đó cũng là một ví dụ về cách personal branding vận hành trong tâm trí của người khác. 
skycraper
Personal Branding là công cụ truyền tải thế mạnh của bản thân một cách dễ dàng, ngắn gọn nhưng lại cực kì chi tiết và cụ thể.
Personal Branding quan trọng vì, nó giúp bạn có thêm nhiều cơ hội tốt hơn trong cuộc sống, mở rộng mối quan hệ với những người chung chí hướng và trên hết, nó giúp bạn hiểu rõ mình là ai, giúp bạn định hình lại bản thân khi chệch hướng. 

Đọc thêm:

Bạn đã thật sự hiểu chính mình?

Đây là một câu hỏi quen thuộc tới mức nhàm chán, nhưng ít ai dám tự tin khẳng định. Tại sao mình lại hỏi bạn câu này, vì trước khi muốn mọi người nhìn vào bạn như thế  nào, bạn phải hiểu rõ mình là ai. Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng, đây là điều cốt lõi để bạn không bị cuốn vào vòng xoáy “sống ảo” với những thứ không có thật.
Nhiều người cho rằng Personal Branding chỉ là hình thức trên các nền tảng trực tuyến, sống ảo, đánh bóng tên tuổi. Uy tín của bạn không thể được tạo dựng từ phương pháp “ Hãy làm như tôi nói, chứ đừng như tôi làm”. Sự thông nhất giữa con người bạn ở đời thực và trên mạng xã hội mới làm nên một “thương hiệu” thật sự của riêng bạn. 

silhouette of personr
Knowing yourself is the beginning of all wisdom

 Đừng thể hiện những gì mình không có, đừng nói những điều không có thật. Sự thật vẫn là sự thật. Trung thực với bản chất của chính mình và hướng tới một phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân, sẽ là con đường định vị thương hiệu một cách bền vững và uy tín. 

Nếu bạn đọc tới đây nhưng vẫn còn mơ hồ về bản thân, xin hãy thoát ra khỏi bài viết này và lập tức đứng dạy làm gì đó. Có thể là viết ra mục tiêu trong tháng tới, những thứ bạn hằng ao ước muốn làm, những điều điên rồ nhất mà bạn muốn thứ, mặc bộ váy mà bạn lo sợ mọi người sẽ cười chê mà vứt trong tủ. Dù bất kể là điều gì, bắt đầu từ hôm nay, hãy sống như những gì mà bạn muốn, hãy lao ra ngoài kia để hiểu được bản thân mình, vì điều đáng buồn nhất của tuổi trẻ là không biết “Tôi là ai” 

Và cuối cùng là, những bước để định vị bản thân

person holding light bulb
Focus on the good, the good gets better
Step 1: Tìm ra điều mình giỏi nhất hoặc điều mà bạn muốn người khác nhớ về mình nhiều nhất
  • Đánh giá đúng những điểm mạnh của mình để có góc nhìn đứng đắn về giá trị cốt lõi của bản thân. Điểm mạnh không nhất thiết phải là thứ mà bạn giỏi nhất, chỉ đơn giản là thứ mà bạn tự tin nhất về bản thân mình. Fake it until you make it. 
Step 2: Định hướng thương hiệu
  • Nếu bạn giỏi viết lách, hãy tự hỏi mình thích phong cách viết dài hay ngắn. Nếu bạn giỏi nấu ăn, hãy nghĩ xem mình thích nấu món Hàn Quốc hay Việt Nam. Nếu bạn giỏi làm đẹp, hãy tìm xem phong cách nào mà mình muốn hướng tới. Biết mình giỏi làm gì nhưng không có hướng đi chẳng khác nào con thuyền trôi nhanh nhưng không có đích đến.
Step 3: Phát triển thương hiệu
  • Trước khi viết trên Spiderum, mình chẳng viết gì cả, mặc dù mình tự cảm thấy viết lách là thứ mình sẵn sàng dành ra cả ngàn giờ cho nó mà không biết mệt. Mình sợ bị chỉ trích, phán xét, tự ti về bản thân liệu đã đủ khả năng để viết chưa. Bước chân đầu tiên sẽ vô cùng khó khăn, mình biết, nhưng nếu bạn đã đọc tới dòng này, mình tin rằng trong bạn luôn có những thế mạnh tuyệt vời đang chờ được khám phá. Hãy can đảm lựa chọn bước ra khỏi vùng comfortzone hoặc sống trong nuối tiếc. Mọi lựa chọn nằm ở bạn. 

green leafed plant
Great things never came from comfortzone

Kết

Thương hiệu cá nhân là con dao hai lưỡi. Lười biếng, cẩu thả cũng có thể coi là một dạng thương hiệu. Hãy luôn trung thực và trở thành phiên bản tốt nhất của bạn. Và điều quan trọng nhất, cho tới khi giá trị của bạn có thể lan tỏa tới mọi người, đừng quên tận hưởng quá trình mài giũa bản thân một cách trọn vẹn nhất. 
Mình cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết của mình. Nếu bạn cảm thấy bài viết có ích, đừng quên upvote cho mình. Mình chúc bạn một ngày tốt lành!