Nguồn: 1 jour 1 question
[Bài viết được dịch, nêu quan điểm được lấy cảm hứng từ 1 tờ báo - chú thích cuối bài]       
        Ở Pháp thì cứ 7 người thì có một người hút thuốc. Và ngày phòng chống thuốc lá 31/5 chính là dịp càng nhân rộng thêm phổ biến tác hại của thuốc lá tới sức khỏe. Sự ảnh hưởng không chỉ đến người hút mà là những người gián tiếp - những người không hút thuốc nhưng cũng mắc bệnh về đườn hô hấp cũng như ung thư. Hiện tại ở Pháp đang có một bước chuyển lớn khi: 1 triệu người dùng đã từ bỏ việc hút thuốc lá trong năm vừa qua.
        Để đạt được hiệu quả đó, chính phủ Pháp đã đưa ra những biện pháp nhằm hạn chế việc hút thuốc trong nước. 
        Vào tháng 1/2017, chính phủ chỉ thông qua các sản phẩm thuốc lá có vỏ bao "trung tính" Và từ nay trở đi, trên bao thuốc đều có màu giống nhau, với chung những bức ảnh, thông điệp gây sốc về tác hại của thuốc lá.
        Vào tháng 3/ 2018 thì giá thành 1 bao thuốc đã lên đến 8 euro, và dự kiến vào năm 2020, giá sẽ được đẩy cao lên thành 10 euro. Một lý do rất đơn giản cho hành động này là, giá càng cao (khi bị đánh thuế mạnh từ chính phủ) sẽ giảm lượng người dùng mua từ các nhà máy sản xuất!
        Cuối cùng, phương pháp điều trị chống thuốc lá được hội An Sinh Xã Hội, sẽ hoàn trả chi phí thuốc men hỗ trợ người hút, giống như bất kỳ loại thuốc nào. Nghĩa là anh, người hút thuốc, sẽ được hỗ trợ các miếng dán cai nghiện, hay thuốc có chứa nicotine với tỉ lệ thấp. Bằng cách này, người dùng có thể loại bỏ thuốc và tránh hấp thụ các hóa chất khác (có trong thuốc lá, như video có nói đến tận 2500 chất gây hại)
Lời người dịch: 
Mình không phải người chuyên dịch báo nên có gì sai sót, các bạn có thể chỉ ra giúp mình để mình cải thiện bài viết tốt hơn. Nhân đây mình cũng muốn nói một chút về thuốc lá. Ở Việt Nam cũng có khá nhiều chiến dịch phòng chống thuốc lá giống như ở Pháp, chỉ có điều chưa được triệt để lắm. Cũng thấy hơi e ngại nếu bạn trẻ nào dưới 18 tuổi, khi hút quá sớm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe hơn là các bạn đã ở tuổi trưởng thành. (hút không kiểm soát, thời gian hút dài, etc).
Mình không bài xích việc hút thuốc, chỉ có điều luôn tự giác tránh xa chỗ người hút ra. :v Và có lẽ vì bố mình bỏ hút lâu rồi, từ hồi mình học hết tiểu học, cộng với bệnh xoang dị ứng nên mình khá là không thích mùi thuốc lá. Nên nếu nhiều người hạn chế hút thuốc được sau khi đọc bài viết này thì mình mừng lắm ó. Cơ mà, lựa chọn là do bạn nhé, mình cũng không muốn bắt ai bỏ thuốc cả, khi nghe đâu mấy ông con trai hay giải sầu bằng món này. :)