Tháng 7 đến, mùa thực tập lại về. Với trải nghiệm từng đi làm part time cũng như intern vài nơi trong suốt thời đại học, mình nghĩ rằng các bạn lần đầu trở thành thực tập sinh (đặc biệt ở khối ngành KT-XH tại trường ĐH công lập) sẽ cần làm vài điều trước khi bước chân vào thế giới công sở.

Một là xác định mục tiêu ưu tiên

Thực tập cũng là 1 học kỳ của ĐH thôi, nhưng hình thức và yêu cầu thì khác nhiều. Ở đa số các trường ĐH công thuộc khối ngành KT-XH mà mình biết, sinh viên thường phải làm việc tại công ty & hoàn thành Khoá luận tốt nghiệp (KLTN) trong khoảng 3 tháng.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ vừa học, làm, nghiên cứu - nên dễ quá tải lắm, nhất là vào vài tuần cuối :)) Thế nên để sử dụng thời gian hiệu quả hơn, đỡ áp lực deadlines hơn, thì việc xác định mục tiêu ưu tiên là rất quan trọng.
- Bạn ưu tiên bài luận hay trải nghiệm công việc?
- Bạn muốn bài luận đạt bao nhiêu? Bạn muốn học gì từ công việc? Bạn muốn được nhận vào làm full time sau kì thực tập không?
- Và để đạt được mục tiêu đó, bạn cần gì: Thực tập full time hay part time? Ở công ty nào? Mentor của bạn sẽ là người thế nào?
Càng rõ ràng về mục tiêu, thứ tự ưu tiên của mình, bạn càng tận dụng tốt thời gian để đạt kết quả như kì vọng.

Hai là, hãy chuẩn bị nhiều hơn 1 tâm hồn đẹp

Thực tập = học việc. Theo quan sát của mình khi học ĐH công lập ở Việt Nam, bạn có thể đi học với rất ít sự chuẩn bị, vì thầy cô đa phần sẽ hướng dẫn từ đầu và chi tiết. Nhưng "học" ở công ty sẽ khác đó.
Bạn vẫn được training, nhưng không được train tất cả hay từng li từng tí. Vì sẽ phải tự học rất nhiều nên chỉ sửa soạn 1 tâm hồn đẹp là không đủ. Có 2 điều tối quan trọng mà bạn có thể chuẩn bị trước để tiết kiệm thời gian của mình:
Kỹ năng văn phòng: (PPT, Excel, Google Workspace, ...) Dựa vào yêu cầu công việc để biết kỹ năng phần mềm nào là must-have và nếu chưa rành lắm, bạn có thể học thêm ở Youtube, Coursera, Google Skillshop, Linkedin Learning... Gần như đều có khoá học miễn phí cả, riêng các khoá trả phí của Coursera thì bạn có thể nộp đơn xin học bổng & đợi 2 tuần
Nguồn kiến thức liên quan đến ngành, công việc: Bạn sẽ cần học chủ động, nên hãy tham gia các group chia sẻ kinh nghiệm thực chiến, ấn "like" bài viết chuyên ngành trên MXH & follow các KOLs trên trang cá nhân, blogs của họ. Có thể mua sẵn sách hoặc tạp chí chuyên ngành, đăng ký newsletter để tham khảo/cập nhật khi cần nữa nha.

Ba là, suy nghĩ 1 chút về cái tôi của mình

Đại học là nơi bạn có thể làm nhóm trưởng, chủ nhiệm CLB-Đội-nhóm, nhưng ở công ty bạn chỉ là nhân tố nhỏ bé với gần như 0 kinh nghiệm. Bạn sẽ có rất nhiều điều phải học, nên hãy thả lỏng cái tôi của mình, bước vào thế giới rộng lớn với tâm thế khiêm nhường.
Lần đầu đi làm, bạn có thể sẽ sai, không thuyết phục nổi team, bị khách hàng làm khó dễ... Bạn có thể sẽ cảm thấy tổn thương, hoài nghi một chút. Vậy nên hãy chuẩn bị sẵn tâm lý cho những thử thách sắp tới, nhưng quan trọng hơn, hãy luôn tin vào chính mình. Thử thách cũng chỉ là cơ hội thôi.
Tự tin nhưng khiêm tốn, bạn hãy suy nghĩ về điều này nhé.