Tưởng chừng đây chỉ là một tiêu đề được giật tít nhưng mình xin thừa nhận, mình đã từng là một tên lừa đảo - một scammer chính hiệu. Vì là một GenZ, tuổi đời & kinh nghiệm chưa nhiều nên sau khi phạm sai lầm, mình đã rất lo lắng và sợ hãi. Vậy nên, mình đã tìm hiểu sâu hơn về các thể loại lừa đảo & tâm lý của các scammers.
Có lẽ tất cả chúng ta đều đã từng ĐẢO LỪA?
Có lẽ tất cả chúng ta đều đã từng ĐẢO LỪA?

Lừa đảo là gì?

Trước tiên, hãy cùng mình xem qua định nghĩa lừa đảo.
Lừa đảo là hành vi hoặc hành động dối trá, lừa bịp, để đánh lừa người khác với mục đích lợi ích cá nhân không chính đáng. Thường thì người lừa đảo sẽ sử dụng các thủ đoạn gian lận, nói dối, làm giả thông tin hoặc khai khống giá trị để đánh lừa nạn nhân, khiến họ mất tiền, tài sản, hoặc bị tổn thương về mặt tinh thần và xã hội. Lừa đảo có thể xảy ra trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, tài chính, mạng lưới xã hội, và thậm chí cả trong các mối quan hệ cá nhân.

Tiền và giá trị

Ở phần định nghĩa trên, ta có thể dễ dàng take note được hai từ khoá quan trọng: Tiền và giá trị. Vậy rốt cục, hai từ này có liên quan gì tới nhau? Mình nghĩ đây là lúc phù hợp để giở lại cuốn "kinh tế phát triển" mà mình chưa từng đụng trong 4 năm đại học vừa qua.
Mối quan hệ giữa tiền và giá trị là một chủ đề rất phức tạp và có nhiều khía cạnh khác nhau được nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế và tài chính. Dưới đây là một số khía cạnh cơ bản của mối quan hệ này:
- Tiền và giá trị mua: Tiền có vai trò là phương tiện trao đổi và đơn vị đo giá trị trong nền kinh tế. Giá trị của tiền thể hiện khả năng mua sắm của nó, tức là số lượng hàng hoá và dịch vụ mà một đơn vị tiền tệ có thể mua được. Khi giá trị tiền giảm (inflation), sức mua của tiền giảm, dẫn đến việc phải chi nhiều hơn để mua các sản phẩm và dịch vụ cụ thể.
- Tài sản và giá trị: Giá trị của một tài sản có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi giá trị của tiền. Ví dụ, khi tiền giảm giá trị (inflation), giá trị của các tài sản có thể tăng lên để phản ánh sự mất giá của tiền. Điều này có thể dẫn đến sự tăng giá của tài sản như bất động sản, vàng, chứng khoán, v.v.
Tóm lại, tài sản & giá trị mới là cái gốc rễ. Bản chất tiền đơn thuần là một mẩu giấy. Nó làm vật giá trị trung gian cho hàng hoá & các loại tài sản khác.

Vậy chúng ta đã từng lừa đảo như thế nào?

Gạt qua những chiêu trò lừa đảo Shopee, Lazada hay dịch thuật, ta hãy quy hết mọi thứ về tài sản & giá trị của chúng. Một trong những hình thức lừa đảo mà ta thường gặp, đó chính là giá trị và dịch vụ mà ta thường dùng.
Bạn vẫn đang cảm thấy rất khó hiểu phải không? Let me show you some cases.

Yeh! Mình đã deal thành công 13M/tháng...

Nhưng năng lực & kĩ năng của mình chỉ xứng đáng với 8M/tháng thôi. Có lẽ bạn đã từng như vậy? Không phải đánh đồng tất cả nhưng thực sự, đa số chúng ta đều không hiểu rõ giá trị của năng lực & kĩ năng của bản thân.
Tất nhiên, mức lương sẽ cần hợp lý so với chi phí sinh hoạt của xã hội & quy định của nhà nước. Mình nói như vậy không phải mình cứ deal lương thấp là tốt.
Nhưng thực sự, việc nhìn nhận đúng giá trị của bản thân đem lại cho một tập thể sẽ giúp bạn trưởng thành và phát triển bền vững hơn. (Có lẽ ta sẽ có một topic này vào bài viết tiếp theo).

Phần mềm này của bên mình đang bán với giá 10M...nhưng không có bản dùng thử

Nhiều người sẽ lầm tưởng rằng đây là chất lượng dịch vụ, bên có bên không. Có thể nhiều bạn chưa biết, tại các quốc gia phát triển như U.S & Canada, những chính sách như 30-day money-back guarantee hay Try it free for 7 days đều là hiển nhiên? Họ đã bình thường hoá những chính sách như vậy vì họ biết rằng có nhiều khách hàng do không tìm hiểu kĩ về sản phẩm nên có thể sau khi dùng, họ cảm thấy số tiền bỏ ra không tương ứng, họ không hài lòng và yêu cầu hoàn trả.
Vậy nên, bạn có thể thấy...không làm khách hàng hài lòng + không hoàn trả tiền = lừa đảo. Tất nhiên, nó sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoại cảnh.
Nhưng nhìn chung, mình mong sau khi hoàn thành bài viết này, các bạn hay chính bản thân mình nhìn lại, chúng ta bước ra ngoài kinh doanh. Chúng ta sẽ làm hài lòng tất cả mọi người ngay cả khi việc đó là miễn phí.