1 . ANTEVASIN - Người sống ở biên giới

Antevasin là một từ cổ trong tiếng Sankrit, miêu tả một người đã rời bỏ cuộc sống trung tâm náo động để đến sống ở bìa rừng nơi các đạo sư tu tập. Antevasin không còn là một người bình thường nhưng vẫn chưa phải là một người hoàn toàn giác ngộ, đắc đạo như những nhà hiền triết sống trong rừng sâu. Antevasin sống ở lằn ranh, sống trong tầm mắt thấy được cả hai thế giới, hướng về cái chưa biết và luôn trong tâm thế học hỏi. 
Mình đọc được từ này trong quyển “Eat, Pray, Love” của Elizabeth Gilbert cách đây 10 năm và cho đến tận bây giờ vẫn nhớ như in về nó, có lẽ bởi cảm giác mình luôn là người sống ở lằn ranh. Và khoảng thời gian vừa rồi mình cảm nhận rõ nhất vì Hít Vào Thở Ra đã không hoạt động gì suốt một tháng qua.
- Mọi người có quên mất mình không nhỉ? - Những Người Thực Hành có thất vọng về mình không? - Mày đang làm gì vậy Ly, ngồi dậy và bắt tay vào việc thôi nào! - Không được, cả sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần của mày đang không ổn định mà, mày cần nghỉ ngơi!..." ...
Đây là những cuộc hội thoại được lặp đi lặp lại trong đầu mình kể từ workshop cuối cùng của studio là ngày 12/2.
Đã có rất nhiều biến cố xảy đến với mình từ đó tới nay: 
. những chuyến đi đường dài Sài Gòn - Hà Nội - Thanh Hoá - Hà Nội - Sài Gòn hao mòn năng lượng;
. những vấn đề gia đình bị dồn nén lâu ngày nay bùng nổ;
. rồi mình mắc covid suốt 2 tuần kiệt quệ; 
. rồi hai bạn mèo cũng thay phiên nhau ốm, kéo theo những ngày tới lui thú y dai dẳng;
. rồi… mình nghe tin người yêu cũ vài ngày nữa sẽ kết hôn dù giờ này năm ngoái người bạn định kết hôn vẫn còn là mình (mình sẽ kể thêm về câu chuyện này ở một bài viết khác).
. ừ, và cả chuyện Hít Vào Thở Ra - đứa con tinh thần của mình đã bị bỏ bê quá lâu nữa.
Tất cả nối tiếp xảy ra, dẫm chân lên nhau, tầng tầng lớp lớp. 
Có lúc mình kiểm soát được tình hình, có lúc không. Đó là một quá trình không dễ dàng gì.
Mình đứng ở lằn ranh nhận thức giữa một bên là lãnh vực của sự tự chủ, tự kiểm soát được vấn đề, phía bên kia là lãnh vực của sự mất kiểm soát, của những cơn bão cảm xúc.
Lúc này chính sự tỉnh thức có được thông qua thực hành Chánh Niệm đã giữ cho mình sống được ở lằn ranh của những giới hạn này, chấp nhận được những trạng thái cảm xúc của bản thân, chầm chậm bước ra khỏi những vòng xoáy tinh thần.
Và giờ mình đang ở đây, ra khỏi chế độ ngủ đông và chuẩn bị xong xuôi cho chuỗi 6 workshop của tháng 3.

2 . ANTEVASIN - Người đồng hành bằng những câu chuyện

Mọi người sẽ thấy trên fanpage của Hít Vào Thở Ra không hề có dạng content chia sẻ nguyên tắc, nguyên lý, tip thực hành Chánh Niệm được rao giảng bởi mình, nếu có sẽ luôn là những lời dạy được trích dẫn nguyên vẹn từ những nhà hiền triết, những người thầy, những tác giả thực sự uy tín (thêm một sự thật nữa là founder lười và không đủ nguồn lực nên chưa thể phát triển mảng đó thôi, hihi). Cho đến giờ tất cả những bài viết trên fanpage là câu chuyện nguyên bản của mình, về hành trình thực hành của mình. 
Mình cho rằng ở vị thế của một Antevasin - một người lưng chừng lỡ cỡ - thì đồng hành bằng những câu chuyện là điều tốt nhất mình có thể làm. 
Mình đang là một Người Thực Hành, nên mình không thể hoàn hảo và làm hình mẫu cho ai được. Vai trò của mình chính là quan sát và chia sẻ lại quá trình này với những người bạn đang thực hành cùng mình, với hy vọng mọi người có thể đồng cảm và kiên nhẫn với mình, điều mà chính mình đang thực hành với bản thân mình, điều mà chính mọi người cũng sẽ thực hành với bản thân họ.

3 . ANTEVASIN - Người sẻ chia sự nhận thức

Chuyện đến đây cũng đã dài, mình xin kết lại bằng lời dạy của thầy Jon Kabat-Zinn - người tiên phong đưa Chánh Niệm vào lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ ở phương Tây:
Sự Nhận Thức mang lại một sự thoải mái nhất định ngay cả giữa khổ đau. Đó là sự thoải mái của trí tuệ, của niềm tin nội tại và sự thoải mái của việc trở nên toàn vẹn.
Mời bạn bước lên lằn ranh của sự nhận thức cùng mình thực hành 6 buổi Workshop Chánh Niệm được tổ chức trong tháng 3 này nhé.
Thông tin chi tiết: https://hitvaothora.vn/
Mong bạn đủ đầy trong từng hơi thở!
Ly Sei / SG, 09.03.2022