Là một người đam mê tìm hiểu về Thực Dưỡng (microbiotics), mình luôn được cảnh báo về tác hại của đường cát. Mình cũng đã cố gắng không mua riêng đường nữa, lâu lâu cần thì chỉ xin ké của bạn chung nhà vài muỗng thôi. Nhưng với một con nhỏ vốn nghiện đồ ngọt từ thì đây quả là thói quen khó bỏ. Cho tới khi được truyền cảm hứng bởi một bài viết về sugar detox (http://dailyburn.com/life/health/sugar-detox-diet/), mình quyết định làm luôn thử thách 30 ngày! 
Nói thêm một chút về bản thân, mình đang là du học sinh năm 2 tại Phần Lan - xứ sở của ông già Noel, rừng và sông hồ. Nghe qua chắc bạn cũng có thể hình dung được sự bình yên tĩnh lặng của đất nước Bắc Âu này. Và cũng vì nó quá là yên bình nên mình lại thấy nguy hiểm, vì sợ bản thân không có đủ thử thách để trưởng thành hơn. Thế là mình quyết định tự “hành xác” với thử thách 30 ngày không đường. Và mình đã rút ra được những bài học vô cùng quý giá:

1. Lúc bắt đầu mình quằn quại dữ lắm, vì cái gì cũng có đường hết, từ nước mắm nước tương đến hạt nêm. Nhưng "thật sự muốn thì sẽ tìm cách, không muốn thì sẽ tìm lí do". Mình mày mò nghiên cứu thêm một hồi thì thấy maple syrup và agave là những chất tạo ngọt thay đường rất hay, lại tốt cho sức khoẻ. Mình không xài hạt nêm nữa, chỉ sử dụng muối thôi. Rồi cũng tìm mua những viên gia vị, lọ nước tương không đường. Ăn ban đầu thì cái gì cũng nhạt nhạt lợ lợ, nhưng dần dà trình nếm cũng đã lên tay theo ngày tháng. 
2. Khó khăn tất nhiên chưa dừng ở đó. Mình làm thử thách ngay đúng kì nghỉ hè, nơi mọi người hay tụ tập nhau qua nhà chơi, đi hội chợ,... Đỉnh cao nhất là bà Ngoại của bạn chung nhà qua đây chơi mang theo bao nhiêu là kẹo dừa, bánh pía, bánh xèo,... Thế là mình đành nuốt nước mắt nước miếng cất mọi thứ vào sâu trong tủ để dành, nhìn cheesecake, nhìn bánh kem vụt khỏi tầm tay... Bà Ngoại cứ hay chọc là mình chọn "đúng" thời điểm để làm thử thách quá, hè đi chơi đi ăn muôn nơi mà tự hành xác mình thế kia. Sao không đợi năm học mới mọi người đi trao đổi hết một mình một cõi ở nhà rồi muốn làm gì thì làm, "thôi con hãy cứ ăn đi Ngoại không méc ai đâu". Tất nhiên mình cắn răng gạt bỏ hết, từ đó mới hiểu rằng phải có những thách thức như vậy mới thử được tấm lòng kiên định của bản thân. Không có thời điểm nào là hoàn toàn phù hợp cả, mình chỉ có giây phút ngay hiện tại thôi.
3. Mình cũng dùng mạng xã hội để sống ảo như một động lực. Mỗi ngày phải nghĩ ra một món mới không có đường để hình ảnh được đa dạng và "câu like". Rồi mình có động lực hơn hẳn, như là lỡ up hình hàng ngày rồi, giờ mà lỡ ăn lỡ gian lận thì không có gì để đăng tiếp nữa. Thế thì nhục lắm, cái nhục nó lớn hơn cái thèm ăn. Rồi mình cũng có một người bạn làm "hậu phương vững chắc" cùng mình xắn tay áo lên nghĩ thực đơn hàng ngày và nấu cho mình ăn. Bạn đồng hành rất quan trọng, nhờ bạn ấy mà mọi thứ cũng xui lọt về sau.
4. Số lượng thức ăn mình ăn trong 30 ngày phải nói là hơn hẳn lúc trước, nhưng mình không những tăng mà còn giảm cân (mối quan tâm hàng đầu của các bạn gái). Tâm trạng thì lúc nào cũng vui vẻ tràn đầy sinh lực. Mình cũng tập thêm thói quen luôn đọc thành phần trước khi mua bất cứ thứ gì. Câu cửa miệng trong 30 ngày: món này có đường không? Từ đó cơ thể dần thích nghi và biết miễn dịch với đường. Hồi xưa nhìn đồ ngọt là mình thèm ghê lắm. Còn bây giờ đụng tới bánh kẹo thì lưỡi lại hơi ớn, cứ như là cơ thể tự báo động rằng món đó có đường là không tốt, hãy tránh xa ra. Cũng có khi ăn nhầm vài miếng bánh hay bánh mì vì tưởng nó không có đường, nhưng vì ăn nhầm có tí xíu nên hông tính. Sau này sẽ không quá khắt khe như 30 ngày vừa qua nữa, nhưng vì khẩu vị đã thay đổi, mình tin mình chắc chắn sẽ không còn "lầy" như xưa.

Nói chung thử thách 30 ngày (30-day challenge) là dịp cực kì hay để loại bỏ bớt thói quen xấu, rèn luyện tinh thần và ý chí cho bản thân, đồng thời cũng giúp cho cuộc sống trở nên lành mạnh hơn. Thành thật mong các bạn hãy nên thử!

Hình ảnh: Pinterest.