Bước tiếp hay dừng lại, cố gắng hay bỏ cuộc? Nếu bản thân bạn còn muốn làm điều hiện tại đang hướng tới, chỉ là có quá nhiều khó khăn, chỉ là còn băn khoăn và tiếc nuối đôi điều. Hy vọng rằng, bạn có thể cân nhắc nghĩ về điều sau để vững tâm và sáng suốt hơn trên con đường mình đã chọn.

Không ngừng nghĩ về kết quả mà bạn muốn đạt được

Mỗi ngày đều không muốn thức dậy vì chẳng biết làm gì hay đơn giản là chán ghét công việc phải tiếp tục làm. Chán chường, quanh quẩn trong mớ suy nghĩ tiêu cực. Cơ thể mệt nhoài, đỡ đẫn, khó làm bạn với không khí. Cảm xúc tiêu cực, giai đoạn trầm cảm có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài khiến bản thân cảm thấy ngày một đi xuống. Thế nhưng chỉ một suy nghĩ lướt qua trong đầu có thể làm trạng thái trì trệ dai dẳng này hoàn toàn biến mất.
Hãy thử xua đi mây đen u ám bằng việc nghĩ đến kết quả mà bạn sẽ nhận được khi hoàn thành, hoặc kiên trì cùng công việc này. Tin tôi đi, đối ngược với trạng thái uể oải, bất cần khi chán nản trong thời gian dài, một suy nghĩ nhất thời trong tích tắc có thể cứu bạn khỏi chuỗi ngày trượt dài. Nếu bạn đang bế tắc và tự ti khi thực hiện một bài tập mà thầy cô giao cho, giây phút lóe lên sự mong đợi hoàn thành môn học, đạt được điểm cao sẽ giúp bạn thay đổi hành vi của mình. Nếu công việc đang không như ý bạn muốn, hãy nghĩ đến con người mà bạn sẽ trở thành sau khi kiên trì làm được nó. Cảm giác tuyệt vời trong tích tắc sẽ cứu vớt bạn khỏi ngày dài chán nản đấy.
Chính tôi cũng đã từng ở trong hoàn cảnh như vậy. Mọi chuyện luôn khó khăn và thử thách dù ở giai đoạn nào trong cuộc đời tôi. Lắm lúc cố gắng thật nhiều nhưng lại không được như ý, tâm trạng tôi bỗng biến thành hố đen u tối đầy những ngờ vực. Tôi từng chỉ vô tình bắt gặp một suy nghĩ rằng bản thân thật quá vô dụng, bất tài và thế là con quái vật đen tối xâm chiếm, dày vò tôi nhiều và dài hơn nữa. Nắm trên giường, tôi nhìn trân trân lên trần nhà, toàn thân không thể hoạt động và hệ hô hấp của tôi cũng vậy. Thế nhưng chỉ một khoảnh khắc tôi nghĩ đến tôi của tương lai cùng niềm vui được làm điều tôi muốn… cũng chính là điều tôi đang làm. Mọi khó khăn, tiêu cực, bỗng hóa tươi sáng và rạng rỡ hơn. Nguồn năng lượng bên trong được sạc đầy, khiến tôi nhấc người khỏi dường, tiếp tục công việc còn đang bỏ ngỏ.
Thế nhưng cuộc sống hiện đại và hối hả khiến số lần bản thân tuyệt vọng, bất lực và chán nản nhiều lần lặp lại, theo chu kỳ nhịp đập thành phố. Nếu suy nghĩ về viễn cảnh tốt đẹp cuối con đường không xuất hiện trong đầu bạn nữa, sao không thử lên cỗ máy Doraemon trở về thời gian bạn bắt đầu hành trình của mình.

Khoảnh khắc niềm vui của người đứng ở vạch xuất phát

Tin tôi đi, sẽ có hơn một lý do để bạn bắt đầu làm một công việc nào đó. Song hành cùng quyết định lựa chọn nó để hành động, để theo đuổi, bạn có cả những lượm lặt niềm vui, sự hành diện hay cảm giác bồi hồi khó tả nhưng chắc chắn rất hứa hẹn. Bạn cố gắng thi vào trường đại học sau khi đã hoàn thành chương trình 12, khi bạn cùng trang lứa đua nhau chọn nghề, chọn tương lai mới. Bạn băn khoăn, trăn trở về mình là ai và điều mà mình muốn làm trong tương lai, cuối cùng bạn háo hức, hồi hộp và tin tưởng những lựa chọn của bản thân. Những điều mới lạ ở môi trường đại học, niềm vui ở một chân trời, một thành phố mới, dẫu ít, dẫu nhiều đã khiến bạn tin, nếu quay lại thời gian bạn vẫn sẽ không cần lựa mà vẫn chọn sự thay đổi này.
Vậy có thể, giây phút nghĩ về những niềm vui từ khi bắt đầu sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn trì hoãn, tạm dừng mọi hoạt động. Báo đài, internet luôn nhan nhản câu: trước khi muốn bỏ cuộc, hãy nhớ đến lý do vì sao bạn bắt đầu. Tôi từng không tin về điều này trước khi chính bản thân mình được nâng tinh thần, được cảm nhận niềm vui như thủa ban đầu khi nghĩ về giai đoạn khởi hành này.
Trải nghiệm này đến từ một lần như nhiều giai đoạn chênh vênh và lạc lối khác. Dự án của tôi trở nên bế tắc, khó khăn chưa từng tưởng tượng được trước đây. Thẫn thờ chạy trên con đường dài, tôi không biết phải làm gì cũng không muốn làm gì. Lúc ấy tệ đến mức, chỉ cần thêm một tác nhân buồn bã, tồi tệ đến, là… tôi sẽ vỡ òa, sẽ buông bỏ tất cả. May mắn thay, chuỗi kỉ niệm vui vẻ, tiếng cười rộn ràng và cảm xúc ngày đầu tiên khiến tôi vỡ ra nhiều điều. Cả team dự án đã niềm nở chào đón bạn bè quốc tế đến làm tình nguyện, chuỗi ngày huấn luyện bổ ích khiến chúng tôi mở mang,… còn nhiều nhiều hơn thế. Niềm tin được tiếp thêm cho tôi ngay vào khoảnh khắc ấy. Và nếu có chồng lên người nhiều áp lực, dù chuyện trở nên tệ như thế nào, tất cả đều xứng đáng.
Chắc chắn trên hành trình tập làm người lớn, trên con đường mà bạn đã lựa chọn sẽ có những lúc gặp phải khoảng lặng như vậy. Ai cũng gặp phải cả, không chừa một ai, ai cũng lạc lối, có người tìm lại được, có người rẽ nhánh khác. Dẫu có như thế nào thì sức mạnh bền bỉ và mạnh mẽ nhất để vượt qua chính là niềm hạnh phúc từ bên trong. Khi bạn tìm được sự mĩ mãn cuối con đường và khoảnh khắc nỉm cười khi bắt đầu nó, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn bạn nghĩ.