"Ông Nguyễn Đình Đệ (phường An Khánh) cho biết dự án Thủ Thiêm được kỳ vọng mở ra một khu đô thị mới cho TP nhưng lại đẩy hàng nghìn người dân ra đường, nhiều đứa trẻ không được tới trường, những gia đình tan nát không nhà cửa." -news.zing.vn.
Ngày 22/11/2018, báo news.zing.vn đăng tải: "Dân Thủ Thiêm kể lúc khiếu nại được trả lời 'coi như chị xui'".
Cùng ngày, các báo chính thống khác cũng đăng tin về Thủ Thiêm, như vnexpress, thanhnien.vn, và tuoitre.vn. Ngoài ra còn một số báo nhỏ nữa.
Bà Lê Thị Thơ (phường An Lợi Đông) phản ánh nhà đất của bà bị UBND quận 2 tự áp giá, cưỡng chế. Ảnh: Hữu Khoa.
Bà Lê Thị Thơ khẳng định bị cưỡng chế nhà đất dù nằm ngoài ranh quy hoạch. Ảnh: vnexpress.net
Cũng như bao buổi họp dân Thủ Thiêm khác, người dân có dịp trình bày, nói lên quan điểm cũng như thổ lộ những bức xúc, cơ cực của mình và cả gia đình đã phải gánh chịu. Đặc biệt, trong buổi tiếp xúc đã xảy ra một số tình tiết mới lạ và thú vị.
_______________

I/ Người dân tự mang micro theo:

Tương tự những buổi tiếp xúc cử tri quận 2 trước đó, chỉ những người dân có giấy mời mới được vào hội trường và thường mỗi người chỉ được 5-6' nói. Nhiều người dân đã phản kháng lại bằng cách thủ sẵn micro.
“Xin chủ tọa đừng cắt loa vì nếu cắt thì tôi có loa mang theo”, bà Tám nói và cho hay nhà của bà nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng cũng bị cưỡng chế. Từ đây đến tết nếu TP không trả lời được yêu cầu của người dân thì bản thân bà sẽ về lại mảnh đất cũ “cất nhà đón tết, lập bàn để thờ cúng tổ tiên”, vì bao năm qua đã phải sống cảnh “tha hương cầu thực”. - thanhnien.vn

tiep_xuc_cu_tri_Q.2
Bà Nguyễn Thị Tám - Ảnh: Ngọc Dương, báo Thanh Niên.

Dan Thu Thiem ke luc khieu nai duoc tra loi 'coi nhu chi xui' hinh anh 3
Có những cử tri tự mang loa và micro để phát biểu ý kiến khi không đăng ký được số phiếu theo thứ tự. Ảnh: Trương Khởi, báo news.zing.vn
Bà Dương tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hữu Khoa, một báo nhỏ.

II/ Ban lãnh đạo tâm huyết:

Mặc dù hứng chịu khá nhiều cơn giận dữ từ người dân, đại diện bên phía chính quyền vẫn nhẫn nại và khẳng định sẽ lắng nghe hết.
“Cô bác yên tâm, chúng tôi sẽ ngồi lại nghe đến ý kiến cuối cùng”, bà Tâm nói  - theo báo thanhnien.vn
Dan Thu Thiem ke luc khieu nai duoc tra loi 'coi nhu chi xui' hinh anh 1
Đoàn Đại biểu Quốc hội ngày 22. Ảnh: Trương Khởi, báo news.zing.vn.

III/ Về kỳ họp Quốc hội vừa hoàn tất:

Kỳ họp Quốc hội Khoá XIV lần thứ 6 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào ngày 20/11. Tuy nhiên, có người dân đã bày tỏ bức xúc.
“Chị Tâm đã hai nhiệm kỳ ứng cử ở đây, chưa thấy chị ra Quốc hội nói cho bà con một tiếng. Các vị biết sự cực khổ, nhà bị đập, bao nhiêu máy may, vải mùng nằm ngoài sân, ông chủ tọa đều biết và thấy tôi khóc. Những dự án triển khai phải trình qua HĐND TP, vậy vụ bán đất ở Phước Kiển do ông Tất Thành Cang ký, chị có biết không? Tôi đề nghị trả lời vì sao những vụ việc này HĐND TPHCM, Đoàn ĐBQH không biết? Ông Tất Thành Cang làm khổ hàng nghìn người, tại sao chỉ bị kỷ luật? Một đứa bé ăn cắp hai ổ bánh mỳ ở tù 9 tháng, làm khổ dân như vậy mà chỉ kỷ luật?” - bà Nguyễn Thị Tám trách móc, theo một báo nhỏ.

IV/ Tuyên bố sẽ quay về đất của mình:

Bà Nguyễn Thị Cẩm Mỹ bị tịch thu đất vì "nhà không số":
Vừa cầm được micro trình bày, bà Nguyễn Thị Cẩm Mỹ (ngụ phường An Lợi Đông) òa khóc khi nhắc lại việc nhà bị cưỡng chế năm 2009 và không được bồi thường. "Nhà tôi là đất thổ cư, diện tích 540 m2 và có đóng thuế hàng năm. Chúng tôi có bằng khen gia đình văn hóa, mẹ liệt sĩ... mà đến khi giải tỏa thì bảo 'nhà không số' rồi không bồi thường. Chính việc cưỡng chế trái luật này đã đẩy gia đình tôi vào con đường cùng, không còn nhà để ở, con cái không được học hành", bà Mỹ khóc, tuyên bố "sẽ quay về đất của mình để làm nhà lại ở, không đi lang thang nữa" - theo báo vnexpress.net
Bà Nguyễn Thị Tám, người mang micro theo:
"Lại sắp tới cái Tết nữa, nếu không được giải quyết thì chúng tôi sẽ làm như Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói: 'Nhà ngoài ranh quy hoạch thì cứ về đúng nơi đó cất nhà mà ở'. Tôi phải về để cúng ông bà tôi. Cha mẹ tôi đã 8 năm nay không được cúng rồi", bà Tám bức xúc - theo báo news.zing.vn

V/ Kết:

Kết thúc năm 2018, hàng loạt các sự kiện lớn nhỏ xảy ra cả trong và ngoài nước, dồn dập đến mức nghẹt thở. Nếu phóng tầm nhìn lên một bức tranh toàn cảnh, bạn sẽ thấy mọi chuyện đều liên quan. Bạn có thể lựa chọn mặc kệ, không quan tâm, hoặc bạn có thể bắt đầu đọc và chú ý đến các sự kiện xảy ra chung quanh mình. Nếu bạn chọn bỏ qua, không sao cả, đó là quyết định của bạn.
Mình chỉ muốn nói rằng, chúng ta rất hay tự hào về Lịch Sử Việt Nam, đọc lại, tự hào mình là người thông sử, nhưng quên rằng chính ngay lúc này đây, bạn đang sống trong chính lịch sử đó. Và bạn đã chọn phớt lờ.
Phát biểu của bà Nguyễn Thị Thúy Lan khá hay:
 "Người dân bầu các Đại biểu Quốc hội, HĐND để đại diện cho tiếng nói của họ. Các đại biểu nghe dân hay nghe nhóm lợi ích hại dân? Nhà tôi ở ngoài ranh nhưng đã bị ông Chủ tịch quận 2 Nguyễn Cư dùng quyền lực cưỡng ép phải dời đi". Rồi bà kể khi bà đi khiếu nại thì thanh tra kêu rút đơn đi, "coi như chị xui, coi như chị cầm mấy chục cây vàng ra đường bị giật mất đi" - theo báo vnexpress.net.
tiep_xuc_cu_tri_Q.2
Bà Nguyễn Thị Thuý Lan. Ảnh: Ngọc Dương, báo news.zing.vn
Bên phía chính quyền là một, nhưng đừng quên chính chúng ta cũng là những người đi bầu.
_____________
Nếu bạn muốn search Google để tự đọc thêm, hãy gõ từ khoá "thủ thiêm quận 2 ngày 22" (+ [Tên báo]). Chỉ gõ "thủ thiêm", hay "thủ thiêm tình hình" hay "thủ thiêm tin mới nhất"... sẽ chỉ ra một loạt trang không đâu vào đâu (thử đi). Điều này cho thấy thuật toán tìm của Google hoặc có vấn đề, hoặc đã được người viết tận dụng hợp lý.
-Prime-