Trải qua năm đầy biến động và bất ổn do sự xuất hiện của Covid - 19, không chỉ cướp đi mạng sống của rất người mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế toàn cầu làm thay đổi mức tăng trưởng GPD của các nước từ dương thành âm trên thế giới, tác động hầu hết mọi người, càng nghiêm trọng tầng lớp có năng lực tài chính yếu dễ bị tổn thương. Đây là cảm nhận mà mình nghĩ đại đa số mọi người sẽ cảm nhận khi theo dõi trên các tờ báo đại chúng. 
Để mọi người dễ hình dung hơn ở phần này, mình xin chia sẻ về bản thân một chút, mình học ở trường đại học ở HCM, may mắn kiếm được việc làm ngay khi ra trường ở năm 2018, có mức lương ổn định và tăng trưởng đều qua các năm. Tuy nhiên ngoài mức lương trên mình không có thêm nguồn thu nhập nào khác nữa. Cho nên đợt dịch vừa rồi mình cảm thấy vô cùng may mắn khi mình không mất việc, giảm lương,... Nhưng nó cũng cho mình lo lắng về năng lực tài chính của bản thân, vì gần như mất việc thì mình chẳng có cách nào bù đắp được việc thiếu hụt trên.... cho đến khi mình để ý đứa bạn đồng nghiệp của mình đang xem một bảng xanh xanh, đỏ đỏ sau giờ làm việc và trao đổi gì đó về việc đầu tư kiếm tiền. Rồi mình nhận ra đó là bảng giá của thị trường chứng khoán, rất tò mò mình tìm hiểu ngay vì nghĩ biết đâu đây cơ hội tốt để gỡ rối được câu hỏi mà mình băn khoăn trong đợt dịch này! 
Thì sau thời gian ngắn tìm hiểu chưa đến một tháng, mình cũng bắt đầu giao dịch nhưng khác bạn mình, mình giao dịch theo một cách mà mình gọi là giao dịch khá tâm linh, đó là mình tìm hiểu mã nào mà mình mua đơn giản lúc đấy mình nghĩ là nó sẽ tăng thôi. Ví dụ cho thời điểm đó mình mua 2 mã CII và PVS với kèm với hai lý do sau: CII (có giá trị sổ sách cao hơn giá trị thị trường, cùng với các dự án công ty đang thực hiện phát triển cơ sở hạ tầng, cũng như đã trải qua đợt giảm giá dài hạn,...), còn đối với PVS thì là sự tích cực trở lại của giá dầu sau khi dịch Covid được một phần đảm bảo cũng như thông tin về kháng sinh ngày càng xuất hiện nhiều. Kết quả như thế nào nhỉ? Mình tóm tắt kết quả ở bảng dưới đây:
Thoạt nhìn mọi người sẽ thấy kết quả rất tốt phải không? Với 100 triệu đầu tư, sau gần 2 tháng mình có thể kiếm 30 - 50 triệu (mức sinh lợi gấp 4 - 8 lần lãi suất ngân hàng) mình cũng nghĩ mình là thiên tài mất rồi, tại sao mình không biết tới việc đầu tư này sớm nhỉ? Cho đến khi mình nhìn nhận lại là sự thay đổi giá của bảng giá VN30 (nhóm cổ có vốn hóa + tính thanh khoản lớn của thị trường, hiểu nôm na là đại diện cho thị trường) thì..... có vẻ mình là kẻ may mắn hơn là đứa thông minh, vì khù khơ mua đại mã nào cũng có lời cả chỉ là ít hay nhiều mà thôi? đấy các bạn nhìn mà xem
 Lèo tèo thì là 5,99% còn không thì là 99,42% cứ như là được tháng lương 13 mười ba lần vậy ấy. Ai cũng có cảm giác mình là thiên tài cả, ấy mới chết chứ hihi. Đến thời điểm hiện tại khi viết bài này mình cũng cảm thấy may mắn cũng như có chút vui tích lũy được chút ít trong giai đoạn này, còn không biết sắp tới như thế nào.... 
Nó làm mình băn khoăn về kiến thức đầu tư sao cho hiệu quả, nhưng tìm kiếm trên spiderum thì thấy đây chủ đề ít người chia sẻ. Nên mình mạo muội việc bài này để chia sẻ trải nghiệm của bản thân mình ở giai đoạn cuối năm 2020 cũng như nhận được nhiều chia sẻ về bước đầu tìm hiểu về việc đầu tư.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc.