Một trong những thói quen không tốt của giới trẻ hiện nay là việc khi khám phá ra 1 điều gì đó, khi bắt đầu tạo ra hình thù của 1 thứ nghĩ rằng đặc biệt, việc chia sẻ với người khác là điều đầu tiên nghĩ tới. Vậy lý do gì khiến thói quen khoe hay kể lại khi chưa đạt thành quả này lại không tốt? Cùng mình phân tích nhé:

Việc khoe 1 thứ chưa phải thành quả khiến bạn ảo tưởng. Đúng vậy đấy, một thứ mà bạn mới chỉ mường tượng trong đầu, thậm chí là bắt tay vào chưa được bao lâu chỉ nên giữ lại cho bản thân. Hãy đến với 1 ví dụ thực tế, bạn khao khát 1 ngày mình có thể xem film Hàn Quốc mà chẳng cần phụ đề sau khi học thử vài buổi tiếng Hàn ở 1 trung tâm nào đó. Tâm lý của 1 số người sẽ là khoe về việc mình bắt đầu với việc học tiếng Hàn, thậm chí thể hiện ra trước mặt người khác. Việc thực hành đối với học ngôn ngữ thực sự quan trọng, bởi đó là lúc bạn thực sự cảm nhận ngôn ngữ đó "chảy" trong cơ thể mình. Nói 1 cách phổ biến hơn mà thầy cô dạy ngoại ngữ hay nói đó là việc "tắm ngôn ngữ". 
Việc thực hành khi học ngôn ngữ rất quan trọng, nhưng đừng biến nó thành khoe khoang
Với 1 tâm thế rằng sẵn sàng bộc lộ ra những sai lầm của mình trong những ngày đầu tiên học 1 thứ ngôn ngữ nào đó, bạn hoàn toàn đáng được hoan nghênh. Nhưng khi bạn biến suy nghĩ đó thành việc khoe khoang, hãy cẩn thận với thời gian còn lại của đam mê đó nhé. Sự trải nghiệm không ngại ngùng là thứ cần thiết với mọi lĩnh vực học tập, bạn mắc sai lầm và chấp nhận nó giúp khả năng thích ứng của bản thân được tăng lên. Nhưng khi bạn tưởng tượng ra mình có thể sở hữu nó, trong 1 khoản thời gian ngắn nữa thôi, hành động khoe khoang của bạn sẽ khiến sự tập trung giảm sút. Một điều đáng quan ngại nữa là nhiều bạn từ bỏ niềm đam mê "nhất thời" chỉ bởi những khó khăn mà mình gặp phải.
Hãy đến với 1 ví dụ cụ thể khác. Khi bạn có khao khát sở hữu 1 body đẹp, bạn bắt đầu đăng ký và di chuyển tới phòng gym, lên kế hoạch cho những bài tập và hạnh phúc khi nghĩ tới viễn cảnh trở thành tâm điểm của sự thu hút. Chính những thứ này sẽ không bền vững khi bạn không tìm cách tập trung vào việc tập luyện, thay vào đó là chụp hình khoe body khi những gymer lâu năm nhận ra bạn...chẳng khác gì so với thời điểm trước khi tập luyện. Khi không được thừa nhận, bạn lầm tưởng rằng việc nỗ lực của mình không được người khác công nhận, điều đó dẫn đến chán nản và sau cùng là...buông bỏ. 
Rất nhiều ý tưởng về việc tạo ra đam mê và duy trì xuất hiện hàng ngày trên mạng xã hội, bạn thậm chí có thể nhìn thấy liên tục trong hàng tháng trời (theo thuật toán bí ẩn nào đó từ Facebook). Nhưng liệu bạn có đặt câu hỏi là tại sao quá nửa số những người dám nói rằng mình là người "nói là làm" lại thất bại thảm hại bởi việc họ đã cố gắng để người khác biết mình đang cố gắng tạo ra 1 điều gì đó đặc biệt không? Nói đơn giản hơn như việc bạn hạnh phúc khi nghĩ tới viễn cảnh cùng người yêu mình hạnh phúc tới cuối đời, nói hết cho người này người kia biết về tình yêu đẹp của mình để rồi phải cố gắng xoá đi mọi thứ khi cả 2 bất đồng quan điểm sống. Mỗi người đều có điểm mạnh điểm yếu riêng, bạn không cần nhất thiết phải là nhất ở 1 lĩnh vực nào đó để được công nhận, điều bạn nên duy trì là 1 thái độ tích cực cùng sự cầu tiến chảy trong suy nghĩ thay vì cố gắng cho người khác biết bạn "đang" cố gắng ra sao 1 cách lộ liễu.

Một trong những cách đơn giản để duy trì đam mê mà nhiều người không để ý hoặc vô tình lờ đi là sự tập trung. Bản thân mình là người không thích việc người khác cứ nhìn chằm chằm vào khi đang làm việc, mình đơn giản là cảm thấy không thoải mái, sự tập trung của mình sẽ dần biến thành cố "thể hiện" cho người đó thấy. Sự tập trung còn thể hiện ở việc bạn có sẵn sàng đánh đổi để đạt được mong muốn hay không. Bạn có sẵn sàng biến mất 1 thời gian để "tu luyện" một kỹ năng nào đó rồi tạo ra những bất ngờ khiến người khác phải đặt câu hỏi: Ủa, gã này đã bắt đầu từ khi nào vậy?. 
Thành quả sẽ tới với người tập trung hơn
Việc khoe khoang từ sớm không chỉ tạo ra nguy cơ giảm đi sự đam mê, điều đó thậm chí không khiến cho người được chia sẻ cảm thấy nể phục khi bạn quyết định từ bỏ. Nếu có điều gì đó đáng để "khoe" khi mới bắt đầu, đơn giản là hãy gói gọn trong 1 khuân mẫu sau đây: Tôi sẽ tạo ra/đạt được/trở thành...sau 1 tháng/3 tháng/1 năm....
Nguồn dịch: Medium