Một ngày hơi buồn chán và chưa biết lấy đâu ra chuyện gì thú vị để có thể chia sẻ với mọi người thì mình bắt đầu lục lọi xem lại những bài mình đã viết trên Spiderum từ trước tới giờ. Bỗng nhiên mới nhận thấy, hóa ra trước kia mình đã từng là một người sống nề nếp và sạch đẹp như thế này cơ à. Những bài viết chia sẻ lối sống, những thói quen lành mạnh và cả những câu chuyện mong muốn mọi người đọc để cùng tiến lên trong cuộc sống ở cái tuổi đôi mươi này. Có một bài viết đó là "Những thói quen để có một ngày mới hiệu quả", bài viết chủ yếu chia sẻ những thói quen mình hay làm vào buổi sáng và cảm thấy nó thật là hữu ích khi khiến một ngày của mình trôi qua một cách mượt mà và hiệu quả như mong đợi. Cũng đã có dự định chia sẻ thêm một bài viết về thói quen buổi tối của mình nhưng lại quên mất khi nào không hay.
Trong thời gian mà mọi người phải sinh hoạt gần như là tại gia và công việc thì nhiều người cũng không còn nữa thì ta dễ sa vào sự lười biếng thực sự. Thời gian đầu được nghỉ học, khi không có việc gì phải làm sau kì nghỉ tết đến cái dư vị của những ngày nghỉ lễ mà sự thư thả là cái quá quen thuộc. Mình đã dần làm bạn với cái điện thoại và phải nói là cực kì vô tích sự (thật đấy). Những thói quen lành mạnh hằng ngày cũng dẫn đó mà từ bỏ mình đi đâu mất rồi. Đều đặn mọi hôm đều thức khuya và ngủ nướng mãi cho tới tận trưa hôm sau. Rồi cho đến khi công việc dần dần bắt đầu có cho mình, từ việc học và làm online, mình nhận thấy hiệu suất làm việc của mình vô cùng thấp. Thật khó để có thể hoàn thành những phần việc mình vẫn hay làm một cách dễ dàng nữa, thay vào đó là sự khó khăn và cảm thấy chán nản với mọi việc.
Đã đến lúc phải thực hiện cuộc cách mạng nhỏ vậy, giành lấy lại con người của mình trước kia và bắt đầu một cuộc sống tốt lành trở lại. Mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi, mỗi ngày trôi qua không còn cảm giác tội lỗi cho một ngày vô dụng mỗi khi nhắm mắt, cảm thấy là một ngày trọn vẹn với những gì mình đã làm và cảm giác của một con người đang ngày càng tiến bộ. Cũng không có gì to tát khi mình chỉ trở lại và làm những gì mình đã từng biến nó thành thói quen mà thôi.
Vậy buổi tối đã làm gì để có thể kết thúc một ngày hoàn hảo và chuẩn bị cho ngày mới?
1. Thời gian thư giãn.
Tạm gác lại mọi công việc sau 9h luôn là tiêu chí đầu tiên mình đặt ra để kết thúc một ngày hiệu quả. Chẳng ai muốn phải cố gắng làm nốt phần công việc của mình trước giờ ngủ cả. Việc hoàn thành gấp gáp và không kĩ càng chỉ đem đến cảm giác lo lắng mà thôi, suy nghĩ mãi liệu công việc đã thực sự ổn chưa càng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ mà thôi. Vì thế mình luôn cố gắng hoàn thành những tác vụ quan trọng nhất của cả ngày vào buổi sáng, thời gian nhiều năng lượng và vô cùng tỉnh táo để làm việc. Thay vào đó, đây là lúc bắt đầu sống với thế giới của mình. Chưa phải là quá sớm nên mình có thể lượn một tí trên mạng xã hội vậy hay xem chương trình thể thao mình yêu thích. Nhưng nhớ là phải hoàn toàn dẹp ngay cái điện thoại và máy tính trước 1 tiếng đi ngủ nhá. (Thành thực thì cũng có tí xíu, nhưng mà khắc phục sau vậy :))) ).
2. Lên kế hoạch cho ngày mới.
Đây là lúc bắt đầu bạn chuẩn bị tất cả những công việc cho ngày mai vào một cuốn sổ hay điện thoại (tuy nhiên, sổ sách vẫn nên là sự lựa chọn ưu tiên hơn nhé). Việc viết ra những công việc nhiều người nghĩ rằng nó không cần thiết nhưng thực sự nó lại đem đến cho ta một sức mạnh vô cùng to lớn để có thể hoàn thành hết các công việc đó. Mình là một con nghiện ghi chép và luôn thích thú ghi chép mọi ý tưởng trong ngày vào một cuốn sổ tay, cảm giác cứ như là bạn đang nắm trọn mọi cảm xúc của mình vậy. Việc viết xuống giúp tâm trạng luôn phấn chấn và thoải mái hơn so với việc luôn giữ những công việc ở trong đầu chúng ta. Bên cạnh đó thì lúc còn học tập tại trường và sinh sống xa nhà mình còn có thêm công việc đó là thống kê lại khoản chi tiêu đã chi trong ngày. Đây là công việc mình luôn làm và giúp mình tránh khỏi tình cảnh rỗng túi mỗi cuối tháng. (Đôi khi ăn chơi quá đà làm mờ lý trí đấy mọi người ạ :))) ).
3. Đọc sách.
Đây là phần mình thích nhất mỗi tối, đọc sách vừa khiến mình thư giãn đầu óc và còn giúp mình học thêm nhiều điều mới nữa. Sách luôn gắn liền với cuộc sống mình nhưng mình vẫn ít khi đọc sách vào ban ngày mà thay vào đó, khoảng thời gian một mình trong phòng mỗi đêm giúp mình thực sự có thể sống với đam mê này. Yên ắng, trầm lặng và sống một cuộc sống thật chậm quả là tuyệt vời mà.
4. Viết nhật ký.
Đây không hẳn là nhật ký đâu, có thể gọi nó là một cuốn sổ cảm xúc vậy. Lưu lại mọi điều hay ho trong ngày, bạn cảm thấy điều gì có ý nghĩa ngày hôm nay, điều nào làm bạn vui thú hay thậm chí ý tưởng hay ho nào bạn chợt nảy ra. Lý do mình chọn viết nhật ký cuối cùng thay vì đọc sách là bởi vì khi kết thúc việc đọc sách mình thường đọng lại rất nhiều suy nghĩ về những ý tưởng đã được tiếp nhận. Nhiều người vẫn thường có thói quen viết nhật ký vào mỗi sáng như thói quen để bắt đầu ngày mới nhưng cảm giác nằm trằn trọc trên giường và suy nghĩ về những gì mình đã trải qua sau một ngày, sợ mai mình sẽ quên mất những gì hay ho hôm nay thì mình lại càng không ngủ được. Thế nên viết ra tất cả cảm xúc của mình vào một cuốn sổ vào cuối ngày là cách tuyệt vời nhất để có thể kết thúc một ngày và ngủ ngon. Thỉnh thoảng đọc lại những gì mình đã viết bạn sẽ thấylà không uổng phí công sức cho những gì mình đã viết chút nào đâu. Rất thú vị đấy.
Thói quen buổi tối của mỗi người có thể sẽ khác nhau và mỗi người có mỗi cách khác nhau để sống cuộc đời của họ vui vẻ nhất. Nhưng đây có thể là một trong những gợi ý đáng thử để mọi người có thể kết thúc một ngày và chuẩn bị cho một ngày mới với toàn bộ năng lượng có thể. 
Xin cảm ơn.