Ngoại trừ những lần các cụ gánh thoát chết, tôi tin rằng may mắn là do con người tạo ra
Ngày trước, nhắc đến “may mắn” trong đầu tôi tua một loạt các hình ảnh cỏ bốn lá, thiên thần, ông Bụt và cả các cụ nhà tôi vintage còn hơn cả mấy mẫu Digital Cam đang hot. Các sự vật và con người nêu trên cuối cùng sẽ cho tôi một thứ gì đó cực kỳ giá trị mà tôi không cần cố gắng
Đúng lúc hết tiền thì nhặt được 5 lít trong máy giặt, hehe ^^
Đúng lúc hết tiền thì nhặt được 5 lít trong máy giặt, hehe ^^
Tôi tin rằng nhiều người cũng giống tôi, nghĩ rằng:
May mắn phải là một cái gì đó kỳ diệu, có khả năng xoay chuyển thực tại trở nên tốt hơn và đến đột ngột như món quà của thượng đế
Tôi từng là tù nhân của quan niệm này. Nó giam tôi trong cái lồng không song sắt mà mọi người thường gọi là giường và liên tục thì thầm vào tai tôi những “lời động viên” đúng chuẩn “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”
Nhìn vào trái ngọt của người khác khiến tôi càng chắc chắn rằng mình đen đủi. Tôi lưu không biết bao nhiêu sound trên Tiktok để manifest một may mắn đẩu đâu mà không biết bao giờ nó mới đến. 
Mãi tới khi một nhóc hỏi tôi: “Làm sao chị đỗ vào NEU với hơn 28 điểm thế? Ảo vãi”. Tôi mới tự hỏi:
“Ngày xưa không học bục mặt thì giờ đang ở xó xỉnh nào chứ làm gì được bạc quần ở NEU. Thế là mình nỗ lực hay ăn may nhỉ?”
Tôi nghĩ xong thì đánh một giấc ngon ơ và sáng hôm sau có câu trả lời: 
Nỗ lực bạn nhớ!
Từ đó, tôi như bừng tỉnh và định nghĩa lại may mắn như sau: May mắn thực sự do con người tạo ra
Vậy con người làm như thế nào? 
Trước tiên, hành động của con người là điều kiện để may mắn xuất hiện
Đây là điều kiện quan trọng nhất, giống như bạn muốn trồng lúa thì bước 1 là phải làm đất vậy.
Nếu cuộc sống của bạn tẻ nhạt, ngày hôm sau lặp lại của ngày hôm trước thì lấy đâu ra chỗ trống cho may mắn nảy sinh. Những điều cũ kỹ đã vào guồng giống như dây chuyền trong nhà máy. Thứ nó cần làm là trơn tru, hoạt động đúng quy trình chứ không phải là thay đổi để tối ưu thời gian và chi phí cho chủ nhân. 
Bước tiên quyết của quá trình “trồng may mắn” là cải tạo môi trường sống. Bạn chưa đi làm thì hãy thử apply jobs, bạn đã khô kiệt trong tổ chức cũ thì hãy mạnh mẽ rời bỏ để tìm bến đỗ phù hợp hơn. Đừng bao giờ để bản thân luẩn quẩn trong cái bể cá hỏng sục oxy vì bạn sẽ ngộp chết trước khi ông chủ kịp vớt bạn ra và thả vào cái bể tốt hơn.
OK đến đây thì sẽ có người hỏi tôi
Ê tại sao tôi thay đổi môi trường rồi nhưng vẫn không gặp may vậy. Nhảy việc cũ sang làm việc mới nhưng vẫn nhàng nhàng, chẳng có tí hy vọng gì sáng hơn việc cũ là sao? Nói phét à?
Được rồi, vậy thì lấy giấy ra làm toán này:
May mắn = Sự chuẩn bị kỹ càng + cơ hội 
Hãy nhìn những ứng viên được tuyển vào cùng đợt với bạn, tôi cá chắc sẽ có người chạy nhanh hơn, người mãi dậm chân tại chỗ. Và khi có thư mời lên chính thức, người không có sự chuẩn bị sẽ bị đào thải. Đừng than trách lãnh đạo vì sự thật là: Vị trí chính thức là cơ hội cho tất cả và đã được báo trước nhưng sự chuẩn bị lại dựa vào cá nhân mỗi người. 
Trong cơn mưa, người giỏi là người đường chưa ướt đã bày sẵn áo mưa và ô ra vỉa hè Người chưa giỏi lắm là người vô tư tặc lưỡi ướt tí có sao. Kết quả là người trở thành triệu phú áo mưa, người mất tiền (có khi gấp mấy lần bình thường). Thế đấy, ăn nhau ở sự chuẩn bị chứ mây đen thì đến sớm và mưa thì rơi trên đầu tất cả chứ riêng gì mình ai. 
Nắm được công thức rồi thì hành động thôi. Hãy chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để khi cơ hội đến, bạn sẽ vụt sáng thành ngôi sao. 
Vậy thì chuẩn bị như thế nào và từ bao lâu là đủ? 
Câu trả lời là: “Tùy!” - tùy bạn và tùy mục tiêu nhưng hãy tuân thủ một vài nguyên tắc sau
1. Đừng làm việc mình mà chỉ biết mình 
Các cụ ta thường khuyên con cháu rằng: “Xởi lởi trời cho” nên khi hành động đừng chỉ biết mỗi bản thân mình. “Mượn sức vươn mình” là đòn bẩy giúp bạn bay cao và nhanh hơn. Không ví dụ đâu xa, bạn biết điều gì tạo nên sự thành công của chị Thái Hà tuyển dụng, cô Long truyền thông hay bất cứ một Influencers trên mạng xã hội là gì không? Bước đầu tiên luôn là chia sẻ những điều giá trị để giúp đỡ mọi người. Tất nhiên, nếu nhìn ở tầm chiến lược thì đây rõ ràng là chiến thuật xây dựng thương hiệu cá nhân, nhưng chẳng phải rất nhiều người đã được giúp đỡ hay sao?
2. Việc hôm nay chớ để ngày mai 
Bài viết này tôi đã thai nghén nó khoảng 3 tuần. Không phải khó mà vì lười, vì trì hoãn, vì nghĩ: “Thôi hôm này làm thế đủ rồi, xinh thế này xứng đáng được nghỉ ngơi”. Nhưng tôi sẽ liên tục bị down lương (thậm chí là không có quyền deal) khi gắn chiếc Blog chỉ độc một bài viết vào CV, nhỉ! 
3. Để ý tiểu tiết 
Đây là mấu chốt khiến bạn trở nên khác biệt. Nếu người ta khuyên bạn hãy đọc nhiều sách lên, nói chuyện với nhiều người, tham gia các khóa học lớn nhỏ để cải thiện kỹ năng giao tiếp thì lời khuyên của tôi là nói chuyện với gia đình, bạn bè ấy. Rảnh thì đọc lại SGK ngữ văn của 3 năm cấp 3 xem - đọc kỹ vào, nghiền ngẫm vào. Hứa là thay đổi (Tôi dạy văn mà)
4. Vững tin vào hành trình của mình 
Sẽ có lúc bạn không hiểu mình đang nỗ lực vì điều gì, hành trình của mình đến bao giờ mới hái được trái ngọt. Nhưng mà cà phê trồng 3-4 năm mới bắt đầu được thu hoạch, bạch đàn trồng 7 năm mới thu được gỗ thì bạn vội gì chứ. Điều bạn cần làm là vững tin với hành trình của mình dù kết quả có thể đến muộn sau nhiều lần có tín hiệu. Để đạt được may mắn, bạn cần có lòng tin và sự kiên trì.
Ôi phí thật, tí thì thành tỉ phú
Ôi phí thật, tí thì thành tỉ phú
Vì mục tiêu và năng lực của mỗi người là khác nhau nên ít nhiều sẽ có sự thay đổi trong cách làm thực tế. Keyword cuối cùng là hãy máy móc một cách thật linh hoạt. Bạn không nên đặt ra một mục tiêu, thiết lập một hành trình cố hữu rồi lao theo nó. Quy trình thông  minh là:
Tôi cũng là một con sâu lười và thích sống trong vùng an toàn. Nhưng thầy Trần Việt An (Khoa Marketing - NEU) đã tặng tôi cuốn “Bí mật của may mắn” khi tôi phát biểu trong talkshow của thầy. Cuốn sách kéo tôi về phía trước, biến con sâu lười thành con bướm (xinh - vì tôi xinh thật). Bạn có thể tìm đọc cuốn sách ở link dưới đây nhé! 
Upvote cho tôi và comment phía dưới nếu thấy bài viết thú vị
(để tôi vượt lười viết tiếp T.T)