Mình, cũng như nhiều bạn ở đây, đều đã từng có khoảng thời gian dài đi tìm việc nên mình rất hiểu những cảm giác sốt ruột, lo lắng, hoang mang trong lúc ấy. Thực sự, có lúc mình đã nghĩ rằng chỉ cần có ai cho mình một cơ hội nhỏ thôi, mình nhất định sẽ túm lấy nó rồi phấn đấu hết sức ở công ty đó, mình sẽ leo dần lên để không bao giờ phải đi tìm việc một lần nữa. Vậy đủ để hiểu một offer lúc đó quý giá với mình đến chừng nào, không cần biết nó là vị trí gì, công ty gì nữa. Nhưng rồi đến hiện tại, khi mình đã làm trong ngành tuyển dụng thì mới thấy suy nghĩ đó ngây thơ đến nhường nào, và chúng ta cần có cái nhìn xa hơn.
Nếu bạn đang trong tình cảnh gửi cả tá cv đi mà không thấy bên nào mời đến phỏng vấn, hay tuần đi phỏng vấn 3 chỗ mà đều fail cả 3 thì mình khuyên là bạn nên dừng mọi chuyện lại, dành một ngày để nhìn lại tất cả mọi thứ, suy nghĩ thật cẩn thận xem vấn đề nằm ở đâu. Lý trí và tỉnh táo lên nào! Hãy liệt kê ra 3 vị trí mà bạn muốn làm, phân tích xem những vị trí ấy cần người như thế nào, mình có tố chất để làm nó hay không và nếu làm, thì con đường sự nghiệp mình sẽ đi như thế nào. Có thể sẽ rất khó để một người mới ra trường phân tích được những điều này, nên việc tìm đến những người đi trước để xin lời khuyên là điều nên làm. Internet và mạng xã hội phát triển lắm rồi, chỉ cần gõ từ khóa và một cái click, bạn đã có ngay cả list người để hỏi. Chúng ta chưa có gì trong tay, không ai biết mình là ai thì đâu sợ bị cười, bị chê. Mạnh dạn bắt chuyện với cỡ 5-10 người, tự khắc bạn sẽ có bức tranh tổng quát về ngành nghề trong đầu. Biết đâu, tìm hiểu xong bạn lại chẳng muốn làm việc đó nữa ấy chứ =))
Trong trường hợp mà phân tích xong rồi, bạn thấy hiện tại bản thân mình quá yếu để được nhận vào các vị trí đó. Bạn sẽ làm gì? Bỏ cuộc và tìm công việc khác dễ hơn? Hay ngưng tìm việc và dành 100% công lực vào việc phát triển kỹ năng, đợi 6 tháng sau trở lại đường đua? Nếu bạn có đủ tài chính, mình muốn bạn hãy dừng lại và học như cách thứ hai. Bởi cách đầu tiên, một khi đã lựa chọn là rất khó quay đầu. Bạn chấp nhận một công việc dễ dàng hơn, thu nhập ít hơn và rồi cuộc sống của bạn tịnh tiến dần theo chiều hướng đó, để lại một ước mơ còn dang dở. Nếu không đủ tài chính, bạn có thể tìm một công việc part-time để sống tạm trong vài tháng học tập đó. Cuộc sống túng thiếu cũng hay, nó là nỗi đau đủ lớn để thúc đẩy bạn hành động và vượt qua.
Nếu quá thích một công việc mà chưa đủ sức ứng tuyển, bạn cũng có thể xin làm intern. Mặc dù phụ cấp chỉ đủ xăng xe và ăn sáng nhưng lời khuyên thật lòng của mình là hãy làm việc với 300% sức lực. Nếu bạn chỉ làm hời hợt, làm cho có thì chính bạn đã có lỗi với bản thân mình, có lỗi với khoảng thời gian đi làm full-time mà lương bèo bọt này. Bạn vào thực tập với mục đích lớn nhất là học hỏi, nâng cao kỹ năng bằng các bài học thực tế. Vậy nhưng bạn lại bị động, để người ta sai việc mới làm, rồi làm thì không tới nơi tới chốn thì bạn học được gì? Chưa kể đến là trong thời gian này, nếu bạn thể hiện tốt thì công ty người ta cũng sẵn sàng giữ lại làm chính thức với một mức lương xứng đáng mà không cần qua tuyển chọn.
Cuối cùng, đừng để bản thân phải rơi vào những hoàn cảnh chật vật đi tìm việc bằng cách: lên kế hoạch cho tương lai, nghiêm túc học hành và rèn luyện từ những năm đầu đại học bạn nhé. Chỉ cần có định hướng, biết mình sẽ trở thành ai trong tương lai là bạn đã chiến thắng 50% rồi đó.