Một khách hàng nhắn tin, chia sẻ với mình về mối quan hệ bế tắc giữa chị với cô con gái nhỏ. Chị kể rằng: Chị không có tình yêu thương với đứa trẻ này, mỗi lúc em bé mè nheo, chị sẵn sàng chửi bới, gào thét, thậm chí còn có ý nghĩ muốn bỏ quách đứa trẻ cho xong. Và chị cũng nhận thức được sự thật rằng: Hành động này của chị đang làm tổn thương con chị một cách sâu sắc, và chị muốn tìm cách để chữa lành, hàn gắn mối quan hệ này, để những cơn giận dữ, sự hỗn loạn cảm xúc vô cớ không còn điều khiển chị và hành hạ cả hai mẹ con trong những khổ đau nữa.
Sự thật, những câu chuyện về sự hỗn loạn của tâm trí, cảm xúc gây ra những tổn thương tinh thần cho bản thân và người xung quanh không hề hiếm hoi. Với nhiều người, những sự hỗn loạn nội tâm ấy đã khiến họ tan nát gia đình, làm tổn thương những người họ yêu thương nhất, lạc lối, mất phương hướng - chỉ đến khi đó, họ mới nhận ra bản thân đang bị điều khiển bởi những cơn sóng cảm xúc ra sao, những sân si trong họ đã gây ra kết cục như thế nào, để từ đó thay đổi, điều chỉnh mình.
Chính bản thân mình, thời gian vừa qua, cũng bị đắm chìm vào cơn bão của cảm xúc, đam mê, sự giận dữ - do thiếu đi việc thực hành chánh niệm và quán tâm nghiêm túc. Những dòng cảm xúc đến và đi, những sự kiện bất ngờ xảy đến - mà khi tâm chúng ta không có một sự tỉnh táo quán sát, ta dễ dàng bị cuốn theo những cảm xúc đó. Và những bài học sâu sắc về việc “sống theo cảm xúc", “để cảm xúc điều khiển" đã khiến mình bừng tỉnh - khi mình làm tổn thương người mình yêu thương trong cơn dữ dội xúc cảm, và mình quay về thực hành Thiền quán, chánh niệm đều đặn hàng ngày, quán tính không, sự trống rỗng trong mọi sự kiện diễn ra, và giải phóng tâm mình dần dần khỏi những trói buộc của cảm xúc, của tâm trí náo động.
Thiền Quán Vipassana, hay Thiền Minh Sát có nghĩa là “Thấy mọi sự như nó chính là". Đây là một phương thức hành thiền vô cùng hiệu quả, trong việc giúp ta thoát khỏi những khổ đau do tâm mình tạo ra.
Khi thực hành Thiền quán, ta quan sát được những sự thay đổi, biến chuyển nơi thân tâm: cảm xúc nổi lên rồi lại trôi đi, hơi thở đi vào rồi đi ra cơ thể, suy nghĩ biến chuyển lúc thế này lúc thế kia,... Khi thực hành được việc quán, nhận thức được rằng mọi sự đến rồi đi, và phần lớn những khổ đau trên cuộc đời mà ta gặp phải đều đến từ những bất ổn trong nội tâm, ta dần học được cách buông đi những bám chấp vào cảm xúc - rằng giận thì phải trả thù, rằng đau thì phải làm tổn thương người kia, rằng tham thì phải nắm lấy cho bằng được. Việc thực hành quán tâm giúp ta sống tỉnh thức hơn, bớt đi sự ràng buộc từ những suy nghĩ tiêu cực do mình kiến tạo - để từ đó nhìn nhận mọi thứ nhẹ nhàng hơn, bình an hơn, thoải mái hơn.
“Cảm xúc của bản thân là do mình làm chủ. Hãy lựa chọn những suy nghĩ phù hợp, và không cần thiết phải tự làm mình khổ đau thêm làm gì”
Đây là những lời mình tự nhắc nhở bản thân hàng ngày, khi mình quán tâm và thấy bản thân nổi sân si giận dữ - khi điều gì đó không đúng với ý mình, khi những cảm xúc, tổn thương quá khứ trồi lên và làm mình muốn chìm đắm vào vũng lầy cảm xúc đó.
Mỗi lúc những vấn đề tinh thần nổi lên, bên cạnh việc quán tâm - đối diện và quan sát những cảm xúc trồi lên, mình sẽ thực hành bài thiền “Mặt trời và bóng đêm". Cách thực hành vô cùng đơn giản:
- Bạn hãy ngồi trong tư thế thiền, nhắm mắt lại
- Quán tưởng rằng: Mọi vấn đề, âu lo, tổn thương, suy nghĩ của bạn là một màn sương đen - đang ở trước mắt bạn
- Tiếp đó, hãy tưởng tượng rằng trái tim của mình là mặt trời toả sáng rực rỡ, ngập tràn yêu thương. Ánh sáng từ mặt trời chiếu lên màn sương đen kia, và làn sương dần tan đi, và bạn dần nhìn rõ bản chất thần thánh, thiêng liêng của mọi sự việc - đúng như nó chính là.
Bài tập thiền quán Vipassana, hay bài thiền “Mặt trời và bóng đêm" giúp mình nhận thức được rằng: Những khổ đau, những hiềm nghi đố kỵ âu lo mà ta mang theo - phần lớn đến từ “góc nhìn", lăng kính của mình. Chính vì con người chúng ta là những sinh vật đầy cảm tính, mọi thứ mà ta nhìn lên đều phản chiếu nội tâm của ta.
- Đứa này ghét mình! Nên mình cũng ghét nó!
- Tôi thật xấu xa, tồi tệ
- Cuộc sống thật khổ đau…
Dù thế giới hiện tại của bạn có ra sao, thì nó cũng đều là phóng chiếu của nội tâm bạn, là bộ phim mà tâm bạn tạo ra. Và chỉ khi chúng ta nhận thức được điều này để thanh lọc bản thân, thanh lọc cái máy chiếu phim - là chính nội tâm ta, thì khi đó, cuộc đời mới dễ dàng hơn, bớt nặng nề, khổ đau, căng thẳng.
Và hành trình thanh lọc thân tâm, chuyển hoá bản thân và cuộc đời - bắt đầu bằng việc thấu hiểu bản thân, thấu hiểu những bộ phim, những màn diễn mà nội tâm bạn đang tạo ra. Bạn có thể bắt đầu hành trình thấu hiểu, chuyển hoá bản thân này thông qua việc thực hành Thiền quán Vipassana trong 30 ngày, và tìm hiểu sâu hơn về chánh niệm.
** Bài viết hướng dẫn cách thực hành Thiền Vipassana: Thiền - Phương pháp chữa lành cảm xúc
** Video Bài Dẫn thiền Vipassana do Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady dẫn thiền: Link Video dẫn thiền Vipassana
Nếu bạn có câu hỏi gì về việc thực hành Thiền quán hay có câu chuyện muốn chia sẻ, hãy để lại ở phần bình luận, hoặc inbox cho mình tại FB Page: Mystic Cat Lady nhé!
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady
BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH: https://fb.me/mysticcatlady  - MYSTIC CAT LADY
- Theo dõi Fanpage nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm linh, Tâm lý học nhé.
TRANG BLOG TRÊN WORDPRESS: https://mysticcatlady.wordpress.com/
Bạn có thể donate cho Mèo theo stk sau nếu mong muốn ủng hộ tác giả: Vietcombank: 0301000388545 (Nguyễn Quỳnh Anh)