<i>Overthinking nhấn chìm bạn trong biển suy nghĩ.</i>
Overthinking nhấn chìm bạn trong biển suy nghĩ.
Khoảng thời gian này, có lẽ là khoảng thời gian tồi tệ nhất với mình. Dịch bệnh kéo dài, ra trường chưa đầy một năm mà mình đã nhảy việc tận ba công ty. Lúc ngồi gõ mấy dòng này, mình vẫn đang bơi trong mớ hoang mang hỗn độn có tên tìm việc.
Thời gian ở nhà nhiều, không có gì làm mình đâm ra hay nghĩ ngợi linh tinh. Trong đầu mình lúc nào cũng vẽ ra những kế hoạch cao siêu, như phải cố cày tiếng Anh ngày 3, 4 tiếng để có bằng IELTS thật xịn, tối nào cũng phải tập trung viết lách để tạo nên những tuyệt tác mà ai đọc qua một lần cũng phải ấn tượng và ngã rạp trước nó.
Mình là một người suy nghĩ toàn thời gian: ăn nghĩ, tắm nghĩ, thậm chí đi ngủ cũng nghĩ. Mình nghĩ về mọi thứ mọi lúc mọi nơi, từ lúc cầm điện thoại lướt newsfeed trên giường buổi sáng, đến những hôm mất ngủ lúc 2h sáng, nghĩ nhiều đến độ khó ngủ lại.
Mình mới nhận ra rằng, trước giờ bản thân chỉ toàn suy nghĩ mà thiếu hành động. Những kế hoạch trên giấy thì lúc nào trông chẳng long lanh, nhưng nó chỉ thực sự đáng giá khi dùng hành động để biến thành hiện thực. Trong lúc mình ôm smartphone ngẫm nghĩ, thì vô số những người ngoài kia họ đang ngày đêm nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, từng giây từng phút cũng không hề lãng phí. Còn mình, dùng những khoảng thời gian đáng giá, nhốt mình trong những âu lo của nghĩ suy.
Mình bắt đầu đặt ra những cam kết cho bản thân để thoát khỏi dòng chảy overthinking. Mình đặt ra một khoảng thời gian nhất định, nghĩ hết những thứ có thể nghĩ. Sau đó viết chúng ra giấy, lọc những vấn đề chính và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cần giải quyết. Đến đây vẫn chưa hết lo lắng, nhưng nỗi lo giờ đã rõ ràng hơn và nhẹ đi phần nào, khi ta gọi tên được chúng từ trong mớ hỗn độn.
Tiếp theo, mình bắt tay luôn vào việc. Mình làm ngay những việc dễ dàng, nhưng giúp mình giải quyết được những vấn đề đang gặp phải. Nỗi lo lớn nhất của mình lúc này là không tìm được công việc phù hợp, vì thế mình mở CV ra, xem lại và chỉnh sửa những lỗi sai, bổ sung thêm thông tin để nó trở nên sáng giá hơn. Tiếp đó, mình dạo một vòng các group tham khảo cách mọi người viết CV, và các công việc đang tuyển dụng để tìm cơ hội cho mình.
Các công việc khác cũng giải quyết tương tự, đi từ việc nhỏ, dễ dàng đạt được để kích thích giải phóng dopamine, tạo đà xử lý các công việc khó nhằn hơn. Không quên thưởng cho mình thứ gì đó khi công việc hoàn thành. Như khi viết xong bài này, mình đi pha một cốc Dilmah dâu sữa và ngồi nhâm nhi xem hoạt hình. Những khoảng nghỉ vừa đủ giúp chúng ta tái tạo năng lượng và phần thưởng nhỏ giúp ta hào hứng khi thực hiện các thử thách kế tiếp.
Kế đến, mình cam kết thực hiện các thói quen có ích hàng ngày: đi ngủ sớm, tập thể dục, và eatclean. Có vô số thói quen tốt mình muốn thực hành như: đọc sách, thiền, học tiếng Anh, tiếng Pháp,... nhưng mình thấy khó khi phải cùng lúc duy trì nhiều thói quen như vậy. Với mình, lý tưởng nhất là duy trì 3 thói quen mới trong một ngày, khi đã nhuần nhuyễn có thể tăng dần lên, tập thêm những thói quen mới.
Sau khi các thói quen cũ dần thành thục, mình bắt đầu lấp đầy một ngày bằng các thói quen mới. Thiền 5-10 phút trước khi ra khỏi giường. Kế đến là đọc một chương hoặc mười trang của một cuốn sách đang đọc dở, sau đó chuẩn bị bữa sáng healthy, ăn xong và ngồi vào máy tính tìm việc, học tiếng Anh.
Bên cạnh đó, cũng không quên thưởng cho bản thân một ngày trong tuần thư giãn, giải trí, làm theo ý thích. Như thế cơ thể đỡ cảm giác áp lực và luôn vui vẻ, thoải mái, duy trì các thói quen tốt hơn.
Nếu bạn đang gặp những vấn đề như mình, hy vọng những trải nghiệm trên đây của mình sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu mà bạn đang mệt mỏi quá, hãy dừng lại và pha cho mình một ly trà bạn nhé.
Mộc.