Ngày nay thiền được rất nhiều phương tiện đại chúng nhắc đến” thiền để cuộc sống tốt hơn, thiền để tâm trí được bình an hơn”. Theo bạn, thiền là gì? Bạn hiểu thiền như thế nào? 
Có bao giờ bạn rơi vào thẩn thờ, nhìn chằm chằm một điểm với một cái đầu trống rỗng? Bạn như rơi vào một thế giới khác, người xung quanh phải gọi tên bạn lớn một chút, đánh động bạn thì bạn mới giật mình hoàn hồn trở lại. Nếu bạn đã từng làm điều đó trong đời thì bạn đã bắt đầu được một bước cơ bản để thiền rồi đấy. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng đúng là vậy đấy, nó không quá khó như bạn nghĩ đâu. Bạn có thể thiền bất cứ đâu bạn muốn nếu bạn không ngại mình trông giống như một kẻ ngốc trong mắt người khác. 
Đừng bó hẹp thiền vào một khung nhất định rằng sẽ phải ngồi ngay ngắn, chỉnh tề, nhắm mắt, triệt, đuổi hay cố gắng làm rõ suy nghĩ.
Cơ thể bạn cần nghỉ ngơi sau khi làm việc mệt mỏi, tâm trí cũng vậy. Mỗi ngày, mỗi phút, mỗi giây tâm trí ta xoay quanh hàng trăm nghìn suy nghĩ khác nhau. Làm gì ta cũng suy nghĩ, chuyện con gà con chó cũng nghĩ. Chuyện người yêu chia tay cả mấy năm trước vẫn lôi lên để mà suy nghĩ để mà tức tối. Thôi nha!!! Thiền là lúc chúng ta cho tâm trí ta nghỉ ngơi, thôi không suy nghĩ nữa. Tha cho nó đi, nó cũng mệt lắm mà!!!
Có phải khi cơ thể bạn được nghỉ ngơi, bạn liền có thể lấy lại sức lực tiếp tục làm việc? Bạn muốn tâm trí rộng mở thì hãy để cho tâm trí được nghỉ ngơi bạn nhé! 
Không biết ở đây có bạn nào được mách giống mình không? Các bà hay bảo là sáng dậy sớm học bài thường mau thuộc hơn không? Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao? Khi bạn ngủ tâm trí thật sự được nghỉ ngơi sáng hôm sau tâm trí rộng rãi thoáng đãng học bài cũng sẽ nhanh thuộc hơn. Trong đời sống cũng vậy, bạn muốn thấu hiểu cuộc đời thì hãy để tâm trí được nghỉ ngơi một cách khoẻ mạnh nhé! Như thế thì trí sáng tâm mới an được.
Tập vài phút mỗi cuối ngày, tìm một nơi thật yên tĩnh mà bạn có thể thoải mái ngồi một mình, để mọi thứ trống rỗng chọn một điểm để nhìn. Khi có một ý nghĩ bắt đầu có ý định khởi lên cứ để nó trôi đi, đừng cố bắt cũng đừng cố chạy theo nó. Hãy xem nó như cơn gió thổi vút qua thôi. Đừng để thiền trở nên quá gò bó đối với mình bạn nhé! Đơn giản là để tâm trí ta được nghỉ ngơi. Khi đã quen với việc xem ý nghĩ là cơn gió không cố đuổi theo cũng không cố bắt lấy thì bạn có thể nhắm mắt lại, thật sự hoà mình vào thế giới tĩnh lặng bạn nhé. 
@mindful.memo
@mindful.memo
Bài viết dựa trên trải nghiệm cá nhân với một sự đúc kết của chính bản thân mình nên nếu có thể sai/đúng trong một số trường hợp mong các bạn đọc tranh luận, góp ý thiện chí. Mình cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp của mọi người.