Xin chào cả nhà,
"Mình vừa xuống núi hôm qua", hoàn thành khóa thiền Vipassana 10 ngày. Sau đây là những chia sẻ trải nghiệm của mình về khóa thiền.
Khi đã đăng ký được khóa thiền và sắp xếp công việc để xin nghỉ phép dài ngày đi thiền mình thông báo với mọi người là mình sẽ "lên núi".
Tôi nghĩ:
Bạn bè và đồng nghiệp nghĩ:
"Nhắm mắt lại thiền mở mắt ra thì thấy đang nơi xa lắm"
"Nhắm mắt lại thiền mở mắt ra thì thấy đang nơi xa lắm"
Gia đình nghĩ:
Nếu có người yêu chắc cô ấy nghĩ:
Sự thật thì:
Vipassana là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn Độ. Vipassana đã mất từ lâu trong dân gian và được Đức Phật Gotama tái phát hiện 2500 năm truớc đây.

Vipassana không phải là:

Nghi lễ, nghi thức dựa trên lòng tin mù quáng.
Sự giải trí mang tính tri thức hay triết lý.
Kì nghỉ dưỡng chữa bệnh, nghỉ mát, hay là một cơ hội để xã giao.
Thời gian ở ẩn tránh khỏi những thử thách, khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Vipassana là:

Phương pháp diệt trừ đau khổ.
Phương cách thanh lọc tâm để giúp ta đối mặt với những căng thẳng và khó khăn của cuộc sống một cách bình tĩnh, quân bình.
Một nghệ thuật sống mà ta có thể sử dụng để đóng góp tích cực cho xã hội.
Trong 10 ngày tại nơi thiền những thiền sinh phải tuân theo một số điền kiện về sinh hoạt và hành thiền nhất định:
Ngoài ra còn có các yêu cầu các thiền sinh không được giao tiếp với nhau, không sử dụng điện thoại và ghi chép...
Trong suốt khóa học thiền 10 ngày này những thiền sinh được hướng dẫn về cách quan sát thân và tâm những điều diễn ra ở thực tại bằng sự tập trung và kiên định cao độ. Như tựa đề thiền Vipassana là một hành trình, khóa thiền 10 ngày này chỉ là những bước chân đầu tiên trên con đường luyện tập để khám phá chính bản thân mình. Sau khóa thiền này mình có suy nghĩ về việc các tập đoàn lớn ở Mỹ có nhiều CEO gốc Ấn từ Google, Microsoft, Adobe, IBM, Twitter... Việc này có liên quan gì đến sự tập trung và kiên định của thiền đến đời sống và con người Ấn Độ.
Nếu chúng ta sắp xếp được thời gian và công việc thử trải nghiệm một khóa thiền 10 ngày như một cơ hội để khám phá bản thân. Đặc biệt những bạn Gen Z muốn giải trừ những khổ đau trong tâm như: thất tình, áp lực công việc "sếp la quá nhiều" :))), hay cuối tháng hết tiền vì khóa thiền này là hoàn toàn miễn phí.
P/s: Một số link chúng ta có thể tham khảo