Sau khi kết quả kì thi THPT 2019 được công bố, ắt hẳn sẽ có kẻ vui người buồn. Người điểm cao sẽ cảm thấy tự hào về những gì mình đã cố gắng suốt 18 năm. Những bạn có kết quả không như mong muốn sẽ không khỏi thấy bồn chồn, lo âu. Dù kết quả có thế nào đi chăng nữa, đừng để nó ảnh hưởng đến con đường của bạn. Đại học không phải lối đi dẫn đến thành công duy nhất
Một vài lời khuyên dưới đây hi vọng sẽ giúp các bạn tự chuẩn bị cho mình một hành trang tốt hơn khi bước vào đại học

1. Duy trì động lực và tránh sao nhãng
       Bạn đã từng rất chăm chỉ. Bạn có thể thức dậy trước 5h sáng để ôn thi đại học. Bạn dành 18 năm cần mẫn để có được một kết quả cao trong kì thi vừa rồi. Vâng. Bạn đã làm rất tốt. Nhưng, hãy lưu ý điều này:
       Một người thầy trong trường cấp 3 đã từng nói với tôi: " Thành công sớm sinh tự mãn". Câu nói không thể nào thích hợp hơn trong thời điểm kì thi đại học vừa kết thúc xong. Đó là lúc những động lực bạn tạo dựng 18 năm dễ dàng mất đi lúc nào bạn không hề biết.
Tại sao vậy?
Có thể bạn không thấy nhưng thời gian của bạn sẽ trôi theo một cách khác đi. "Không phải bằng giây nữa mà là bằng phút."
Trước đây bạn quý trọng thời gian của mình như thế nào, coi trọng và tận dụng nó một cách triệt để ra sao thì sau khi thi đại học xong thời gian của bạn sẽ vận hành theo một trường thứ nguyên khác. 
Nếu như lúc trước mỗi giây, mỗi phút sao nhãng làm bạn luyến tiếc vô cùng thì có lẽ bây giờ, dù cả 30 phút hay một tiếng trôi qua bạn cũng không xem trọng là bao. 
Thật đấy, một người chị từng nói với tôi: "Sinh viên dễ lười lắm" - đến tận giờ tôi mới ngỡ ra câu đó. Tại sao vậy?
Họ mất đi động lực, họ sao nhãng và trường thời gian của họ đã thay đổi. Mỗi thời đại mang cho mình một màn sương mới - Màn sương nhiễu:
Nếu như truyện tranh là một phần của 8x, phim Hồng Công là lệ thường của 9x, idol Hàn Quốc là sở thích của 10x, thì Facebook, Youtube và các mạng xã hội nói chung là màn sương mờ ảo mới đến quấy nhiễu chúng ta ở hiện tại.
Bạn sẽ không nhận ra mình dành bao nhiêu thời gian cho nó đâu. Bạn không hề biết và tất nhiên vì trường thời gian của bạn đã chạy theo một hướng khác, bạn cũng chẳng bận tâm làm gì. Nếu không tin hãy thử cài một tiện ích tính xem một ngày bạn dành bao nhiêu cho Mạng xã hội, con số sẽ làm bạn bất ngờ đấy.  (Bạn có thể cài đặt tiện ích tại đây)
Tóm lại, hãy cố gẵng giữ bản thân mình với những động lực mà mình có, đồng thời không để thời gian rảnh rỗi sau khi thi đại học làm bạn dính vào những sao nhãng không đáng có và không lối thoát.
                                          **********************************
Trên là lời khuyên thứ nhất trong các lời khuyên mình muốn gửi gắm tới các sĩ tử sau mùa thi 2019. Các bạn có thể follow mình để xem những bài viết tiếp theo.
Thân ái.