Vậy là kì thi THPTQG đã chính thức kết thúc với bao cảm xúc lẫn lộn. Là một sĩ tử vừa trải qua kì thi này, thực sự mình thấy kì thi giờ đã không còn quá áp lực như xưa. Đầu tiên là ở chuyện nguyện vọng. Nếu như thời ba hay anh mình, số nguyện vọng bị giới hạn và áp lực đỗ đại học là vô cùng lớn thì mọi thứ đến bây giờ đã khác. Sau bao sửa đổi thì mỗi học sinh giờ có thể đăng kí bao nhiêu nguyện vọng tùy thích miễn nộp đủ tiền và vì vậy nên ví dụ như mình thì một phần vì luôn muốn chơi an toàn với những trường " không thể trượt" và một phần vì cái gì cũng thấy hứng thú nên mình có tận 20 nguyện vọng lận ở đủ các ngành. Có lẽ vì thế mà gánh nặng lên nhiều học sinh như mình đã vơi đi khá nhiều ( ít áp lực hơn nhưng cũng làm giảm động lực ở nhiều học sinh). Như hồi ba mình thì chỉ được đăng kí duy nhất một nguyện vọng thôi và vì vậy nếu trượt là tạm biệt giấc mơ đại học luôn. Thời đó thì thi đại học đúng nghĩa là một trò chơi sinh tử luôn.  Giờ thì câu hỏi với mỗi học sinh 12 là đỗ trường nào thôi chứ kiểu gì mà chẳng đỗ và vì thế thì áp lực của kì thi đã vơi đi nhiều phần. Tiếp theo nữa thì giờ rất nhiều trường có cơ chế xét học bạ hoặc phỏng vấn để xét tuyển ( ĐH luật, học viện tài chính hay ĐH việt pháp) nên thành ra có những thí sinh chưa đi thi mà đã đỗ 5,6 trường rồi. Tất nhiên là cũng là những trường đại học top2 thôi nhưng cũng là những trường mà chất lượng đã được khẳng định. Cũng vì có xét tuyển thẳng thế nên mấy tháng cuối mình mới dám dồn sức nhiều hơn cho các chứng chỉ tiếng anh. Phải khẳng định rằng năm nay những học sinh có bằng ielts thì có lợi thế lớn vô cùng. Chưa kể đến việc miễn thi ngoại ngữ và quy đổi, với học sinh trường chuyên như mình có ielts đủ 6.5 thôi là coi như cầm chắc tấm vé vào ngoại thương- một trường top đầu rồi. Phải chăng vì thế mà sức ép của kì thi này đã vơi đi nhiều? Báo chí, đài báo năm nay cũng không còn đưa tin nhiều về kì thi này như những năm trước nữa. Thế nên có những học sinh như mình, ôn thi rất thoải mái, đi thi tâm lí cũng vô cùng thư thái xong cô giám thị còn hỏi đi thi hay đi chơi mà phởn phơ, thoải mái thế ^^. Tâm lí thoải mái vì đã có sẵn các phương án dự phòng như thế giúp một số học sinh như mình vốn chịu áp lực kém thi vẫn vượt quá kì vọng nhưng cũng có nhiều người ỷ lại việc tuyển thẳng mà bỏ bê việc học nên mình cũng không dám chắc là sự thay đổi này lợi hay hại nhiều hơn nữa.
     Vậy mọi người có thấy thi đại học giờ bớt nhiệt không ạ và mọi người cho rằng sự thay đổi đó mang nhiều tác động tích cực hay tiêu cực hơn ạ ?