I

Mặt đất làm chiếu, trời là màn,
Nhật nguyệt bao trùm giấc ngủ an.
Đêm dài nào dám đưa chân duỗi,
Vì sợ đạp đổ cả giang san.
          - Chu Nguyên Chương

I

Ví không có cảnh đông tàn,
Thì nào có cảnh huy hoàng ngày xuân;
Nghĩ mình trong bước gian nan,
Tai ương rèn luyện tinh thần thêm cao.

II

Dẫu trói chân tay đến ngặt nghèo,
Khắp rừng hương ngát với chim kêu;
Tự do thưởng ngoạn, ai ngăn được,
Cô quạnh đường xa, vơi ít nhiều.

III

Hôm nay xiềng sắt thay dây trói,
Mỗi bước leng keng tiếng ngọc rung;
Tuy bị tình nghi là mật thám,
Mà như khanh tướng vẻ ung dung.

IV

Người thoát khỏi ngục ra dựng nước,
Qua cơn hoạn nạn, rõ lòng ngay;
Người biết suy nghĩ, ưu điểm lớn,
Nhà giam mở cửa, ắt rồng bay!
          - Nguyễn Ái Quốc

I

Quyết tâm của tuổi trẻ

Tôi hành trình vào những đêm nguy hiểm không biết đến bình yên,
Con đường phía trước phủ đầy nguy nan và bất ổn.

Lòng can đảm và tham vọng mạnh mẽ đang ở bên cạnh tôi,
Khi tôi điều khiển những cơn gió, tôi tuyệt đối tin tưởng và biết rõ mình là ai.

Tôi nắm lấy dây cương của lòng can đảm, và nếu cần nới lỏng chúng tôi đã làm,
Tôi sẽ bay xa hơn thiên hà, qua bên ngoài ánh trăng.

Chúc mừng tuổi trẻ của chúng ta, người chinh phục mọi thử thách,
Họ là đất nước của chúng ta vào ngày mai, ước muốn của cô ấy được họ hoàn thành.

Giống như bạn, khi tôi còn trẻ, tôi đã hình dung một giấc mơ,
Trong nhiều ngày, chúng đã đến thăm tôi và tiến gần hơn.

Và khi tôi càng mơ, chúng càng trở nên sáng lấp lánh.
Đẹp như những tinh tú tỏa ánh sáng trong bầu trời đêm.

Tuổi trẻ như chính bạn, một chàng trai ở tuổi mười tám,
Tôi đã sống trong thời kỳ khó khăn nhất, khắc nghiệt nhất tôi từng thấy.

Làm thế nào tôi nói với bạn về thời gian đã trôi qua,
Tô đậm màu bởi những khó khăn làm khổ cực quá khứ của tổ tiên chúng ta.

Họ không thể nếm trải sự thoải mái, họ không bao giờ ngơi nghỉ,
Họ chỉ biết đến thời gian gian khổ, chờ đợi ngày kết thúc.

Bedouin trong sa mạc khô cằn đã sống một cuộc sống thử thách mệt mỏi,
Biển hung bạo là nguồn sống và sinh tồn duy nhất của họ.

Những người đàn ông bắt đầu lặn, cuộc sống của họ luôn gặp nguy hiểm,
Bơi trong cõi chết, là những thách thức họ gặp phải hàng ngày.

Khi thời điểm khó khăn đi qua, một mùa xuân rực rỡ tràn về,
Nhà của chúng tôi trở thành vùng đất thiên đường, một nơi người dân hoan ca.

Hạnh phúc che chở chúng ta qua khỏi sự tàn bạo của thời gian,
Khi tất cả chúng ta đoàn kết, chúng ta trở thành một quốc gia vĩ đại.

Hỡi những người trẻ, bạn sống trong thời kỳ hòa bình và suối nước,
Bạn không bao giờ nếm trải nhu cầu thời đại khủng hoảng của chúng tôi và gánh chịu khổ đau liên tục.

Ghi nhớ bài học từ quá khứ của chúng tôi; quan sát những gì đã được thực hiện,
Với sự chăm chỉ và quyết tâm, bạn sẽ làm cho chúng tôi tự hào.

II

Một thử thách

Tôi đã thách thức nhiều nhà vô địch trong khát vọng xuất sắc của mình
Chỉ những người quyết tâm có thể đạt đến độ cao chưa từng thấy.

Ai khao khát thực hiện phải không ngừng phấn đấu
Vinh quang hôm nay phải vượt qua tất cả những vinh quang quá khứ.

Một con sư tử nằm trong hang không giống một con sư tử
Ngâm trong máu ... hàm chảy một màu đỏ tươi.

Người chiến thắng kể về những chiến công khó quên
Những người trẻ tuổi của chúng tôi, tự hào giương ngọn cờ và khẩu hiệu của họ.

Hỡi người không cần nỗ lực, bạn không lúc nào phải lo lắng
Không ai ngoài những người giỏi nhất vượt lên phía trước những người khác.

Tôi hát một cách nhiệt thành bởi niềm vui khi thử thách tăng lên
Những khó khăn tôi đã quen, chúng bùng cháy dữ dội.

Tôi đã kiệt sức Trái đất mỏi mệt, nhưng tôi không bao giờ mệt mỏi
Tôi khiến những người đổ lỗi cho tôi hao mòn.

Tôi chiến thắng và vẫn mạnh mẽ; có những người chiến thắng và họ mệt mỏi
Thời đại của tôi được vượt qua bởi những người dám thách thức sự vĩ đại.

Thời khắc quan trọng nhất, ngay cả những người khôn ngoan và có kinh nghiệm
Bị dằn vặt với sự hoang mang, sợ hãi và ảo tưởng.

Khi đau đớn tăng lên, họ không thể ăn hoặc uống
Họ cũng không thể ngủ khi sự đau khổ lên đến đỉnh điểm cao nhất.

Quyết tâm không ngừng tiến về phía trước
Cưỡi trên yên cương Trái đất và chỉ đạo dây cương của nó.

Mọi con ngựa đều biết người cưỡi nó, mà nó mang trên lưng
Những người kiên cường nhất mới có thể lái dây cương trong thời kỳ khổ đau.

Chúng tôi đã thắng ... và tất cả người dân của chúng tôi đã thắng
Chiến thắng này chúng tôi dành tặng cho các nhà lãnh đạo và các quốc gia anh em.

III

Tinh thần tích cực

Vũ trụ này không ngừng quay, nó không thể đứng yên,
Vũ trụ không dừng lại cho những tụt hậu, người không có ý chí.

Từ nhiều thế kỷ trước, con đường của nó đã được dệt,
Chảy ra với cuộc sống và đam mê dẫn lối.

Khi tinh tú xoay quanh trong không gian,
Có chủ đích, chúng di chuyển với tốc độ thiết lập.

Làm việc mạnh mẽ nâng chúng ta lên cao hơn,
Chúng ta có thể thay đổi tất cả các hoàn cảnh chúng ta không mong muốn.

Bằng quyết tâm mạnh mẽ không ngừng, hy vọng của chúng ta thành hiện thực,
Với lòng thương xót của Đấng Toàn Năng, chúng ta khát khao thực hiện.

Một tinh thần tích cực cư ngụ trong tâm hồn của chúng ta,
Chúng đòi hỏi chúng ta chú tâm và đóng một vai trò mạnh mẽ.

Những người uể oải, chìm đắm trong nỗi bất an,
Bi quan và tuyệt vọng, họ đi lang thang quay trở về.

Bỏ qua sự tồn tại của họ, đừng trả cho họ bất kỳ sự lưu tâm nào,
Làm thế nào một người tự thất bại trong chính mình, mang lại lợi ích cho người khác khi cần?

Ý chí là một bậc thầy vĩ đại, trong tinh thần của bạn, chúng nâng cao,
Trao quyền cho các linh hồn, từ trong giọng nói của bạn chúng vang lên.

Đức tin thúc giục chúng ta làm việc chăm chỉ và khao khát,
Từ trên trời cao, phần thưởng sẽ xuất hiện.

IV

Nhân dân và Lãnh đạo
Một nhà cai trị trong cuộc sống và tất cả điều này nghĩa là,
Đáp ứng nhu cầu của mọi người trong những ngày và đêm bất tận.

Chống lại bất công thanh kiếm của anh được rút ra, tình yêu của anh với công lý thắng thế,
Mỗi mệnh lệnh anh đặt ra, mọi người sẽ lập tức thi hành.

Nếu anh ra hiệu, ngay lập tức, địa cầu sẽ đứng thành hàng với con người,
Trong ý chí và mục đích mạnh mẽ của anh, người dân tin tưởng và họ phó thác nơi anh.

Dựa vào sự bảo vệ của anh, quốc gia của anh vẫn mãi biết ơn,
Với sự công bằng và chính trực, anh cai trị người dân Dubai.

Tối thượng trong trí tuệ của anh và không mang lại thứ gì khác ngoài điều tốt nhất,
Anh kiên quyết dẫn đầu; với sự giúp đỡ của Chúa, anh được ban phước.

Hành động của anh được hỗ trợ bởi bằng chứng, khai sáng từ nơi thất vọng,
Một hiệp sĩ của mọi thời đại, lá cờ đất nước anh đã nâng cao.

Chúng ta cùng nhau làm việc, trong khi những người khác đang ngủ,
Lập kế hoạch cho hạnh phúc của mọi người dân; niềm vui của họ, chúng ta đã tìm kiếm.

V

Tôi bước vào cuộc đời này, không có tài sản gì cả,
Nếu tôi rời đi, tôi sẽ đi, với một bàn tay trắng.
Chấp nhận tôi đã phát triển với niềm vui trong khi tôi vẫn còn thở,
Vì tôi không biết ai sẽ chôn cất tôi một ngày tôi chết.
          - Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum