Mấy hôm trước có một câu chuyện được các pages lớn chia sẻ: Một bạn nữ sinh bị mất ví, có người nhặt được và liên hệ trả lại. Sau đó người này đòi tiền "hậu tạ" 300 nghìn. Hết chuyện.
Như một lẽ tự nhiên, mục đích của các page đưa chuyện đó lên là để phê phán người nhặt ví không làm "người tốt" trọn vẹn. Và những người tham gia bình luận cũng đa phần đi theo định hướng đó. Họ chê anh chàng kia nhà giàu mà tính toán với cô sinh viên có 300 nghìn, và các thứ khác.
Trong hình ảnh người "quân tử" hay một người "có lòng tự trọng" ngày xưa, thì giúp người làm niềm vui hay còn gọi là "thi ân bất cầu báo". Giúp người trong khả năng của mình, người ta có báo đáp cũng không được nhận, như vậy mới thật là người tốt?
Cho rằng hình ảnh trên là đúng, nghĩa là anh thanh niên kia đã không hoàn thành hình tượng một "người tốt". Còn cô gái thì sao? Một người xa lạ tự nhiên giúp mình chỉ để được tiếng là "người tốt"? Và mình hiển nhiên nhận lấy sự giúp đỡ đó mà không hồi báo gì cho người ta?
Mình lại nhớ câu chuyện vui, rằng: Ngày xưa nếu thiếu nữ được chàng trai cứu giúp, nếu chàng trai đó đẹp trai, giàu có thì thiếu nữ sẽ nói: "Ân này sâu nặng quá, thiếp xin lấy thân báo đáp". Còn chàng trai nghèo mà xấu, thì thiếu nữ nói: "Ân này sâu nặng quá, thiếp nguyện kiếp sau làm trâu ngựa trả ơn chàng".
Quạy lại chuyện "chuộc ví". Người ta có lòng liên hệ và trả lại đầy đủ giấy tờ cho mình, thì chuyện họ đòi 300 nghìn đâu có gì quá đáng so với thời gian và tiền bạc đi làm lại giấy tờ kia. Thậm chí mình đợi người ta đòi thì mình mới là người "kỳ kỳ" ở đây ấy.
Lại nói qua chuyện khác. Ngày trước mình hay viết bài chia sẻ về đủ thứ góc nhìn cuộc sống. Mình hay ghi tên dưới bài viết để biết rằng đó không phải đi copy của ai khác, và cũng để chịu trách nhiệm với nội dung chia sẻ của mình. Có một số bạn ưa copy về đăng, có khi thì đăng lên FB cá nhân, khi thì đăng trên blog hay page của họ. Và một ít người trong đó cắt bỏ tên mình đi, thay vào bằng chữ "sưu tầm" hoặc cá biệt hơn là thay bằng tên của họ. Về chuyện này trước đây mình cũng hay viết bài nói này nói nọ. Có một số bạn phản biện bằng lý lẽ "Bài của bạn viết ra để người khác đọc, tôi copy đăng lại là chia sẻ giá trị cho cộng đồng, bạn phải mừng vì điều đó chứ". Ôi hết chỗ nói. Tôi chỉ cần "đòi hỏi" họ để tên tôi trong bài thì họ thà xóa bài chứ không đăng nữa. Thế đấy. Miễn phí mới là cao quý?
Người ta cứ hay nhầm, như trường hợp chuộc ví thì nhầm vị trí của người thọ ân và kẻ thi ân. Người nhận ân của người khác thì nhiệm vụ là báo đáp chứ không phải là nhắc người ta "hãy thi ân bất cầu báo đi bạn ơi". Một số người khác thì nhầm kiểu "Tôi là chuyện này vì cộng đồng, nên bạn phải giúp tôi miễn phí".
Những người có thể dang tay giúp mình lúc khó khăn, một là họ có điều kiện hơn mình, hai là họ thật sự quan tâm mình. Cả hai đều đáng để mình báo đáp. Nhưng sự thật thì mình lại ít khi có cơ hội báo đáp những người ân đó, vì cơ bản họ chẳng cần mình giúp gì, chỉ có thể nói lời cảm ơn và gửi tặng những món quà nhỏ nhỏ. Ơn nghĩa nào mà báo đáp được thì đó thật sự là chuyện vui cho cả hai bên. Mình thấy mang ơn của người khác nặng lắm. Nhưng đôi lúc không mang không được, thế là đành phải mang của người này lại giúp người kia.
Nếu việc thi ân và thụ ân bằng sự trân trọng và biết ơn, thì ta sẽ không trả ơn trực tiếp cho người thi ân với mình, mà trở thành kẻ thi ân với người khác. Nhưng mà phải biết ơn mới được.
Tóm lại "thi ân bất cầu báo", theo mình, vẫn là một điều tốt. Giúp người khác trong khả năng của mình và không yêu cầu họ báo đáp là một chuyện vui. Mai này có con, mình sẽ dạy nó điều đó, cũng dạy thêm rằng đừng yêu cầu người khác phải "bất cầu báo" với con.
Lòng tốt miễn phí thì rất tốt, nhưng sự giúp đỡ có phí cũng cần được trân trọng. Vì khi người ta thu phí, họ giúp mình đỡ phần "mang ơn". Đỡ thôi, chứ vẫn cần biết ơn họ.
Mình nhận lắng nghe mọi lời tâm sự, chia sẻ góc nhìn về các câu chuyện của bạn và xem Tarot có phí đây, nếu bạn cần thì liên hệ mình nhé.
("Heal the world" là một dự án lắng nghe, tư vấn, chữa lành kết hợp Tarot và Nhân số học do mình thực hiện từ tháng 6/2022. Nếu bạn cần người lắng nghe hoặc tư vấn thì liên hệ FB mình nhé)