Lời người dịch:
Bài dịch từ bài viết có tựa gốc "Chasing the richer, fuller level of happiness" của Joshua Becker - người sáng lập BecomingMinimalist.com và là tác giả của quyển sách bán chạy mang tên "The More of Less", bài viết được đăng trong tạp chí online simplifymagazine.com.
Trước đây, mình thường cảm thấy ngột ngại ngay chính news feed của mình. Tưởng tượng khi bạn trượt con trỏ chuột xuống dưới sẽ bắt gặp hàng loại những quảng cáo về quần áo và mỹ phẩm, có thể do các bạn gái ở lớp Đại học like, cũng có thể là do quảng cáo từ các fanpage kia. Thế là, này mua cái áo này đi, tô son màu này và cậu sẽ trở nên đẹp, cuốn hút. Không thể nào mà ra đường không tô son, không thể không có chiếc khăn này trong tủ quần áo mùa Đông, mua đi, inbox đi, đang sale đấy. . .Mình tự hỏi chuyện gì nếu mình cứ để những quảng cáo trên xuất hiện. Mình đã bơ ngon lành và chặn quảng cáo. Mình rõ là tỉnh quá chứ. Nhưng mình biết nhiều người không vậy.
. . .
Ở bài dịch trước mình có dịch về Minimalism, nếu bạn quan tâm. Thân mời bạn đọc.
Còn dưới này là bài dịch về Theo đuổi hạnh phúc
                                                                                            Độ này đang mùa hoa lau - chợt nhớ lại khoảnh khắc hạnh phúc của mình ở Ninh Thuận cách đây 2 năm
Một người bạn của tôi là Jason cùng vợ anh ấy gắn bó cũng được gần bốn mươi năm. Cách đây bốn năm, họ có ba đứa trẻ ở độ tuổi đi học. Khi họ nhận nuôi một đứa trẻ 12 tuổi từ Hệ thống nuôi dưỡng New Jersey, có thể nói rằng quyết định đó đã khiến cuộc sống của họ thay đổi mãi mãi. Họ vẫn tiến lên phía trước bởi vì họ biết rằng đó là điều đúng đắn nên làm khi họ có một cơ hội để thay đổi cuộc sống của một ai đó và họ không thể bỏ qua nó.
Ngày nay, cuộc sống dường như khác biệt rất nhiều so với trước đây. Những thách thức trong việc nuôi dạy một đứa trẻ - một người cần nhiều sự quan tâm - đã lôi kéo từng thành viên trong gia đình theo cách mà họ không bao giờ tưởng tượng nổi trước đó. Khi Jason và tôi gặp gỡ trong một buổi cà phê vào tuần trước, bản thân tôi đã tò mò về cách mà anh ấy chia sẻ về hành trình của gia đình mình.
"Joshua à, thú thực, điều đó thật khó," anh nói trong khoẳng khắc cởi mở và dễ tổn thương. "Một vài ngày ở nhà tốt hơn những nơi khác, tuy nhiên sẽ tiếp tục có nhiều những khó khăn”
Tôi lắng nghe và gật đầu, trong khi biết ở sâu trong trái tim mình tôi không thể biết trong sâu thẳm của tình trạng căng thẳng tinh thần và thể xác mà gia đình họ đã đối mặt trong những năm tháng qua. Jason tiếp tục, "Anh biết điều gì kì cục không? Có lẽ đó là phần khó nhất của mọi thứ, tôi đã đối diện bản thân mình qua tất cả những chuyện đó: cuộc đấu tranh mà tôi nghĩ tôi vượt qua cuộc sống và những bài học là điều tôi không nghĩ tôi phải trả giá để học được. Tất cả giả định của tôi về một cuộc sống hoàn hảo ở Mỹ dường như đang bị thách thức."
Một câu hỏi tiếp theo đến trong tâm trí tôi, khiến tôi đã khẽ run rồi gượng hỏi anh vì tôi không muốn anh hiểu lầm câu hỏi đó bằng cách nào chăng nữa. Tôi chậm rãi, gần như cảm thấy có lỗi khi đưa ra câu hỏi, "Jason, anh có muốn nói rằng anh là người hạnh phúc lúc này không?"
Jason đặt chiếc cốc của mình xuống, ánh mắt anh nhìn vào khoảng trống như để làm rõ những suy nghĩ bên trong của mình để đảm bảo những từ ngữ chính xác anh sẽ diễn đạt. Tiếng thở kéo dài và trầm mặc, anh bảo "Tôi là người hạnh phúc. Nhưng thật khó để miêu tả về nó. Tôi muốn nói rằng so với trước đây thì bản thân tôi bây giờ có cái nhìn sâu sắc hơn, phong phú hơn về hạnh phúc."
Jason đã khám phá ra, một cách khó khăn, rằng một cuộc sống thỏa mãn sâu sắc có thể rất khác so với những gì mà anh từng mong đợi. "Nó khá giống như tôi nhìn lại cuộc đời mình trước đây, làm thế nào tôi đong đếm được niềm hạnh phúc, và thấy rằng có mức độ niềm vui sâu sắc hơn trong cuộc sống của tôi ngay lúc này," anh tiếp tục chia sẻ. "Oh, sẽ thật tuyệt khi sở hữu chiếc xe hơi mới hơn, tân trang lại nhà cửa, hay là sơn trắng hàng rào và có cả bức tranh về một gia đình hoàn hảo, nhưng tôi nghĩ rằng những góc cạnh ấy của hạnh phúc thì không kéo dài. Hoặc ít nhất là hạnh phúc có thể trông khác hơn thế. Tôi đang trải qua sự hài lòng và niềm hạnh phúc sâu sắc bởi gia đình tôi biết rằng đây là những gì ý nghĩa mà chúng tôi cùng nhau thực hiện."
Boom.
Jason đã gọi tên điều gì đó khiến tôi cố gắng tìm những từ ngữ để chuyển tải nó trong một thời gian dài: Trong cuộc sống, niềm hạnh phúc sâu sắc nhất của chúng ta bắt nguồn từ việc hoàn thành mục đích. Làm tốt nhất những gì chúng ta có thể, nơi chúng ta sống, với điều chúng ta nhận được là cách tốt nhất sống cuộc sống đầy ý nghĩa và đáng giá.
Đó là làm thế nào để trở nên hạnh phúc 
Lời nói dối mà chúng ta đang và đã nuôi dưỡng 
Trải nghiệm của Jason về hạnh phúc chạy trốn cuộc đối mặt điều mà hầu hết mọi người ở xã hội phương Tây đang quy định tin vào nơi mà hạnh phúc có thể được tìm thấy. Những nhà bán lẻ, nhà quảng cáo và nhân viên marketing đã khiến chúng ta tin rằng sẽ hạnh phúc với những điều tiếp theo chúng ta đạt được. Đó là thông điệp cơ bản của mỗi chiến dịch quảng cáo, rằng chúng ta sẽ chẳng thể hạnh phúc hay đủ đầy nếu không có những sản phẩm của họ trong đời sống. Nhận định như vậy, chúng ta bỗng dành thời gian, năng lượng và tài nguyên vào những món đồ không có gì là sẽ thỏa mãn trong một thời gian dài.
Trên tờ báo USA Today gần đây đã đưa cái giá để đặt chân vào giấc mơ Mỹ - mọt giấc mơ mà nhiều người Mỹ đã được dạy là họ có quyền thừa kế. Theo tờ báo, cần khoảng 103.367 dollar để sống trọn giấc mơ Mỹ bao gồm tổng chi phí cho nhà cửa, xe hơi, đồ nhu yếu phẩm, đồ xa xỉ đơn giản, trong đó bao gồm cả tiết kiệm và nghỉ hưu.
Tôi thấy đó là điều vô cùng ngu ngốc. Tôi đã dành 90% cuộc đời mình tạo ít hơn một nửa số tiền trên và chưa bao giờ cảm thấy bị tước đi hạnh phúc bằng bất cứ giá nào. Thậm chí, nói rõ ràng hơn, không may cho tôi là làm thế nào mà nhà báo kia lại định nghĩa được Giấc Mơ Mỹ. Với họ, Giấc Mơ Mỹ hóa ra là một căn nhà 275,000 đô, một chiếc hơi 4WD SUV, nhà hàng, sự giải trí, những kì nghỉ, hay thậm chí kế hoạch với tối đa là 401 đô la. Làm thế nào chúng ta định nghĩa được hạnh phúc về khía cạnh vật chất và chỉ riêng về vật chất thôi?
Đó là khái niệm mà chúng ta luôn luôn bị nhồi nhét. Và kết quả là,
Chúng ta liên tục tìm kiếm hạnh phúc trong việc mua những mặt hàng mới, một bộ quần áo, chiếc điện thoại, các tiện ích công nghệ, những chiếc xe hơi hay căn nhà.
Chúng ta liên tục tìm kiếm hạnh phúc trong công việc mới hoặc khoản tiền lương lớn có nhiều uy tín, sự hài lòng và nhiều tờ đô la hơn.
Chúng ta liên tục tìm kiếm hạnh phúc trong tăng cường thể chất một làn da đẹp hơn, thân hình trở nên mảnh mai, những cơ bắp dần to lớn.
Chúng ta liên tục tìm kiếm hạnh phúc trong những mối quan hệ tiếp theo - một người phụ nữ hoặc người đàn ông kế tiếp người sẽ đáp ứng những nhu cầu của chúng ta.
Pinterest


Và trong khi những mưu cầu kia có thể mang tới những khoảnh khắc thú vị, chúng hoàn toàn thất bại mang tới một hạnh phúc lâu dài. Đó là lý do mà chúng ta liên tục theo đuổi những thứ trên nhiều và nhiều hơn nữa nhưng không bao giờ thỏa mãn sự hài lòng của chính mình. Bạn sẽ không bao giờ gom đủ những thứ chẳng bao giờ khiến bạn hạnh phúc.
Rất nhiều người trong chúng ta quá bận rộn theo đuổi những điều nối tiếp mà họ không bao giờ dừng lại để đặt câu hỏi về những thứ chúng ta sẽ thực sự thỏa mãn. Điều đó làm tôi cảm thấy ghen tị khi nhìn thấy bức ảnh được chụp trong kì nghỉ của chị dâu St.Tomas của chúng tôi. Chúng ta có thể nhìn vào sự dài hạn đắm mình trong sự giải trí của hàng xóm, họ nghỉ hưu lúc 55 tuổi và dành khoảng thời gian mỗi ngày chơi golf. Thậm chí chúng ta lặng lẽ tin rằng người bạn của con cái chúng ta hạnh phúc hơn bởi thứ chúng mặc, nơi chúng sống, chiếc xe họ lái. Tuy nhiên, khi chúng ta dừng lại từ cuộc tranh giành đủ dài để phản chiếu, chúng ta nhận ra rằng những người "sống trong giấc mơ" không vui vẻ nhưng chúng ta mong đợi ở họ. Họ vẫn còn đang theo đuổi thành công tiếp theo một cách sốt sắng như chúng ta mà thôi.
Khi chúng ta ở trong tâm trí rõ ràng, chúng ta nhận ra hạnh phúc lâu dài phải được tìm thấy ở đâu đó khác chứ không phải chạy theo những sở thích hay thú vui. Một người bạn khác của tôi là Sandra, cô ấy đã tạm dừng lại và gọi tên những điều làm cô ấy thực sự hài lòng.
Sống trọn vẹn
Sandra sở hữu một nhà hàng địa phương có tiếng và thuê thanh thiếu niên trên bảng xe buýt ở đó. Tôi được cô chia sẻ rằng, có một cô gái 17 tuổi đã bắt đầu làm việc ở đây vào một ngày bận rộn đúng dịp Ngày Của Mẹ. Khi cô gái chấm thẻ làm việc vào cuối ngày, Sandra hỏi rằng, ngày đi làm đầu tiên cô cảm thấy thế nào.
"Tôi rất mệt" - Cô gái giờ đây với gương mặt trông như kiệt sức đưa ra câu trả lời.
Bản thân Sandra cũng có một ngày làm việc đầy hối hả, cô bảo: "Tôi biết điều đó, nhưng nó không tuyệt vời sao?"
Cô gái trẻ hoàn toàn ngạc nhiên bởi câu nói của Sandra, ấp úng đáp lại "Vâng. . .tôi không biết điều mà tôi định nói nữa . . ."
Sandra bật cười khi kể lại câu chuyện đó với tôi rồi bảo "Chỉ có cảm giác tuyệt vời khi mà bạn đặt cả trái tim khi làm điều gì đó và sống trọn vẹn cả ngày. Đừng lãng phí điều đó mà hãy tận dụng tối đa nó!."
Điều mà Sadra mô tả về công việc là sự thật về cuộc sống. Chúng ta trải qua ý nghĩa và sự hài lòng khi kết thúc một ngày làm việc, kết thúc một năm, kết thúc một mùa trong năm, và biết rằng chúng ta đặt mọi thứ vào bên trong thứ mình đang làm. Chính điều đó đã mang đến cho chúng ta tất cả điều gì đó to hơn lớn.
Đó chính là ý nghĩa và mục đích giản đơn không thể tìm thấy trong cuộc sống chỉ với những khoái lạc đơn thuần thoáng qua. Những điều đó có thêm những khoảnh khắc ngăn ngắn của hạnh phúc và niềm vui, thế nhưng chúng ta lại trải qua trọn vẹn nhất, lâu dài nhất khi chúng ta hoàn thành vai trò của mình, chúng ta đang được kêu gọi để sống. Chúng ta nếm hương vị của nó chứ không phải chúng ta phấn đấu để làm hài lòng bản thân, bản thân mỗi người đều có những đóng góp mang đến cho thế giới này.
Thật tuyệt vời nếu bạn biết mục đích của mình là gì. Ngược lại, hãy để tôi gợi ý một bước đơn giản mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay. Một ai đó trong cuộc sống của bạn là người cần những gì bạn mang đến? Một đứa trẻ, một đồng nghiệp hoặc có thể là một khách hàng cuả công ty bạn? Lợi ích bạn có thể đem tới thế giới của người đó ngày hôm nay.
Rằng, sống một cuộc sống không chỉ cho chính chúng ta mà của những ca nhân khác là gốc rễ của hạnh phúc nằm sâu bên trong hơn mà chúng ta đã làm. Và chiến thắng to lớn là điều không thể chỉ có ở một số ít có đặc quyền!
Một cô gái 15 tuổi là người tổ chức quỹ xây dựng trại mồ côi với nhiều trải nghiệm hạnh phúc đích thực.
Một người phụ nữ chăm sóc cha mẹ già của mình có thể biết rằng đó là điều tuyệt vời nhất mà cô có được.
Một người đàn ông với bằng tiến sĩ đã cai nghiện thành công, hiện nay đang làm việc tại Home Depor với hạnh phúc là phục vụ những người khác.
Có bố mẹ không có khả năng đưa cả gia đình tới Disneyland đã sử dụng kì nghỉ của mình xây dựng cho cậu con trai của mình một căn nhà mang tên "Habitat for Humanity"
Trải qua sự thỏa mãn bởi chúng ta làm tốt nhất chúng ta có thể, đúng nơi chúng ta ở, với những gì chúng ta thấy, điều này thì khác nhau ở mỗi người. Mẹ của một em bé sơ sinh đang chịu đau có thể đạt được điều đó đến cuối ngày với hai lần rơi nước mắt. Nhà tư vấn tài chính đã nghỉ hưu có thể giúp một tổ chức phi lợi nhuận đang gặp khó khăn về tài chính. Một ông bố hướng dẫn cho nhóm Litter League của con gái mình sau giờ làm có thể dành thêm hai giờ một tuần với một cậu bé người chưa bao giờ gặp cha của mình.
Bạn có thể giải quyết những gì đang đứng trước mắt bạn ngày hôm nay với sự tự tin rằng mục đích của bạn hướng tới những người khác tại nơi mà bạn ở, với những gì mang trao đi thì bạn sẽ nhận lại sự ý nghĩa và hài lòng.
Khi hạnh phúc không giống những gì bạn mong đợi
Bởi, sống một cuộc sống vị tha, phục vụ người khác là điều chúng ta có thể trải nghiệm hạnh phúc khi cuộc sống không quay trở lại cách chúng ta nghĩ.
Helen là một y tá tại khoa Nhi và cô đã gặp một trẻ sơ sinh có nhu cầu đặc biệt đã bị bỏ rơi tại bệnh viện nơi cô làm việc. Helen và chồng mình - một luật sư đáng kính, và lãnh đạo trong cộng đồng của họ - hai người đã quyết định nhận cô gái bé nhỏ này. Sáu tháng sau, chồng của Helen qua đời bất ngờ, để lại cô nuôi hai đứa con gái nhỏ và một đứa trẻ sơ sinh với những nhu cầu đặc biệt trên vai cô.
Đó là 10 năm trước
Không thể tưởng tượng nổi bất cứ ai có thể tìm thấy hạnh phúc khi nhìn vào gia đình Halen và mong muốn đi con đường mà gia đình đó đã trải qua.
Thành thật mà nói, không có lý do gì ở trên đời này tại sao Helen nên hạnh phúc cả. Cô ấy không tích vào ô kiểm tra nào mà văn hóa của chúng ta sử dụng để đo lường sự thành công.
Giờ đây, cô ấy trải qua một sự hài lòng trong cuộc sống mà hầu hết chúng ta chỉ mơ ước. Nó không dựa trên kích thước ngôi nhà của cô ấy, công ty sản xuất chiếc xe của cô ấy dùng, hoặc số tiền có trong tài khoản tiết kiệm của cô. Đó là một hạnh phúc dựa trên một cái gì đó lớn hơn và được xây dựng trên thực tế mà không bao giờ có thể bị biến mất, hư hỏng, hoặc phai nhạt. Cô đã làm tốt nhất có thể với một cuộc sống cô nhận được. Mỗi đêm khi cô đặt đầu xuống gối, cô có thể cảm thấy hoàn toàn hài lòng với cuộc sống cô đã sống lúc này.
Tôi không tin rằng tìm kiếm hạnh phúc thực sự là khi đi bộ trong công viên. Nó không phải lúc nào cũng giống như những hình ảnh chúng ta thấy trong quảng cáo hoặc thậm chí là cuộc sống không có căng thẳng. Không phải mỗi ngày đều vui vẻ hạnh phúc. Đôi khi hạnh phúc là những khó khăn và sự lộn xộn. Đôi khi điều này giống như đau chân hoặc kiệt sức.
Đôi khi một cuộc sống việc thỏa mãn sâu sắc trông rất khác so với một cuộc sống chúng ra từng nghĩ chúng ta đã được hứa hẹn.
Thu nhập không thể xác định hạnh phúc của chúng ta.
Những tổn thất không thể tránh khỏi của cuộc sống cũng không thể xác định hạnh phúc của chúng ta.
Bệnh tật không thể xác định hạnh phúc của chúng ta.
Những thử thách không mong đợi, những điều mà chúng ta không bao giờ tưởng tượng khi đang mơ những giấc mộng cho cuộc sống, chúng ta cũng không thể xác định được hạnh phúc của mình.
Kể cả những mối quan hệ cũng không thể xác định được hạnh phúc của chúng ta.
Sự hài lòng lâu dài chỉ có thể là của chúng ta khi chúng ta đầu tư vào cuộc sống của mình vào những điều xứng đáng với một cuộc sống mà chúng ta đã nhận được.
Lựa chọn sự hạnh phúc
nosidebar.com

Nếu bạn đang mệt mỏi theo đuổi sau những thú vui không thỏa mãn, và nóng lòng để trải nghiệm sự hài lòng sâu sắc hơn trong cuộc sống, hãy để ba tư tưởng này trở thành hướng dẫn của bạn:
Đầu tiên, đi sâu chính xác nơi bạn đang ở. Chăm sóc mọi người ở trong nhà bếp của bạn. Bộ xích đu của bạn. Xe của bạn. Hàng xóm của bạn. Sân bóng đá của bạn.
Thứ hai, sử dụng những gì bạn có. Bạn có thích nấu ăn? Bạn có tương tác với mọi người trong công việc hàng ngày? Bạn có thể sửa chữa nhà đơn giản? Hãy sử dụng các cơ hội và những món quà bạn đã được nhận.
Thứ ba, lợi ích của người khác. Mặc dù bản năng tự nhiên của con người là làm hài lòng chính mình, hãy rộng mở đôi mắt của bạn tới những người xung quanh bạn - những người có thể là cần thiết. Bạn có thể làm gì tốt cho những người trong quỹ đạo của bạn - láng giềng, người lạ, những người nói một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh, trẻ em mồ côi hay những người trông khác bạn?
Giải quyết những gì đang ở trước mặt bạn với sự tự tin chính là đem lại lợi ích cho người khác ở nơi bạn đang ở, với những gì bạn đã được trao. Bạn sẽ tìm thấy niềm vui và ý nghĩa thực sự trong đó.
Bạn sẽ khám phá ra hạnh phúc.
. . .