Có một bạn gửi tin nhắn hỏi tôi là: với kẻ như tôi thì cuộc sống mang ý nghĩa gì?
Tôi thấy câu hỏi này đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí, rất nhiều năng lượng của các học giả, và rất nhiều tiền điện của mọi người khi ngồi đọc hết những diễn giải đó.
Một chủ đề kỳ lạ: không ai có thể định nghĩa chính xác, nhưng lại tạo ra cả một hệ sinh thái kinh doanh: bán sách này, bán khóa học này, bán những nội dung liên quan đến thức tỉnh, lẽ sống, tìm kiếm mục đích để làm mọi việc trong đời…
Cả một ngành công nghiệp chữa lành.
Thật thú vị đúng không?
“Con người khởi đầu là giọt tinh dịch, kết thúc là nắm tro bụi.” (Marcus Aurelius, The Meditations, Book Four)
Đoạn ở giữa thì thế nào?
Cá nhân tôi, mục đích tận cùng của cuộc đời này là cố gắng khiến não tiết ra:
Dopamine Serotonin Oxytocin và Endorphins
Mấy ông não to nói đây là 4 hóa chất kích hoạt trạng thái hạnh phúc.
Bạn lướt facebook, tiktok liên tục sẽ tiết ra 80% Dopamine Bạn được crush thả love sẽ tiết ra ồ ạt Serotonin Bạn làm tình sẽ tiết ra 50% Oxytocin 30% Endorphins và 10% Dopamine Bạn mơ về một tương lai hạnh phúc sẽ tiết ra 80% Oxytocin Bạn mua một đôi giày yêu thích tiết ra 20% Serotonin và khoảng 5% Endorphins Bạn biết đó là giá hời sẽ tiết ra ồ ạt Serotonin hơn nữa Bạn được khen giày đẹp sẽ tiết ra rất nhiều Endorphins Bạn biết trend mới nhất trên MXH sẽ tiết ra 80% Dopamine Bạn có những bức ảnh hoàn hảo để flex sẽ tiết ra 80% Oxytocin Bạn làm từ thiện sẽ tiết ra 20% Dopamine và 50% Serotonin (tìm niềm vui cho chính bạn thông qua niềm vui của kẻ khác) Bạn hi sinh bản thân vì người khác tiết ra 80% Endorphins (thỏa mãn những triết lý sống của riêng bạn) Bạn đạt được quyền lực, chức vụ tiết ra 80% Oxytocin và 5% Dopamine Bạn dùng nó để làm tình thỏa thích với những ai bạn muốn tiết ra 90% Oxytocin Bạn thích thú khi triệt hạ được những kẻ trái ý tiết ra 80% Serotonin

Giờ bạn đã hiểu ra mọi thứ chưa?

Bạn đã hiểu vì sao người ta nói “so sánh là kẻ thù của hạnh phúc” chưa?
Bạn đã hiểu vì sao cuộc sống của 2 người đang cùng tiết ra lượng hóa chất như nhau, nhưng sau khi so sánh, một người tự phá hủy mình và trở nên sụp đổ chưa?
Bạn có biết một nghịch lý là, hiệu suất của động cơ đốt trong gắn trong xe máy và ô tô, chỉ đạt tối đa khoảng 50%, có nghĩa là nếu bạn mà đẩy nó lên được 60%, giữ nguyên thể tích xy lanh, và nhiên liệu, bạn sẽ được rước thẳng đến phòng nghiên cứu của các đội đua F1 và làm ông hoàng trong đó, nhưng nếu bạn ăn một miếng sushi rẻ tiền mà hiệu suất tiết ra Serotonin ngang với người ăn miếng sushi đắt tiền, bạn sẽ bị gọi là ăn tạp, không tinh tế, kém phát triển chưa?
Bạn đã hiểu vì sao lại có những người cả đời khổ hạnh để khiến đầu óc trở nên đơn giản, nhìn vào hư không cũng có thể tiết ra vui thú chưa?
Bạn hiểu ra mọi thứ chưa:
Toàn bộ nghệ thuật sống trên đời này xoay quanh việc khiến bộ não tạo ra Dopamine, Serotonin, Oxytocin, Endorphin nhanh, nhiều và ít tốn tài nguyên nhất. Mọi sự tô vẽ lên nó, là để vận hành nền công nghiệp chữa lành và tăng giá sushi.
(Bạn thắc mắc vì sao tôi biết chính xác hành động nào tiết ra cái gì đúng không? Tôi bịa ra đấy.)
Cảm ơn bạn đã dùng 3 phút của đời mình để dành cho tôi. Tôi biết trong trường hợp bạn không thích ý tưởng này đi chăng nữa, thì cũng chẳng lấy lại được 3 phút của đời mình. Tôi rất tiếc nhưng cuộc sống luôn là như vậy.
Bài viết này thuộc series Quà tặng cuộc sốnkg nếu các bạn muốn xem nhiều hơn.