Tự do tài chính là gì?
Với quan điểm của Mei, tự do tài chính chẳng phải 1 con số cụ thể như: có xx căn biệt thự, đôi ba mảnh đất, hay có bao nhiêu dấu , trong tk bank. Tự do tài chính với Mei đơn giản là việc chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày, chi trả cho những gì mình yêu thích, thi thoảng tặng quà cho những người mình yêu thương mà không cần lo lắng về tài chính. Sẽ chẳng có 1 con số cụ thể nào với Mei như 10 tỷ , 100 tỷ hay 1000 tỷ để tự do tài chính cả. Nhu cầu cuộc sống bạn đến đâu, bạn có khả năng chi trả đến đó thì đó là tự do tài chính.
Có những phương pháp nào để tự do tài chính?
Chung quy là lao động. Nhưng lựa chọn lao động là như nào cho phù hợp. Với Mei, lao động phải đi song hành với thời gian dành cho bản thân thì mới "thỏa mãn" cho 2 chữ "tự do" được. Một trong những phương pháp Mei tin rằng để "tự do tài chính" nhưng vẫn có thời gian đó chính là đầu tư, phát triển kinh doanh, và tích lũy tài sản cho tương lai. Và lợi thế tại thời điểm hiện tại của Mei đó là đầu tư chứng khoán. Và tại thời điểm hiện tại Mei đang tập trung vào hoạt động này nhiều hơn và có kiến thức về vấn đề này nhiều hơn để sẵn sàng chia sẻ với mọi người nhiều hơn.
Vậy Mei đang phấn đấu tự do tài chính như thế nào?
Vì 1 số đam mê, dạo này Mei có đi làm bằng bus, hôm nọ có gặp 1 bé sinh năm bao nhiêu không rõ, nhưng bạn ý vừa thi xong đại học, điểm chuẩn chưa có nhưng đã đi làm, quãng đường bạn đó đi làm mình đoán là xa hơn mình đi làm. Thật đáng ngưỡng mộ cho sự chăm chỉ và năng động của bạn đó. Với tinh thần của một người trẻ, bạn bắt chuyện với Mei rất tự nhiên: " Nay thời tiết thật tuyệt vời chị nhỉ ?". Đơn giản vậy thôi nhưng đó lại là câu chuyện khởi nguồn cho chúng tôi. Em và Mei hỏi thăm về nghề nghiệp của nhau và em biết Mei làm trong ngành đầu tư, đôi mắt em sáng lên, trong veo như tìm thấy một điều gì mà em mong đợi và nói: "Chị! Em cũng rất thích tìm hiểu về chứng khoán, em thấy có 1 vài khóa học này, chị có thể gợi ý thêm em nên học gì và học gì trước hay sau không? ". Ngẫm 1 lúc, Mei chợt nhận ra, thấy mình cũng đã từng có những thắc mắc như em, nhưng còn thua em, bởi mình tiếp cận đến chứng khoán sau em. Nhưng muộn còn hơn không nhỉ! *hihi*.
Mei tin đây không chỉ là câu hỏi của mình em mà còn nhiều em khác nữa. Sau khi quan sát - thực hành- trải qua, Mei tin cách phù hợp nhất để tiếp cận với bộ môn này đó là: Cọ xát (thử sức với số vốn nhỏ) - Rút ra những điều mình còn thiếu và cần thêm - Bổ sung kiến thức thông qua tự học hay học ngoài tùy vào hoàn cảnh. Giờ cổ phiếu đã được phép giao dịch lô lẻ <100 trở lại, một khoản vốn bao nhiêu cũng là đủ để cho mỗi bạn để bắt đầu. Nhưng theo Mei thì nên bắt đầu với khoản vốn ~3-5 tháng tiêu vặt của các bạn. Một khoản vốn không quá lớn nhưng sẽ là đủ áp lực bạn nhìn thấy khoản lỗ/lãi để bạn có thể động viên bản thân cố gắng hơn mỗi ngày. Thử sức để biết thị trường vận động như thế nào và mình cần bổ sung gì và làm gì để đồng hành trong chặng đường tiếp theo.
Đầu tư như nào thì đúng ?
Sau bước "Cọ xát", bạn nên nhìn nhận lại về kênh đầu tư này. Liệu thực sự mình có phù hợp? Bản thân có lợi thế gì? Bản thân sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu thời gian và công sức cho công việc này? Kế hoạch triển khai và mục tiêu trong thời gian tới của mình là gì? Một kế hoạch cụ thể sẽ là bước đệm hoàn hảo cho hành trình đầu tư của bạn.
Bao nhiêu tuổi nên bắt đầu học đầu tư?
Một câu trả lời ngắn gọn thôi :))) Càng sớm càng tốt nhé.
Tự do với những đam mê của chính mình .... Tự do tài chính với bạn đáng giá bao nhiêu ?
Tự do với những đam mê của chính mình .... Tự do tài chính với bạn đáng giá bao nhiêu ?
KẾT LUẬN
Tự do tài chính là mục tiêu dài hạn và cũng là sự chuẩn bị cho tương lai của bạn. Sẽ thật khó để có 1 công thức chung cho tất cả mọi người về tự do tài chính. Nhưng chúng ta còn trẻ, chúng ta có quyền lựa chọn và thử sức. Sứ mệnh của tuổi trẻ của chúng ta đó là thử và đi tìm niềm đam mê và mục tiêu cho riêng mình.