Ngồi chờ mạng tải 4 chiếc file nặng lú mấy GB, nửa đêm ngày thứ 7.
Tuần rồi tôi cũng chẳng vui và chẳng buồn, mood phăng phẳng nên nghĩ tuần này sẽ không đánh đánh gõ gõ chi nữa. Rồi trong lúc chờ tải file, lại thấy một bài đăng nhân dịp bank V sắp tuyển dụng tập trung đợt 1, tháng 3 này. Gấp, vì thời gian gần rồi, mà hot, vì họ đổi hình thức thi. Mà lại là liên quan tới tiếng Anh. Tôi thì khá ngạc nhiên, không phải vì tôi giỏi xuất chúng TA gì cho cam, mà bởi vì tôi cứ nghĩ mấy bank to thế chắc phải phỏng vấn TA lâu rồi, vả lại, TA giờ là công cụ tất yếu, như excel, như word ấy.
Bài chia sẻ tôi chợt đọc được lúc sang canh Chủ nhật là của một người anh CLB khóa trên của tôi. Hồi còn năm 2, tôi khá là "tránh" người này. Anh chia sẻ nhiều, và cách chia sẻ của anh thường gắn với những câu đùa nhạt (đây là mức nhẹ thôi) và serious hơn là những câu kiểu vẻ dỗi đời, dỗi chúng tôi, ví dụ như "ừ, đấy là trong trường hợp các em muốn nghe, còn không thì thôi, anh tới đây với mục đích chia sẻ". Đó, dần dà tôi ứ thèm muốn nghe nữa. Các bạn có thể vui lòng thứ lỗi cho tôi, vì một là khi ấy tôi còn nhỏ dại và hai là anh xấu trai.
Cho tới khi tôi bắt đầu đâm đầu vào thị trường lao động, hoặc là, do tôi không còn ở CLB nữa và không còn có dịp gặp anh trực tiếp, tôi chỉ còn biết những chia sẻ qua bài post của anh; và thấy nên cảm ơn anh vì những kiến thức này sẽ giúp ích cho roommate của tôi (cùng học và đi làm về chuyên ngành đấy). Anh vẫn chia sẻ, những câu chuyện chuyên môn nhưng gắn với yếu tố thực địa, phân tích. Nhưng vẫn vậy, rằng: anh chia sẻ miễn phí nhưng chỉ dành cho các bạn nào mong muốn, anh cũng tốn thời gian. Tôi không bảo anh chia sẻ là sai hay đúng, nhưng tôi, chọn tránh. Tôi không thích kiểu kể lể ngán ngẩm như thế.
Dài văn tới 3 đoạn vẫn chưa vào lý do to mà tôi cách đây 20 phút đã quên sạch cơn buồn ngủ và quyết định lại mò vào S để viết viết mấy dòng.
Thế nào là COCC?
Tôi giật mình thật. Tôi thì từ trước tới nay, định nghĩa COCC là những người có mối, có người quen, hay người quen của người quen (F2, nhỉ?) làm to, có uy để mà xin được cho vào làm ở một chỗ nào đấy, công chức này, biên chế này, nhỉ?
Thế mà giờ ngồi đọc bài post của anh, tôi mới ngớ ra rằng COCC đã mở rộng ra cả những người có người quen làm trong ngành. Phạm vi bài viết này của tôi chỉ về bank thôi nhớ. Tất cả application form của các bank, đều có một ô, tham chiếu tới ít nhất một trong hai kiểu (1) bạn có người thân làm bank không (2) bạn có người thân làm bank của chúng tôi không?
Thế thì, thử đoán xem các bạn mà COCC như thế này thì sẽ có lợi gì?
? COCC sẽ bắt nhịp nhanh hơn với công việc (vì có thêm người hướng dẫn, tìm hiểu thông tin, Ngân hàng đào tạo đỡ vất vả hơn)
? Bạn COCC sẽ đương nhiên có người bảo lãnh (kiểu như là nhỡ bạn trốn thì vẫn sang hỏi/đòi anh/chị bạn được)
? Sẽ làm hài lòng "người quen" của bạn mà người nhận cũng chả mất gì
Là một đứa COCC như định nghĩa phía trên, tôi vẫn thấy, đéo phải. Vì "người quen" chỉ là một CVC, ôi thế thì có cả tấn người ngoài xã hội có connection như thế. Vả lại, bạn đã từng thấy sếp nào cố làm "hài lòng" một cấp dưới chỉ vì nhận "người quen" của cấp dưới chưa?
Tôi nghĩ anh đang cố gắng thay đổi thành kiến của mn về COCC, và mong các bạn nếu không phải là COCC, thì phải nỗ lực hơn, và đừng bị mindset rằng ôi thi làm gì, đằng nào chỗ cũng đã dành sẵn cho mấy đứa có tiền, có "người quen" nọ kia rồi. Mấy luận điểm "cộng" của bài:
- Nếu bạn thích thì hãy tìm hiểu nó thật kỹ.
- Apply thì xin hãy hiểu rõ (hay ít nhất là có tìm hiểu) vị trí, công việc.
- COCC phần lớn họ có đạo đức và năng lực thật sự.
Để tránh tư duy một chiều, tôi vẫn đọc tới cuối bài post. Càng về dưới, dưới nữa, tôi cứ có cảm giác, ông này đang cố bôi đen đi những người có "người quen" làm ngân hàng, làm gì để chiến thắng những người như thế? Bạn có đồng tình không nếu bạn cũng là một "người thường" không có "quan hệ"?
Nhắc lại, là một đứa có "người quen" như thế, tôi vẫn thấy, đéo phải.
Tôi á, tôi cũng ghen tị chứ, ghen tị với những bạn COCC trong bài post đấy, gì mà được định hướng và lập trường rõ ràng. Quào. Đấy người cũng có người this người that. Bạn đừng mặc định rằng có "người quen" làm bank thì tôi chắc suất rồi, học hành gì nữa. Hoặc tôi cũng chỉ nhàng nhàng thôi, nhưng vẫn được suất "ngon". Đéo có đâu ạ :).
Kết, không liên quan.
Cảm ơn vì đã đọc tới khúc cuối của drama. Drama đã hết./
.
Môi trường đầu tiên, môi trường ươm mầm - đối với các bạn fresh thực sự quan trọng, nêu hãy lựa chọn đúng đắn, chứ không phải bank to quá em không có cửa. Đừng aim quá thấp, cũng đừng trèo quá cao. Từ anh mentor của đứa bạn tôi như thế này: Mọi người không “giỏi” như mình nghĩ, và mình cũng không “kém” như mình nghĩ đâu.
Mà thực ra tôi lại cứ rủ rỉ đi phỏng vấn bank to đi, có đợt nào họ tuyển, apply ngay. Ai đi phỏng vấn hội động ở những bank chuyên nghiệp, HR và sếp có tâm, chắc chắn sẽ nghiện phỏng vấn mất. Một buổi nói chuyện gợi mở, tư vấn hướng nghiệp, giúp bản thân thúc đẩy quá trình tự tìm hiểu mình.
Sometimes you win, sometimes you learn.