Trong 1 challenge về viết lách, có 1 topic như này: Liệt kê 10 điều khiến bạn thấy hạnh phúc.
Mình dành 10 phút để liệt kê những điều mình cảm thấy hạnh phúc, rồi nhận ra mình chẳng biết thế nào là mình hạnh phúc?
Bạn nghĩ khi nào thì bạn thấy hạnh phúc?
Trong truyện Naruto, nhân vật Shikamaru đã từng nói về một cuộc đời hạnh phúc như thế này: Mình chỉ ước được làm ninja, kiếm được món tiền nho nhỏ rồi cưới một cô vợ. Rồi mình sẽ có 2 đứa con, đứa đầu là gái, đứa kế là trai. Khi hai đứa có gia đình, mình sẽ về hưu, ngày ngày chơi shogi, rồi mình sẽ chết trước vợ. Đời như vậy thì còn gì bằng.
Cho những ai chưa biết nhân vật này và truyện này thì: Shikamaru là một trong những ninja của truyện, luôn lãnh nhiệm vụ lãnh đạo cả đội cho những nhiệm vụ nguy hiểm nhất. Nhưng với anh ta, mong muốn cả đời là có một cuộc sống bình yên. Hạnh phúc của một người luôn chiến đấu là có một cuộc sống bình yên.
Mình cũng lại từng khuyên một người em là sinh viên như thế này: Nếu công việc của em mà không khó khăn thì còn gì vui nữa? Mình đã khuyên em ấy vào thời điểm vô cùng bế tắc của cuộc sống. Công việc nhàn nhã, lương tạm đủ, có người yêu, bố mẹ khỏe mạnh và chẳng có mục tiêu gì.
Vậy đó, con người chúng ta luôn mặc định hạnh phúc là thứ chúng ta chưa có, là thứ cần phấn đấu đạt được. Chúng ta cứ thiếu gì thì chúng ta coi đó là hạnh phúc.
Nếu cứ như vậy thì 10 điều mình liệt kê về hạnh phúc sẽ là 10 điều mình cảm thấy thiếu thốn nhất lúc này. Là gia đình ở cách xa mình 1000 km, là một tối nằm gác chân mà không lo nghĩ về công việc, là đạt được một mục tiêu thay đổi thế giới, là có một căn biệt thự 10 phòng ngủ….
Rồi mình lại nghĩ, liệu có cách nào để mình cảm thấy hạnh phúc hơn không? Mình cần phải phấn đấu thêm hay phải học cách hài lòng với hiện tại?
Rồi mình lại tự hỏi tiếp, liệu mình đang hạnh phúc thì mình có hỏi về hạnh phúc không?
Bạn đang có người yêu thì bạn có than thở về việc tìm người yêu?
Bạn dư giả tiền bạc thì thì bạn có mệt mỏi về tiền bạc?
Nếu đã lâu rồi bạn không tự hỏi bạn có hạnh phúc không, thì lúc đó chắc bạn hạnh phúc lắm.
Vậy nên một điều làm mình hạnh phúc là nhận ra đã lâu rồi mình không hỏi về hạnh phúc. Chỉ một vậy thôi.
Còn nếu phải kể tiếp 9 điều khác thì có thể tham khảo danh sách dưới đây:
  1. Có một quả táo để ăn trong lúc xem bộ phim yêu thích vào lúc 2h sáng
  2. Không bị đau đầu khi thức dậy
  3. Uống cafe nhiều mà không lo đau dạ dày hay huyết áp cao
  4. Được người yêu pha cafe vào sáng thứ 7
  5. Bố mẹ, em trai khỏe mạnh
  6. Luôn có một chủ đề để tìm hiểu
  7. Không bị buồn ngủ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày
  8. Có 1 tỷ USD gửi sẵn trong ngân hàng
  9. Ngồi trong quán cafe có nhạc siêu hay nhưng không ai biết quán đó nên quán vắng tanh.