Chương 17 - Tập 27 của bộ truyện tranh Đô Rê Mon có tiêu đề "Thế giới không có gương soi". Nobita đã sử dụng phòng điện thoại theo yêu cầu của Đô Rê Mon để yêu cầu một thế giới không có gương. Mọi người ở đó không thể biết được diện mạo của bản thân mình, từ đó gây ra rất nhiều chuyện bi hài.
Mình chợt nghĩ, thế giới hiện thực cũng có thể coi là một thế giới thiếu đi những chiếc gương soi - chiếc gương soi rõ con người của chính mình thay vì diện mạo bên ngoài.
Nhiều người trong số chúng ta không cố công tìm hiểu về con người mình cho lắm. Ta chỉ có những nhận định mơ hồ về bản thân nên những lời đánh giá từ người khác trở thành nguồn tham khảo hữu ích để tô vẽ lên hình ảnh của ta. Tuy vậy, đặt việc quan trọng như thế vào tay người khác không phải điều tốt đẹp cho lắm.
Coi mỗi người xung quanh là một họa sĩ và lời nói của họ là cây bút với điềm đạm là nét thẳng, sôi nổi là nét ngang, lười biếng là nét chéo, ngu ngốc là đường cong,... Việc người khác nhận xét về ta cũng giống như việc họ đang vẽ cho ta một bức tranh chân dung. Chúng ta nhìn vào nó và mường tượng về bản thân mình.
Thế giới có hàng tỉ người sẽ có vô vàn phong cách vẽ, cho ra vô vàn bức chân dung khác biệt về chỉ một con người. Có người vẽ đẹp hơn cả thực tế, cũng có người vẽ xấu một cách lạ lùng. Nếu trót đặt niềm tin vào một họa sĩ tồi, ta sẽ nghĩ mình trông giống bức tranh méo mó của gã rồi tự ti về bản thân. Hoặc nếu quá tin vào một người vẽ đẹp hơn thực tế (vô tình hoặc có mục đích riêng) ta cũng sẽ bị ảo tưởng.
Vì vậy, chúng ta không nên quá tin tưởng vào lời đánh giá từ người khác, ít nhất cho đến khi tài năng chắp bút của họ đã được xác thực. Và xét cho cùng, dành thời gian để tìm hiểu về bản thân mình mới là con đường đúng đắn. Nếu không biết mình là ai, dù có người họa sĩ tài ba vẽ ta y như thật, ta cũng chẳng thể nhận ra chính bản thân mình
Hãy nhớ tôi luyện cho nét vẽ của mình thật chính xác để vẽ ra những bức chân dung thật giống người đã đặt niềm tin nơi bạn, cũng đừng vội cả tin mà bóp méo mặt mình cho giống những bức tranh.
Hà Nội, 29/09/2023