"Con đang làm gì đấy? 
Chơi lại những ván cờ của mình. 
Để làm gì? 
Tìm những điểm yếu trong nước đi của mình"
Kỉ luật và chăm chỉ là yếu tố tiên quyết cho sự thành công
Đây là đoạn hội thoại mình ấn tượng nhất khi xem bộ phim “The Queen's Gambit". Là một cô gái được thiên phú khả năng chơi cờ xuất sắc, đã đánh bại nhiều kỳ thủ giỏi và lão làng, cô chưa một ngày dừng lại để mài bén thêm kĩ năng của mình. Mỗi ngày cô đều dành hơn chục tiếng để đọc sách chuyên môn, tự chơi cờ một mình. Sự thành công của cô, không chỉ từ tài năng hiếm có mà còn cả sự kỉ luật, chăm chỉ.
Nói về sức mạnh của tính kỉ luật và chăm chỉ thì hẳn bạn có thể tìm thấy rất nhiều lời để lại của những bậc vĩ nhân. Như Stephen King, “điều làm nên sự khác biệt giữa người tài và người thành công là sự vất vả chăm chỉ” hay Thomas Edison, “thành công 90% là mồ hôi và 10% là cảm hứng”. Những điều này khi đọc sách mình đã biết qua nhưng chẳng hiểu sao lại thấy thấm hơn thì sau khi coi bộ phim này. Có lẽ từng thời điểm, người ta sẽ có cảm nhận và cái ngộ khác nhau. 
Điều cản trở chúng ta làm việc mình yêu thích mỗi ngày có lẽ là những nỗi sợ hay sự cám dỗ của vô vàn thứ giải trí xao nhãng hiện tại. Bạn sợ bị chối từ, bị thua, “cô gái cờ vua” Elizabeth đã thua kỳ thủ người Nga không ít trận trước khi giành chiến thắng. Edison mất 10,000 lần thử nghiệm không  thành công mới tìm ra đúng vật liệu làm sợi dây tóc trong bóng đèn. Và ông không gọi “10,000 lần" ấy là thất bại mà chỉ là những bước đi để tiến gần hơn đến thành công. Chính mỗi lần chưa được như ý là cơ hội để chúng ta học những bài học cần thiết để phát triển hơn mỗi ngày. Đừng sợ làm mà thất bại. Hãy sợ khi chúng ta không làm.
Bạn sợ khi đã cố gắng rất nhiều vẫn không đạt được mục tiêu mình mong muốn? Hay nghi ngờ rằng ngoài kia nhiều kia giỏi và làm giống vậy rồi, mình có làm cũng chẳng gặt hái được gì? Mình đã từng như vậy và trì hoãn một thời gian rất dài. Để rồi khi tổn thương thật nhiều mới quyết tâm làm và điều đầu tiên mình nhận được là sự hạnh phúc. Hạnh phúc vì được sống với niềm yêu thích của bản thân. Hạnh phúc vì giờ đây mỗi sáng thức dậy, mình không cảm thấy mệt mỏi hay loay hoay với những câu hỏi “cuộc đời mình sắp tới sẽ ra sao". 
Một điều nữa khi mình bắt đầu làm và gửi thông điệp cho vũ trụ, mình cũng nhận về những hồi đáp chỉ dẫn. Những bài học hay mình cần đọc, những khám phá mới để có thêm ý tưởng phát triển đứa con tinh thần. Mỗi ngày, mình đọc có chọn lọc hơn để góp nhặt thêm kiến thức. Rồi mình tự thực hành để áp dụng và rút ra những kinh nghiệm riêng cho bản thân. Bên cạnh niềm hạnh phúc, mình còn cảm nhận sự phấn khích, mới mẻ chảy trong mình. Với nhiều cảm xúc tích cực như thế, mình cũng siêng hơn, cố gắng dành nhiều thời gian hơn để làm và chẳng còn nghĩ ngơi nhiều về những lo sợ ban đầu.
Nên nếu bạn cũng có cho mình những ấp ủ cần thực hiện thì cố gắng bắt đầu ngay hôm nay nhé. Chưa biết sẽ dẫn mình đi đến đâu nhưng ít ra mình đã thật vui, thật hạnh phúc và học được nhiều bài học quý giá trên hành trình ấy. 
Và sự đoàn kết, sức mạnh của tập thể chính là cú ra đòn quyết định
Dù Beth tập luyện rất chăm chỉ, cô vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi quyết đấu với kỳ thủ hàng đầu người Nga. Bởi "Người Nga thắng vì họ chơi theo kiểu tập thể. Họ sẽ cùng ngồi lại với nhau để bàn về thế cờ và tìm ra chiến thuật tốt nhất. Người Mỹ chúng ta thua vì cái chủ nghĩa cá nhân tồi tệ. Cứ mãi nghĩ mình xuất sắc nhưng thực tế chỉ là những kẻ thua cuộc". Cả ngày dài, họ đấu trí cùng nhau trên ván cờ. Cuối ngày, các kỳ thủ người Nga cùng ngồi lại để bàn về các thế trận đánh bại Beth. Trong khi cô chỉ có một mình. 
Đến cuối phim, anh chàng Townes đã đưa tin về thế trận hiện tại của cô đến các người bạn nơi quê nhà. Tất cả cùng hợp sức lại để nghĩ ra hàng trăm kịch bản có thể diễn ra và cô nên làm thế nào. Với sự giúp đỡ quý báu cùng với sự giỏi giang sẵn có và tinh thần được tái tạo, Beth đã giành chiến thắng thuyết phục.
“Muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau". Một người dù giỏi đến mấy vẫn có những hạn chế nhất định. Và một “cái đầu”, một trải nghiệm thì khó có thể sánh bằng nhiều “cái đầu", nhiều trải nghiệm. Mình có một cô bạn khá thân nhỏ tuổi hơn. Dù mình có khoảng thời gian đi trước về nghề, có những kiến thức biết nhiều hơn nhưng vẫn phải học hỏi cô ấy nhiều. Bởi trên hành cô ấy đi có những va vấp riêng nên bài học rút ra cũng khác. 
Hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều cộng đồng thuộc đa dạng lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể chọn nơi phù hợp với sở thích, thế mạnh của mình. Tham gia, đóng góp, kết bạn, kiến tạo những mối quan hệ chất lượng để cùng nhau phát triển. Thành công, dĩ nhiên là vui. Thành công cùng nhau, hạnh phúc sẽ nhân thêm ngàn lần. Những giá trị của sự chia sẻ luôn làm trái tim mình rung động sâu sắc.
P/s: Với mình thì The Queen's Gambit" là bộ phim hay. Nếu có thời gian, bạn có thể xem thêm để đúc ra những kết luận và giá trị cho riêng mình.