Mình mượn tựa cuốn sách “Đời ngắn đừng ngủ dài” để làm tiêu đề cho bài viết này vì đó chính xác là những suy nghĩ của mình sau khi hoàn thành cuốn sách The Miracle Morning của Hal Elrod.
Có một từ trong cuốn sách ám ảnh mình mãi là mediocrity (tầm thường). Mình có đang sống một cuộc sống tầm thường không? Tài chính trung bình đủ tiêu xài nhưng không nhiều tích lũy? Sức khỏe bình thường, có tập thể thao nhưng độ bền, sức chịu đựng yếu? Hiểu biết cũng mức tầm trung biết nhiều nhưng không đi sâu?...
Chúng ta hầu như ai cũng mong muốn có một công việc yêu thích có ý nghĩa, tự do thoải mái về tài chính, có một gia đình hạnh phúc hay một tình yêu đẹp ngoài ra nếu được thì có thể đóng góp cho cộng đồng, thay đổi thế giới. Nhưng không phải ai cũng đạt được những kế hoạch mình đã đặt ra vì nhiều lý do: còn nhiều thời gian nên cứ từ từ đã, không theo được kế hoạch đặt ra từ đầu, không biết bắt đầu từ đâu hay không có đủ thời gian. Mình cũng hay rơi vào bẫy bận rộn, nghĩa là không rõ mình đã dùng 24 giờ một ngày để làm gì nhưng thấy bản thân lúc nào cũng thiếu thời gian để làm những điều mình muốn. Muốn làm nhiều thứ nhưng mỗi ngày chúng ta cũng chỉ có 24h thôi vì vậy cách duy nhất là cần làm việc hiệu quả hơn, tăng productivity và efficiency lên.

▶️ MIRACLE MORNING LÀ GÌ?

Miracle Morning là Morning Routine của tác giả Hal Elrod được nhắc đến trong cuốn sách cùng tên The Miracle Morning. Mục đích của morning routine này là để cải thiện chất lượng cuộc sống về tài chính, kiến thức, sức khỏe, mối quan hệ… bằng việc thức dậy sớm, thực hiện một chuỗi các hoạt động mà tác giả liệt kê để có nhiều năng lượng làm việc hơn, tập trung hơn và bắt đầu hành động để đạt được mục tiêu đã đặt ra.
Đây là cuốn sách thuộc chủ đề self-help duy nhất mà mình quyết định follow và làm theo. Bởi vì dù tác giả là người hướng ngoại nên cách làm có thể không hợp với người hướng nội như mình. Tuy nhiên những luận điểm, dẫn chứng, giải thích đưa ra mình thấy rất hợp lý, không bị cường điệu hóa, tuyệt đối hóa hay đơn giản hóa vấn đề như những cuốn sách self-help khác.

▶️ LIFE S.A.V.E.R.S

S.A.V.E.R là viết tắt của 6 bước trong morning routine của Hal Elrod để giúp mình thức dậy sớm và bắt đầu một ngày mới nhiều năng lượng, có mục tiêu, và làm việc hiệu quả.
1️⃣ S - Silence: Ngồi tĩnh lặng để tự reflect bản thân, giúp chúng ta bình tâm hơn, có thời gian nhìn lại bản thân để biết chính xác mình đang cảm thấy thế nào? Mình có đang ổn không? Trong bước Silence mọi người có thể làm những hoạt động sau: Meditation, Prayer, Reflection, Deep breathing, Gratitude
2️⃣ A - Affirmation: Là việc lặp đi lặp lại những khẳng định, mục tiêu của bản thân đặc biệt là những giới giạn mà bạn đã tự đặt ra cho bản thân mình. Vì sao phải như vậy? Có thể bởi vì những nỗi sợ, thất bại trong quá khứ làm chúng ta tự nói với bản thân rằng mình sẽ không đạt được những điều đó đâu, dẫn đến sợ và không dám cũng như không hành động để đạt được điều mình muốn. Việc nhắc đi nhắc lại những khẳng định đó sẽ tạo tiền đề để chúng mình bắt đầu hành động. Một affirmation đầy đủ sẽ thế này:
“I’m committed to be more beautiful coz I want to feel confident about myself, by drinking 3 bottles of water and do skincare 30 mins a day”
Khi viết những affirmation này mình cần viết ra được những lí do, là mong muốn khao khát của bản thân (tạo động lực) và kế hoạch để đạt được điều đó (hướng tới take action)
3️⃣ V - Visualization: Tưởng tượng, hình dung về ngày đẹp nhất khi bạn đạt được tất cả những điều mình đặt ra. Việc tưởng tượng càng chi tiết, đặc biệt là thêm cảm xúc vào sẽ giúp chúng ta có thêm động lực để hành động hơn. Nghĩ về cuộc sống một ngày bạn có một ngôi nhà riêng, có dòng tiền thụ động và được bắt đầu một ngày bằng những việc bạn yêu thích như uống trà, chăm cây, tham gia event sẽ đem lại những cảm xúc tích cực mãnh liệt lắm. Cảm xúc này là một phần động lực để mình tiếp tục làm tiếp những kế hoạch đã đặt ra.
4️⃣ E - Exercise: Tập thể dục nhẹ nhàng sẽ vừa giúp mình tỉnh ngủ vừa làm bản thân thấy giàu năng lượng hơn. Motion creates emotion mà. Nên vận động sẽ làm thay đổi trạng thái và cảm xúc rất tốt nhé.
5️⃣ R - Reading: Buổi sáng rất thích hợp để đọc sách nhất là những sách mang lại kiến thức và động lực để bản thân mình hành động. Mình đang đọc Loving What Is, The Miracle Morning và Rèn Nghị Lực để lập thân.
6️⃣ S - Scribe - Writing: Một cách keep track những kế hoạch rất tốt là viết nó ra. Buổi sáng là lúc mình cùng nhìn lại những gì hôm qua mình đã làm được và chuẩn bị kế hoạch cho hôm nay. Writing ở đây giống như việc viết Personal Journal vậy. Mình thường chia là 4 mục và viết trên Google Calendar gồm:
    - What I accomplished
     - What I’m grateful for
    - What I can do better
    - What I’m committed to do today
Nếu kiên trì viết journal như vậy sau 1 tháng mình sẽ bất ngờ về những gì mình làm được và chưa làm được. Liệu mình đang gần hơn hay xa hơn so với kế hoạch ban đầu.

▶️ THỬ THÁCH 30 NGÀY DẬY SỚM

Mình đã làm theo Miracle Morning được khoảng 1 tuần nhưng cũng có ngày trồi sụt. Lí do là tối hôm trước đó mình đi ngủ quá muộn và chưa có bạn đồng hành để cùng keep track với nhau. Vì vậy mình mong mọi người sẽ cùng keep track với mình trong 30 ngày tới.
Mình sẽ thức dậy vào lúc 5 AM hằng ngày, thực hành theo Miracle Morning và cập nhật trên Story của Adele Doan Blog. Mọi người ai cũng muốn tham gia thì hãy cùng đăng story và tag Adele Doan Blog nha để chúng mình cùng giúp nhau dậy sớm, có nhiều thời gian và năng lượng làm việc hơn nhé. Hãy để chúng ta sống một cuộc sống không “tầm thường”.
“Your level of success will seldom exceed your level of personal development, because success is something you attract by the person you become.” ~JIM ROHN
Yêu thương,
Adele Doan Blog
Image may contain: one or more people