Hill House
The Haunting Of Hill House hay Câu Chuyện Ma Ám Tại Nhà Hill là một cái tên ban đầu khá là dễ gây nhầm lẫn (đối với mình) vì nghe nó ngai ngái như là Ngôi Nhà Trên Đồi Ma Ám vậy. Và thật ra mình đã có ý bỏ qua nó ngay ngày đầu nhìn thấy nó được post lên Netflix. Có lẽ đó đã là sai lầm lớn đối với một con mọt phim thật sự như mình, nếu như một ngày mình không tò mò bấm vào xem thử tập đầu tiên của nó. Kết quả là gì ư? Chắc chắn đây là tác phẩm kinh dị - gia đình hay nhất mình từng xem. Cùng đi phân tích nhé!
Spoiler Alert! Mình sẽ nhắc đến một số tình tiết trong phim nếu bạn thật sự muốn trải nghiệm bộ phim một cách trọn vẹn nhất. Dành ra một tiếng xem tập 1 thôi. Bạn sẽ không dừng lại được đâu. 
Phần 1: Rùng rợn và ám ảnh
- Điều quan trọng nhất trong một tác phẩm kinh dị đó là những thực thể siêu nhiên tồn tại trong nó. Cái cách mà những hồn ma xuất hiện trong khung hình. Hay âm thanh báo trước sự xuất hiện của chúng. Tất cả được sử dụng cực kì nhuần nhuyễn trong The Hauting of Hill House.
- Không như những phim kinh dị dù là "kinh phí cao" nhưng chất lượng lại cực kì tệ hại những năm trở lại đây, những thế lực trong nhà Hill xuất hiện một cách rất "nhã nhặn". Chúng giấu mình sau cánh cửa, trong gương, hoặc thấp thoáng trong bóng tối sau lưng những đứa trẻ nhà Crain và không biết ẩn sau những khung hình kia, là bao nhiêu linh hồn đã trót ở lại căn nhà ma quái này?
The Bent - Neck Lady
- Có một nhà làm phim từng nói, một quả bom phát nổ chưa hẳn đã đáng sợ. Điều đáng sợ là bạn biết nơi bạn đang ngồi, có một quả bom và không sớm thì muộn nó sẽ lấy đi tính mạng của bạn. Khoảng thời gian đợi chờ cái chết, nó còn đáng sợ hơn gấp ngàn lần.
- Trong The Haunting of Hill House, nguyên lí này được sử dụng rất nhiều để tạo ra căng thẳng. Những cú lia máy dài với mỗi bước chân nhân vật, đi theo sau là một đôi bàn chân không bao giờ chạm đất. Từ từ và nghẹt thở, đó là những gì mình cảm nhận được trong những phân cảnh ít ỏi, nơi mà những linh hồn tại nhà Hill thực sự xuất hiện một cách rõ ràng. Nó thực sự ám ảnh.
- Có một nhân tố làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem cực nhiều, nhưng hầu như bị bỏ qua khi một bộ phim được đem ra bàn luận, đặc biệt là trong thời kì cái gì cũng có thể "ăn xổi" như hiện tại. Nó không phải là lời thoại, không phải là biểu cảm qua nét mặt của nhân vật, ở đây mình không nói những thứ đó không quan trọng, nhưng thứ mà mình muốn nhắc đến ở đây, đó là tông màu của phim. Trong The Haunting Of Hill House, có hai khoảng thời gian được phân chia rõ ràng là "then" và "present", có nghĩa là quá khứ và hiện tại, nó đan xen với nhau hợp lí đến mức nhiều khi bạn còn chẳng nhận ra là tập phim bạn đang xem lồng ghép hai câu chuyện khác nhau, tuy nhiên vấn đề sắp xếp mạch thời gian sẽ được đề cập đến ở những phần sau. Ở đây, tông màu của phim, nếu tinh ý, bạn sẽ thấy nó vàng ấm ở quá khứ (then) và xanh lạnh ở hiện tại (present), phân tích kĩ hơn nhé:
Tông màu vàng ở quá khứ
    + Hãy nói đến những cảnh quay ở quá khứ: Tông vàng được sử dụng đa số tạo nên cảm giác "an toàn" đối với cả nhân vật lẫn với người xem, về mặt điều khiển cảm xúc, màu vàng được sử dụng nhiều để biểu thị sự hạnh phúc, thư giãn, dụng ý ở đây của đạo diễn cũng như của đội ngũ sản xuất (theo ý kiến cá nhân của mình) là cố tạo nên một không gian tưởng chừng như thanh bình, đó là khi những đứa trẻ nhà Crain chưa nhận ra, đằng sau bốn bức tường của dinh thự trăm tuổi này, là những câu chuyện ma mị và ám ảnh đến nhường nào. Và cũng chưa ai trong nhà Crain thực sự cảm nhận được một bi kịch đang đón chờ họ. Tuy nhiên, điều này không đúng cho tất cả các khung hình về quá khứ gần 20 năm trước, bởi khi màn đêm buông xuống, khi những kẻ ở thế giới song song kia có thể thoải mái rảo bước trong những hành lang trải thảm nhung của Hill House, màu phim lại không hề ấm áp như vậy.
Chà! Cũng không được ấm áp lắm
Màu xanh xám này sẽ được phân tích ngay sau đây
    + Màu xanh cho hiện tại và cho những bi kịch trong quá khứ, cơ bản về màu, thì xanh là một màu lạnh, nó đem tới cho người ta cảm giác lạnh lẽo và bất an. Ngay trong tấm ảnh phía trên đây thôi, bạn có bất an không khi sau lưng hai đứa trẻ đang hớt hải là thấp thoáng một bóng người? Khác với quá khứ, 20 năm sau sự kiện tại nhà Hill, những đứa trẻ nhà Crain nay đã không còn là những "đứa trẻ" nữa, chúng đã lớn, chọn cho mình cách sống tiếp và đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùa hè năm đó tại căn nhà ma ám kia, lúc này màu xanh mới thực sự phát huy tác dụng của nó trong việc thể hiện sự cô đơn của từng nhân vật, để ta thấy được rằng, trong cuộc sống, đôi lúc ta cô độc từ trong chính suy nghĩ của mình.
Đêm trước lễ tang của Nell
- Trên đây là những phân tích của mình về sự ám ảnh của cả series thông qua những yếu tố cơ bản nhất, thứ làm cho The Haunting Of Hill House sẽ ám ảnh giấc ngủ của bạn một thời gian dài. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng phân tích đến vai trò của các nhân vật, mà ở đó, có thể mỗi con người đang sống hoặc tồn tại trong thế giới này, tìm ra được chính bản thân mình trong từng nhân vật của câu chuyện.
(to be continued)
À trước khi kết thúc, nếu có ai đó muốn bàn luận về bộ phim, mình rất sẵn lòng tranh luận cùng các bạn ở phần comment bên dưới nha.