Phiên bản ta của quá khứ bao giờ cũng để lại cho ta của hiện tại một vài nỗi thất vọng không nói nên lời. Ngoài những dòng trạng thái tôi đã hoặc xóa, hoặc chuyển thành "chỉ mình tôi" hòng dựng mộ bia cho cái dĩ vãng đáng quên, vẫn còn sót lại một sai lầm tuổi trẻ tôi không thể và không muốn giấu diếm.

Với sự chân thành tột cùng, hôm nay tôi xin long trọng tế cái nhìn nhận hồ đồ trước đây của tôi về bộ phim The Grand Budapest Hotel. Bộ phim này rất đẹp. Chỉ cần xem trailer hay một scene bất kì cắt ra từ phim, ai cũng sẽ gật đầu tán thành. Tôi quá ấn tượng về màu phim và đồng ý nó rất đẹp.

Nên tôi quyết-định-không-xem. 

“Phim đẹp thế này chắc là nghiêng về art và hàn lâm, khó xem lắm. Thôi có xem cũng chả hiểu gì.”

Chả hiểu kiểu gì sự không xem của tôi chỉ chấm dứt gần đây (hổ thẹn!). Bộ phim hoàn toàn trái ngược với thành kiến của tôi hồi đó. The Grand Budapest Hotel y hệt một câu truyện cổ tích dành cho người lớn.

Màu sắc chỉ là một phần cấu thành nên cái đẹp của phim. Những thứ còn lại bao gồm diễn xuất, lời thoại, phục trang, bối cảnh,… căn bản là tất cả những gì có thể nhìn, nghe, cảm nhận được từ bộ phim.
Nhấn bừa một cảnh bất kì và đặt ảnh làm hình nền máy tính vẫn cứ là ok.
Nhấn bừa một cảnh bất kì và đặt ảnh làm hình nền máy tính vẫn cứ là ok.
 Về phần nhìn: màu sắc, tỉ lệ, bố cục và những cú whip pan (lia nhanh) tạo cảm giác như đang theo dõi một cuốn truyện cổ tích dạng hình nổi 3D. Một thế giới tưởng tượng đầy màu sắc, tất cả những gì cần thấy đều nằm gọn trong khung hình với tỉ lệ 1.37:1, bố cục đối xứng để người xem tập trung hoàn toàn vào những gì đang diễn ra, và chuyển cảnh luôn liền mạch, mượt mà. Điều đặc biệt là cả 4 yếu tố kể trên thay đổi xuyên suốt phim, nhưng đều phục vụ những mục đích nhất định. Sẽ rất thú vị nếu nhận ra chúng thay đổi như thế nào và vì sao trong lúc xem.

Có thể bạn sẽ muốn xem thêm:
 Về phần nghe: The Grand Budapest Hotel có nhiều chương, mỗi chương lại có chủ đề riêng nên âm nhạc cũng theo đó biến chuyển. Khi du dương, khi dồn dập, khi tĩnh lặng. Nếu bị cuốn theo nhịp phim, có lẽ âm nhạc chính là kẻ đứng đằng sau. Bởi vốn dĩ, bộ phim này không dùng sự căng thẳng để giữ chân người xem.

Mỗi chương đều có hình bìa riêng siêu đẹp :D
Mỗi chương đều có hình bìa riêng siêu đẹp :D
 Phần cảm nhận: Nếu thích xem những bộ phim cổ tích của Disney, thì bộ phim này cũng hao hao vậy, nhưng lại dành cho người lớn. The Grand Budapest Hotel rất đơn giản: plot thẳng một lèo từ đầu tới cuối. Bí mật động trời hay mưu mô toan tính, ý nghĩa sâu xa, triết lí nhân sinh cũng không. Các nhân vật hành xử đơn giản và nhất quán, thiện ác rõ ràng, không nhập nhằng.

Các miếng hài được quăng rất duyên dáng, mặc dù không phải cái nào cũng trong sáng. Thực ra các nhân vật không hề chủ động gây hài. Họ sống đúng với chính mình và chúng ta cười vì điều đó, thay vì thấy thoại hơi trống nên mình lanh lẹ dí dỏm ai cười được thì cười không cười thì kệ.
Phim thường khiến tôi cười thành tiếng vì những chi tiết rất bình thường
Phim thường khiến tôi cười thành tiếng vì những chi tiết rất bình thường
Vì dành cho người lớn, phim vẫn có một số chi tiết thuộc thể loại dù không cần kể, các đối tượng 18+ cũng hườm hườm đoán được. Tuy nhiên vì vẫn là cổ tích, nên chúng không đáng kể và không hề gây khó chịu. Một lần nữa, vì là cổ tích dành cho người lớn, nên câu truyện không đơn thuần người tốt thắng kẻ xấu, rồi họ hạnh phúc mãi mãi về sau. Hạnh phúc đôi khi có hạn, và những gì còn tồn tại không phải cái hạnh phúc toàn vẹn đó nữa, mà chỉ là vết tích cùng kí ức của người ở lại.

Nếu là một người thích tiểu tiết, hãy lập tức quẹt phải Wes Anderson - đạo diễn bộ phim - vì sự tỉ mỉ trong từng chi tiết. Thế giới trong Grand Budapest Hotel tuy hư cấu nhưng thực sự là thế giới của riêng ông, khi nó có cho mình đơn vị tiền tệ riêng, bao bì sản phẩm riêng, những tờ báo với tin tức đầy đủ và bức họa trong phim thực đến mức nếu không tìm hiểu có lẽ không ít người tin rằng có một bức “Cậu bé và quả táo” thực ngoài đời.
Kể cho nghe về cách khách sạn Budapest thành hình.
Tổng kết thì đây là một bộ phim rất dễ chịu để xem, có thể dùng như liệu pháp thư giãn sau một ngày OT mệt mỏi. Một giấc mơ đẹp sau khi xem là điều bộ phim này không đảm bảo vì nếu đã mệt lại còn thức khuya thì ngủ dễ bị bóng đè với ác mộng.