13.07.2019 (8:00PM)
Đêm qua mình vừa kết thúc 1 giờ 44 phút xem The Edge of Seventeen và mình quá háo hức để lên Spiderum viết review cho các bạn (cũng là lần đầu viết luôn hehe)


The Edge of Seventeen là một phim điện ảnh thuộc thể loại hài chính kịch tuổi mới lớn (comedy-drama, coming-of-age) do Kelly Fremon Craig lên kịch bản kiêm đạo diễn phim.
Phim được ra mắt tại Liên hoan quốc tế phim Toronto 2016 và chính thức công chiếu trên toàn quốc vào ngày 18.11.2016 thông qua hãng phim STX Entertainment. Vượt qua dự kiến, phim thu về hơn 18 triệu USD, gấp đôi kinh phí sản xuất 9 triệu USD.

1. Cast (Dàn diễn viên chính)
  • Hailee Steinfeld vai Nadine Franklin: là nhân vật chính, người kể chuyện ở những phút đầu của bộ phim. Một cô nàng cấp ba ''khó ở'' thường thấy ở lứa tuổi 17 với diễn xuất chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên nếu chưa từng xem phim Hailee đóng trước đây (như mình)



  • Haley Lu Richardson vai Krista: bạn thân của Nadine. Cũng khó để miêu tả Krista. Nhìn chung cô là người bạn khá trầm tính, cảm thấy thoải mái khi ở bên Nadine nhưng gặp khó khăn trong việc giải thích cho cô bạn về vấn đề tình cảm ''gà bông'' của mình.
  • Blake Jenner vai Darian Franklin: anh trai của Nadine, bạn trai của Krista. Trước khi đến với Krista, Darian là một cậu anh trau có mối hiềm khích với cô em gái hoàn toàn trái ngược với bản thân của mình.
  • Woody Harrelson vai Thầy Max Bruner: thầy giáo dạy môn Lịch Sử. ''Người bạn'' tâm giao của Nadine, luôn tỏ ra bình tĩnh trước những vấn đề nổi loạn của cô học trò ''yêu thích'' của mình.
  • Kyra Sedgwick vai Mona Franklin: mẹ của Darian và Nadine. Người hay làm quá mọi chuyện lên và không thể bình tĩnh nổi trước cô con gái của mình. Trái lại, bà hoàn toàn bị thu phục trước cậu con trai mà bà cho là hoàn hảo.
  • Hayden Szeto vai Erwin Kim: anh bạn chung lớp của Nadine, một nhân vật được gọi là awkward admirer/partner (đối tác ngượng ngùng) của Nadine, xem phim rồi biết thêm nhé :)) Nhân vật mình thích nhất, ngang ngửa Nadine nên shhh hihi
  • Eric Keenleyside vai Tom Franklin: chồng của Mona, cha của Darian và Nadine. Là một người bạn hảo tâm của Nadine, giúp cô thoát ra khỏi ''những vũng bùn rắc rối'' và khiến tâm trạng của cô nàng trở nên thoải mái, phấn khích hơn.
  • Alexander Calvert vai Nick Mossman: chàng trai Nadine để ý tới. Playboy chính hiệu, chóng vánh và cục tính. 
2. Tóm lược (Summary)
Một buổi chiều nọ, khi mọi người trong trường kết thúc buổi học và chuẩn bị ra về, Nadine hậm hực bước vào lớp và tuyên bố với thầy Bruner rằng cô muốn tự tử. Mr.Bruner cố gắng trấn an Nadine và cô kể lại bối cảnh diễn ra câu chuyện đó. Bộ phim bắt đầu.
Mắc kẹt vào mối thù với ông anh trai và quan hệ không hề có dấu hiệu tiến triển tốt hơn với người mẹ của mình, Nadine chỉ còn chỗ dựa là người cha của cô, là người bạn tâm giao mà cô luôn cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi ở bên cạnh. Năm lên 13, khi đang chở Nadine đi chơi, Mr. Tom bỗng ngất đi do cơn đau tim đột ngột và qua đời. Tại thời điểm đó, Krista là nguồn cảm hứng, là cái nạng (crutch) duy nhất để Nadine có thể vững lòng.
Mọi chuyện xảy ra vẫn êm đẹp cho tới một ngày nọ, khi Nadine đang cảm thấy bực dọc và soạn cho Nick một đoạn tin nhắn để tỏ tình khá dài, kèm theo sexually explicit (dịch sát nghĩa là văn bản khiêu dâm) và vô tình bấm gửi nó trong khi cô đang tìm cách xóa đi. Từ đây câu chuyện bắt đầu :))
3. Phân tích (Analysis)
Mình là một đứa cực kỳ thích xem phim học đường. Từ những bộ chiếu rạp cho tới sitcom hơn trăm tập, đều thuộc thể loại comedy, tuổi mới lớn, đôi khi pha chút tâm lý nữa nên mình thấy được rằng phim học đường là một thể loại mà mọi người nhìn vào có thể thấy dễ xem và dễ thu hút những bạn ở tầm tuổi ấy. Nó có thể đúng một phần nhưng làm thế nào để nội dung trở nên mới mẻ thì cần cả một quá trình vì đây là thể loại quá phổ biến từ những năm 2012 cho tới tận bây giờ.
Trước đây mình chưa hề xem một bộ phim nào do Kelly Fremon Craig biên kịch cả, dàn cast cũng hoàn toàn mới mẻ với mình, do đó mình chưa có sự trông đợi nào khi bấm nút play. Nhưng mạch cảm xúc của mình hoàn toàn bị cuốn theo tuyến nhân vật, bối cảnh và background music (nhạc nền, OST).
Lúc mới đầu xem, khi nhìn thấy Nadine ấy, mình nghĩ: ''Có lẽ cảm xúc Hailee đặt vào nhân vật mình đảm nhiệm còn hơi hời hợt chăng?'' Nhưng không hề, vì mình không có thói quen đọc review trước khi xem phim nên chưa biết tạo hình của nhân vật Nadine là như vậy, một cô học sinh cấp ba dường như chán trường tất cả mọi thứ xung quanh, không có động lực để xây dựng một mục tiêu nhất định. Đúng vậy, Hailee Steinfield đã làm tròn nhân vật cô đảm nhiệm, quá đỗi chân thực đối với hầu hết các bạn học sinh cấp ba, không hề có cái gọi là overact (cường điệu hóa) tính tình, vấn đề thường gặo của lứa 17 lên. Phải công nhận bản thân là một đứa dễ khóc khi xem phim (mình xem Doraemon còn khóc cơ:) ) nhưng không biết Mrs.Kelly có chủ ý gì ở đây không khi để cảnh có tính xúc động kết thúc rất đột ngột. Mình đang bị cuốn theo diễn xuất của Hailee, nước mắt đang tuôn trào thì bụp một cái chuyển scene (cảnh quay) luôn, tới mức mình còn phải pause lại để khóc nốt (haha) Nên tự dưng mình nghĩ, phim này tốt hơn là xem ở nhà để còn khóc cho đã chứ đi rạp thì đâu có ấn pause được :))))
Để mô tả chân thực về một cô học sinh cấp ba lầm lì, dàn diễn viên đồng hành cùng Hailee cũng đã góp công rất nhiều, đẩy thông điệp của bộ phim lên tới đỉnh điểm. Cư ngụ trong vai diễn của mình, bản thân Hailee đã thành công với những thông điệp mà Mrs.Kelly đã vạch ra để gửi gắm tới những teen watch-ers của mình. Thẳng thắn, trơ trẽn trước mọi việc, Nadine có thể khiến những khán giả khó tính cảm thấy khó chịu nhưng tin mình đi, cái yếu tố ấy chỉ để boost cảm xúc của người xem lên thôi. Phần về sau, Nadine nhìn ra được những khía cạnh, những cái tôi hay đơn giản là vấn đề của mình và cô trở nên khác hoàn toàn so với hình ảnh trước đó. Cởi mở hơn, bỏ qua những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống và tình cảm của cô cũng thay đổi theo đó.
Biết sao khôngg? Mình quắn quéo hết cả chân tay lên ở những cảnh có nhiều sweetness, những ''lời đường mật ngây ngô'' của Erwin :)) Ở Việt Nam bị kêu là ''ngố tàu'' ấy. Thật sự đáng yêu dã man, hai người lúng túng rồi ngay lập tức nhìn sang chỗ khác khi bắt gặp được ánh mắt trực diện của đối phương. Có thế một vài bạn xem xong phim mới để ý nhưng đây là một điểm ăn ý của cả hai mà mình thấy cực kỳ thỏa mãn, vui theo nhân vật luôn. Đó là Nadine chỉ cười tươi nhất (kiểu brightest smile ý) lúc ở cạnh Erwin thôi :)) có thể là một ''phản ứng hóa học ngầm'' mà hai diễn viên đảm nhận vai diễn tự bùng phát thôi chứ không có sự sắp đặt nào cả :)) thật ra mình mong đó là sự thật thôi chứ cũng không chắc chắn hehe
Kịch bản tròn trịa của đạo diễn được thể hiện một cách toàn diện hơn vào những phút cuối phim. Mona, mẹ của Nadine, qua những thăng trầm trong cuộc sống và những cuộc chiến nảy lửa với cô con gái, bà đã hiểu được mình cần phải tin vào con cái của mình. Sự thiên vị là một thứ gì đó thường thấy ở những gia đình 2 con nên mình thấy để lứa phụ huynh xem phim cũng là một ý hay, giúp họ hiểu con cái mình theo chiều hướng khác, giúp họ tìm tòi những nguồn thông tin về cách ''kết nối'' với con của mình.
Phim nào cũng vậy, chỉ hoàn hảo được một cách toàn diện nếu nhìn nó theo một chiều hướng. Cái mình muốn thấy nhiều hơn là cuộc sống của Krista, muốn xem cô đã chiến đấu với cảm xúc và lý trí như thế nào khi đứng giữa bờ vực bạn trai và bạn thân. Mình cá rằng phần lớn các bạn đã xem phim đều sẽ nghĩ như vậy. Tuy nhiên bí hiểm cũng là một điểm vui mà :))
Think positive.

4. Đánh giá (Rating)
Từ phim, đạo diễn cho tới dàn diễn viên của phim đều nhận được kha khá giải thưởng đáng giá tại các buổi liên hoan phim.
Qua những lời bình (mang tính cá nhân) trên thì các bạn không cần phải hỏi mình có thích phim hay không nữa rồi đấy :)) Để recommend thì mình không chắc vì mỗi người một ''khẩu vị'' (taste). TES sẽ phù hợp cho những bạn chỉ đơn giản là muốn xem một bộ phim giải tỏa tâm trạng, giết thời gian vào ngày cuối tuần chứ bom tấn hay để lại dấu ấn cực mạnh thì không hề nhé :))
Rating: 8.0/10

Plan for the weekend? Nothing much, just sit on the sofa, get two cups of coffee and turn Netflix on.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài đánh giá The Edge of Seventeen của mình. Chúc các bạn xem phim vui vẻ ;)
Thanks for reading my review about The Edge of Seventeen. Hope you guys will have a chill moment with your homie watching it ;) 
*Note: Xin lỗi vì mình chọn poster chưa phải bản HD do viết hơi vội, mình sẽ rút kinh nghiệm về sau. À lần đầu mình dùng Spiderum ấy nên thật ra viết tốn nhiều thời gian lắm :)) không phải là dài về thời gian viết mà thời gian chỉnh sửa và viết lại LOL. Mình insert (chèn) ảnh sau khi viết xong toàn bộ bài, mà mình thấy nó mờ nên xóa đi xong nó xóa luôn cả đoạn văn bản trước đấy :(( Ai có kinh nghiệm rồi chỉ mình với nhé ;) Thank youuuuu