Huế hôm nay mưa to quá, không thể ra đường được dù mùa cách ly đã kết thúc. Nhưng dưới cơn mưa thân quen của Huế này, ta như muốn đắm chìm trong chăn ấp, một tách trà nóng bên cạnh và một bộ film hay.


Hôm nay mình cũng cảm thấy thế, ăn xong bữa cơm trưa và bị mắc kẹt trong nhà, mình quyết định xem The Big Sick, một bộ phim từ năm 2017. Mình biết đến bộ phim này khi thấy nó được đề cử Oscar cho giải kịch bản gốc và lúc đấy mình nghĩ: "Bộ phim này có gì đặc biệt đến mức được đề cử." và hứa sẽ xem nó một lúc nào đó, cho đến bây giờ mới thực hiện được.
The Big Sick là một bộ phim hài lãng mạn nhẹ nhàng dựa trên câu chuyện cuộc đời của diễn viên chính kiêm biên kịch Kumail Nanjiani và người hiện là vợ anh Emily Gordon. Kumail và Emily gặp nhau trong một buổi biểu diễn của anh và hai người bên nhau từ đó; trắc trở ở chỗ Kumail là người nhập cư từ Pakistan và gia đình Hồi giáo của anh vẫn mang nhiều định kiến từ đất nước cũ, luôn muốn người con của mình nghe theo lời bố mẹ đám cưới với một cô nàng Pakistan và từ chối mối quan hệ của anh với Emily. Điều này khiến hai người chia tay. Sự việc càng đau buồn hơn khi Emily bị mắc phải một căn bệnh lạ và trong suốt thời gian đó Kumail phải tranh đấu với gia đình mình, chăm sóc Emily, "đối đầu" với phụ huynh của cô và xem xét lại tình yêu và sự nghiệp của mình.
Cái hay bộ phim là đưa được những yếu tố chính kịch vào trong câu chuyện, những rắc rối về định kiến cũ, những phong tục của các thế hệ trước được đưa vào thế giới tự do, sự khó khăn của dân nhập cư với cuộc sống, khó khăn trong hôn nhân cũng như phê phán hôn nhân sắp đặt. Và đặc biệt, biên kịch cũng như nhân vật chính đưa câu chuyện tình yêu lãng mạn của mình vào bộ phim, cho ta một nghi vấn về tình yêu và gia đình cũng nhưn sự nghiệp, cái nào mới thực sự quan trọng và liệu ta có thể đấu tranh để giành lấy tất cả.

Dù là một bộ phim hài lãng mạn nhưng bộ phim cũng thật thực tế, từng lời nói đến hành động và tính cách của nhân vật rất thực. Từ cách xây dựng tình cảm đến rắc rối trong cuộc sống, ta cảm thấy như ta cũng có thể là một phần của câu chuyên. Tuy vậy do sự thực tế đến từ bộ phim như thế, nó khiến cho câu chuyện không có sự cao trào, không có phút bộc bạch của nhân vật lôi kéo người mình yêu ở phút cuối và hai người hạnh phúc về sau như mọi bộ phim lãng mạn thường thấy, chỉ là sự tự nhiên sẵn có của con người. Bộ phim có thể trông lan man nhưng khi ta đắm chìm vào bộ phim, nó là sự nhẹ nhàng đến tinh tế, đến mức ta như có thể chạm vào nhân vật.
Một bộ phim cho những ngày mưa dù bạn xem một mình hay với ai đi chăng nữa.
#thebigsick
#fuzzyfuzz