Thumbnail
Thumbnail
Nếu như nói về độ nghệ thuật của bộ phim này, thì chắc cũng không thể nào bàn cãi được nữa, vì nó được đạo diễn bởi Billy Wilder, một trong những đạo diễn nổi tiếng của Hollywood, và được mệnh danh là thiên tài điện ảnh trong những thập niên này, về những tác phẩm của ông, ta hoàn toàn có thể tìm kiếm ở trên Google, tất cả đều được đánh giá cao bởi những người yêu phim lẫn các nhà phê bình phim, ngoài The Apartment 1960 ra, mình còn một bộ phim khá ấn tượng khác, đó là Double Indemnity, nếu được, bạn có thể xem qua!
Bản nhạc đầu phim cho các bạn nào cần
Đoạn đầu mình viết cộng nói sơ sơ qua để làm nóng cho phần review phim này của mình, thực sự để nói về độ hay của bộ phim này, thì mình thấy nó có rất nhiều điểm hay, nhưng thứ mà mình thấy ấn tượng nhất ở The Apartment 1960 đó không phải là các yếu tố nghệ thuật rườm rà và rắc rối, tất nhiên, mình cũng có cảm nhận được chút ít gì đó dư vị của những thập niên trước qua những bản nhạc du dương cũng như những cảnh đen trắng của phim, tuy vậy, thứ đáng chú ý nhất ở đây, đó chính là những thông điệp ẩn sâu, những ý nghĩa mà bộ phim này muốn truyền đạt, một phần nào đó phản ánh cuộc sống thật của một xã hội đang phát triển như chúng ta, vì New York City đi trước Hồ Chí Minh hay Hà Nội hàng chục năm!
Ngay từ đoạn đầu của phim, nếu như bạn đã xem phim, thì chắc bạn cũng biết được hoàn cảnh cũng như lai lịch của nhân vật chính C.C Baxter, mình thấy anh ấy cũng khá giống mình(và chắc cũng khá giống nhiều anh em ở trong đây), anh ấy làm kiểm toán cho một công ty lớn về bảo hiểm, bằng tốt nghiệp của anh ấy là từ một trường khiêu vũ(phim hài nên đừng đánh giá chỗ này nhé), những vị giám đốc mượn chìa khóa căn phòng anh ấy để ngoại tình đều gọi anh ấy là chàng khờ, mình không nghĩ C.C Baxter là một gã khờ, anh ấy chỉ đơn thuần là một kẻ cô đơn, không có mục đích sống cũng như tầm nhìn về tương lai, không biết rõ mình muốn gì, và người đàn ông nào thì cũng cần phải có chức cao vọng trọng, đó là lý do vì sao anh ấy phải nhường chìa khóa căn hộ của anh cho tới 4 gã giám đốc ở các phòng ban khác nhau để họ ngoại tình cho dễ, nhằm có cơ hội để thăng tiến, chắc đây cũng là lý do vì sao Baxter cảm thấy sai nhưng vẫn phải làm vì công việc cũng như sự nghiệp của mình. Qua điều này, mình cũng luận ra là Baxter đã làm ở công ty bảo hiểm này từ khá lâu, và các bạn ắt cũng hiểu làm trong một công ty hay tập đoàn lớn thì nó bức bối thế nào rồi đấy! Mình thấy người nhà mình bị mấy tập đoàn lớn hành cho ra bã nên mình cũng hiểu nó chính trị và áp lực đến mức nào!
Giới thiệu về nam chính thì cũng phải có phần về nữ chính, đó chính là cô nàng điều khiển thang máy Fran Kubelik, trong phim, cô là người yêu của quý ông Sheldrake-trùm phản diện ngọt ngào, ga lăng, đối đầu với Baxter. Cô yêu hắn không phải bởi vì hắn là một gã giám đốc nhiều tiền, hào hoa hay làm tình giỏi, mà bởi vì hắn cho cô một cảm giác được yêu thương, được quan tâm và chiều chuộng, đúng kiểu cảm giác mà đa số chị em cần. Lý do thì cũng dễ hiểu, bởi vì có một phân đoạn mà mình xem là ấm áp nhất trong phim, đó là khi Baxter và Kubelik ngồi nói chuyện với nhau trong căn hộ của Baxter, lúc ấy Kubelik đã hết sốc thuốc ngủ, qua lần trò chuyện đó, ta biết rõ, Kubelik đã trải qua khá nhiều mối tình khổ đau, với nhiều người đàn ông có các thân phận và nghề nghiệp khác nhau, sau khi đi qua những người đàn ông đó, cô học ở trường thư ký và đi làm cũng như bao nhiêu con người bình thường khác, và chắc cũng do quá cô đơn, nên cô đã vội yêu cũng như tin vào mồm của gã CEO lươn lẹo và lăng nhăng Sheldrake, vì chắc gã đã rót mật vào tai cũng như chiều chuộng cô bằng sự quý ông từng trải của gã, mặc cho gã đã yêu và lừa dối biết bao nhiêu cô thư ký khác trước khi quen cô! Về cuối phim, ta có thể thấy rõ sự chuyển biến trong tâm lý của Kubelik, khi cô quyết định bỏ Sheldrake để về với Baxter, vì cô dần nhận ra, ai mới là người đàn ông không lừa dối cô, thực lòng yêu cô và luôn luôn làm cô vui khi cô buồn!
Nguồn: Youtube
Căn hộ mà Baxter ở trong The Apartment 1960 là một phép ẩn dụ khá nghệ thuật, nó tượng trưng cho tình yêu giữa Baxter và Kubelik, trước khi gặp Kubelik, Baxter đã sống một cuộc sống như thế nào thì chắc những ai đã coi phim đều rõ, căn hộ đó dường như là một cơ duyên để hai con người cô đơn này gặp nhau, họ đều là những con người đi ganh tị với hạnh phúc của người khác, như Kubelik thì muốn Sheldrake bỏ vợ gã để về với cô vì cô yêu gã, tất nhiên Sheldrake không ngu gì mà làm như vậy, vì bản chất của gã là vậy, còn Baxter thì ganh tị với tình yêu của những gã giám đốc mượn chìa khóa căn hộ của anh, vì họ có thể cưa một lúc nhiều cô gái, trong khi anh là kẻ cô đơn, và phải yêu một người không yêu mình, đó là cô nàng Kubelik. Tuy vậy, về sau, ta vẫn biết một điều là chàng Baxter thật thà vẫn còn yêu Kubelik nhiều lắm, dù cho cô đã từ chối anh tới tận hai lần, điều đó thể hiện qua việc anh đã cố gắng làm cô vui và cứu cô khỏi việc sốc thuốc ngủ, hậu quả từ việc yêu một gã trăng hoa như Sheldrake, cũng như phân đoạn anh nhìn vào chiếc vợt tennis mà anh đã dùng để nấu mì Ý cho Kubelik ăn ở cuối phim, càng chứng tỏ tình yêu anh dành cho Kubelik là vô cùng nồng nàn và thuần khiết!
nguồn:IMDB
nguồn:IMDB
Căn hộ trong The Apartment 1960 thực sự mang rất nhiều và rất nhiều màu sắc của tình yêu mà thực sự mình không thể cảm nhận hết, mong sao các bạn có thể cảm nhận thêm về chi tiết ẩn dụ này cũng như nhiều chi tiết ẩn dụ khác nhé!
Mình cũng không biết là liệu các chi tiết trong phim có đúng hay không, rõ nhất như các bạn thấy đó là các yếu tố chính trị có trong phim, cụ thể ở đây đó là việc kết bè kết phái trong một công ty, như việc Baxter bị dính vào câu lạc bộ của 4 gã giám đốc thích ngoại tình và lăng nhăng, họ đưa anh lên các vị trí cao nhờ vào việc anh đã làm cho họ vừa lòng như thế nào khi cho họ mượn căn hộ của anh để ngoại tình với các cô gái họ thích(Mr.Sheldrake cũng tương tự khi về sau hắn cũng đưa anh lên làm vị trí cố vấn cho giám đốc). Ngoài ra, phim còn đề cập đến nhiều yếu tố xã hội khác như giai cấp, hôn nhân,tình yêu,...tất nhiên, vẫn còn nhiều cái mình vẫn chưa cảm nhận hết.
Tuy vậy, bỏ ngoài mắt các yếu tố có phần tiêu cực trên, bộ phim đã có một tác động tích cực khi nó làm thay đổi hẳn góc nhìn của mình về tình yêu, sau khi trải qua cũng như ăn một loạt nồi bánh chưng cô đơn cũng như giáng sinh an lành một mình trong phòng trọ, thì phim khiến mình có một niềm tin rằng, một ngày nào đó người con gái thực sự dành cho mình sẽ xuất hiện, nếu như mình thực sự kiên trì theo đuổi cô ấy bằng một trái tim ấm áp và chân thành, như việc Baxter đã làm cảm động Kubelik bằng những trò cười có duyên cũng như sự quan tâm chăm sóc một cách chân thành của anh, để rồi cuối phim là cú Plot Twist ngoạn mục đã khiến cho bộ phim này trở thành huyền thoại, khi Kubelik chính thức thuộc về Baxter và quyết định sẽ tặng cho quý ngài Sheldrake lươn lẹo bánh trái cây mỗi dịp giáng sinh!
Nên mấy anh em nào ế thì cứ yên tâm đi nhé, cứ quan tâm một cách chân thành, rồi tình yêu sẽ đến với mấy anh thôi!
Mỗi người xem phim sẽ có một góc nhìn khác nhau về nó, nên mình chỉ nói một số chi tiết sơ qua như các tuyến nhân vật, diễn biến như thế nào, nếu có gì sai sót mong độc giả bỏ qua nhé!
Mong sao mình sớm có người yêu, hihi! :). (chắc mình khóc mất)
P/S: Đừng xem phim lậu nhé!