Bức bích hoạ Thiên Sứ Truyền Tin tại tu viện San Marco
Mô tả:
Họa sĩ: Fra Angelico (1395-1455)
Phương thức biểu đạt: Tranh bích họa
Thể loại: Tranh tôn giáo
Phong trào: Phục Hưng Ý
Địa điểm: San Marco, Florence.

Giải thích tác phẩm The Annunciation của Fra Angelico

Bức bích hoạ The Annunciation (tạm dịch: Thiên Sứ Truyền Tin) là một kiệt tác của thời kỳ Phục Hưng. Đây là tác phẩm mà Fra Angelico (Guido di Pietro) đã vẽ cho khu hành lang phía Bắc của tu viện San Marco, nó được coi là phiên bản tốt nhất của ông trong những tác phẩm về chủ đề tôn giáo. Được vẽ lên trần nhà, tác phẩm đã giúp định hình một phần trong kế hoạch trang trí tại tu viện Dominican ở Florence - một trong những bộ tranh tường quan trọng bậc nhất kể từ thời kỳ Phục Hưng tại Florence. Được tài trợ bởi gia tộc Florentine Medici, nhiệm vụ được giao vào khoảng năm 1440 bao gồm bức hoạ trên bệ thờ cùng với hơn 50 bức bích hoạ khác. Tác phẩm được thực hiện trong thời điểm nhà thờ, khu nhà ở và thư viện đang được tái thiết kế và cải tạo lại toàn bộ - dự án được thực hiện bởi kiến trúc sư Michelozzo di Bartolomeo, và đây cũng là thời điểm mà thư viện công cộng đầu tiên được mở từ thời Cổ Đại đến giờ, với chi phí là hơn 36 ngàn đồng đuca (một loại tiền vàng xưa ở Châu Âu). Là một linh mục thuộc dòng Đaminh người mà được coi như một vị thánh, Fra Angelico thực sự là một hoạ sĩ tài năng tương đồng với sự phát triển nghệ thuật trong thời kỳ Tiền Phục Hưng, người đã đi khắp nơi và tạo nên một số tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất trong dòng tranh Kito Giáo thời bấy giờ - Sự chuyển dịch trong quá trình từ thời kỳ Gothic Quốc Tế đến thành ngữ Florentine hiện đại. Ông là một bậc thầy đa thể loại từ vẽ tranh truyền thống, vẽ bích họa đến vẽ bằng thuốc màu.

Bức bích hoạ Thiên Sứ Truyền Tin tại tu viện San Marco (khu hành lang phía Bắc)

Các tu sĩ dòng Đaminh tại San Marco theo một cuộc sống thờ phượng nghiêm ngặt, sùng đạo và sống trong những phòng giam giản dị, khiêm nhường. Các tác phẩm thuộc Kinh Thánh của Fra Angelico (liên quan đến cuộc đời và đặc biệt là cuộc khổ nạn của Chúa, cũng như các chủ đề khác như Thiên Sứ Truyền Tin, Lòng sùng kính của Ba Vua, Người bước xuống từ cây thập tự, Đức Mẹ Đồng Trinh đăng quang với các Thánh Thần, và những bức hoạ khác) được thiết kế nhằm đem đến sự suy ngẫm và truyền cảm hứng cho những tấm lòng mộ đạo. Thiên Sứ Truyền Tin - Bức bích hoạ đầy cảm xúc của Fra Angelico - Mô tả một người trinh nữ được Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel truyền dụ khẩu rằng cô sẽ mang trong mình một đứa trẻ chính là chúa Jesus - nằm ở bức tường phía Nam của hành lang phía Bắc, được đặt một cách có chủ ý ở lầu trên ngay trước mặt cầu thang, tựa như một chiếc cửa sổ hư ảo, nhìn ra bên ngoài khu vườn và khu vực biệt lập. Bằng cách này, người nghệ sĩ đã mang khung cảnh linh thiêng của Lễ Truyền Tin vào trong thế giới nhận thức của các tu sĩ.

Kết cấu

Một trong những bức bích họa cuối cùng ở San Marco được hoàn thành, đây là một kiệt tác hội hoạ thời kỳ Tiền Phục Hưng, được vẽ trên đường trở về của Angelico từ Rome vào năm 1450. Bức hoạ thể hiện Gabriel và cô gái đồng trinh trò chuyện trong nội vi được bao quanh bởi những cây cột Corinthian. Mary được mô tả đang ngồi trong mái vòm tu viện, nhằm nhấn mạnh sự tách biệt của cô với thế giới. Bức tranh thể hiện cảm giác tôn kính một cách hoàn hảo về phía phần của Gabriel, cũng như sự khiêm nhường quy phục của Madonna, trong khi tính chất mềm mại của khung cảnh cũng được thể hiện qua các đường cong của cả kiến trúc và hình thể. Mặc dù bức hoạ cho thấy sự kiểm soát tốt về phối cảnh tuyến tính, ánh sáng của nó ít có sự nhất quán. Mary thì có bóng, nhưng Gabriel thì không - có lẽ vì ngài là sứ giả của Chúa. Thêm vào đó, ở đằng sau tường mái vòm được rải sáng đều, dẫu cho nguồn sáng tự nhiên của bức hoạ đến từ phía bên trái. Khi xét đến sự đồng đều ánh sáng, cách vẽ hình thể nhân vật được cho là vay mượn nhiều từ Giotto (1267-1337) hơn là masaccio (1401-1428), hoặc ít hơn thì là Jan Van Eyck (c.1390-1441).

Fra Angelico đã lặp lại chủ đề “Thiên Sứ Truyền Tin” này trong một căn phòng độc lập khác ở San Marco (Phòng số 3), nhưng ở đây khung cảnh thưa thớt hơn và được đặt trong một không gian kín hơn, cùng với một vị thánh Đa Minh trong vẻ tôn kính ở cảnh nền.


Bức hoạ Thiên Sứ Truyền Tin của Fra Angelico tại Cortona (c.1433)

Một phiên bản nổi tiếng khác của cảnh Thiên Sứ Truyền Tin được vẽ bởi Fra Angelico là một bức tranh được hoàn thiện trên gỗ bằng thuốc màu cho bàn thờ của một nhà thờ San Domenico tại Cortona, hiện thuộc thị trấn Museo Diocesano. Đây là bức trang trí được cho là tráng lệ và đắt giá hơn phiên bản ở San Marco, hình của Gabriel và Mary được vẽ to hơn bình thường, để hội chúng có thể chiêm ngưỡng một cách dễ dàng hơn, vì họ thường ngồi ở vị trí khá xa. Các hoa văn của nội thất cũng như y phục đều nhằm tôn vinh vẻ đẹp lộng lẫy của Chúa Trời. Ở phần hậu cảnh phía xa, như để minh chứng cho khả năng làm chủ phối cảnh của mình, người nghệ sĩ đã chèn một bức tranh thu nhỏ, vẽ bóng hình của Adam và Eva khi bị trục xuất khỏi vườn Địa Đàng. Có lẽ Fra Angelico đang ngụ ý với người xem rằng, sự ra đời của đấng Christ sẽ chuộc lại tội lỗi nguyên thuỷ của Adam, Eva và sẽ đưa tất cả chúng ta trở lại thời kỳ rực rỡ. Một vài bức tranh nhỏ được vẽ bằng màu trong suốt ở bức mặt của bệ thờ miêu tả những câu truyện nhằm ca ngợi Đức Mẹ Đồng Trinh.

Bức hoạ Thiên Sứ Truyền Tin của Fra Angelico ở Prado (c.1430)

Bức hoạ Thiên Sứ Truyền Tin đời đầu này là một bức hoạ chính trong tác phẩm gồm nhiều bức họa của bệ thờ Prado. Bản thân bức tranh, ban đầu được uỷ thác cho nhà thờ San Domenico ở Fiesole, sau đó đã được bán và đưa về Tây Ba Nha. Phía dưới của bức tranh Thiên Sứ Truyền Tin là 5 khung cảnh nhỏ mô tả câu chuyện về Đức Mẹ Đồng Trinh. Chúng bao gồm: Sự ra đời của Mary; cuộc hôn nhân của cô với thánh Joseph; chuyến viếng thăm của cô đến người chị em họ là thánh Elisabeth; sự ra đời của chúa Jesus và; lễ Đức Mẹ dâng Chúa Jesus trong đền Thánh. Thiết kế hình ảnh của bức hoạ chính Thiên Sứ Truyền Tin đã được người nghệ sĩ sử dụng lại trong phiên bản ở Cortona và San Marco.

Fra Angelico

Là một người hết mình cho nghệ thuật tôn giáo, Fra Angelico nổi tiếng với những bức bích hoạ ở San Marco. Chúng có thể được chia thành 2 nhóm: Những bức hoạ dành cho việc chiêm ngưỡng trong cộng đồng (ví dụ như bức Thiên Sứ Truyền Tin), và nhóm còn lại là những bức hoạ được thiết kế riêng cho các thầy dòng giúp họ thiền định trong phòng của mình (Noli Me Tangere, Giêsu hiển dung và Lễ Đăng Quang của Đức Mẹ Maria). Ông sử dụng nghệ thuật của mình hoàn toàn cho các mục đích giáo huấn - để hình dung và minh họa thông điệp của Chúa - và, trong khi chịu ảnh hưởng của cả Giotto và Tommaso Masaccio, ông đã nhân cách hóa cách làm chủ nghệ thuật phối cảnh trong kiến trúc thời kỳ Phục hưng mới cùng với việc tiếp tục sử dụng mạ vàng trang trí Byzantine.

SOURCE:
TRANSLATOR & EDITOR: Vohavu

Đây là lần đầu mình dịch bài về chủ đề này nên còn nhiều sai sót. Hy vọng các bạn thích bài dịch này.