Bi kịch của cuộc đời là ai cũng muốn người khác thay đổi và thay đổi theo ý mình nhưng bản thân lại không chịu là người thay đổi.

Bạn có thay đổi, dù là một chút từ phía mình?

“Anh phải làm cái đó vì em chứ”, “Em phải về quê nội ăn Tết chứ”, “Em phải ưu tiên giải quyết công việc gia đình trước chứ”, “Minh Anh ơi, em phải làm việc một cách rõ ràng chứ, tại sao lại abcxyz như vậy”, vân vân và mây mây. Rất rất nhiều những mong muốn khác của mỗi người, thế nhưng đã có bao giờ bạn chịu thay đổi dù chỉ là một chút từ phía mình?
Thay đổi chính mình không phải là một cái gì đó quá to tát đâu. Thay đổi chính mình thực ra chỉ là ý thức chuyển đổi những lời nói, hành động, cảm xúc nhỏ nhất trong con người mình. Ví như thay vì muốn ai đó làm điều gì đó cho mình, hãy vì họ và vì mình mà làm điều đó trước cho họ, sau đó, bạn sẽ nhận lại được điều mà bạn mong muốn.
Tôi có một người bạn, bạn ấy cũng đã lập gia đình và sinh con. Thế nhưng mối quan hệ giữa bạn với nhà chồng không được tốt cho mấy. Nếu như là một người “yếu bóng vía” sẽ dễ dàng hùa theo bạn để bạn cảm thấy có được người đồng minh 100%. Nhưng cứ hết lần này đến lần khác bạn than phiền về cuộc sống gia đình và những mâu thuẫn với tôi, tôi có nói với bạn ấy rằng:
“Cuộc sống của một người phụ nữ, lấy chồng xong rồi sinh con chịu rất nhiều vất vả và phải hy sinh rất nhiều. Cậu cũng vậy. Sống với ba mẹ ruột được cưng chiều bao nhiêu thì khi về làm dâu nhà người ta phải khéo léo và cố gắng để tránh những trường hợp mâu thuẫn nhiều bấy nhiêu. Con người mà, ai chẳng muốn được yêu thương, được ba mẹ ruột cưng chiều 10 thì cũng muốn được ba mẹ chồng cưng chiều 5 - 6. Và theo tôi, để có được điều đó, trước hết bản thân mình cũng chân thành với người ta nữa cậu à. Tôi biết cậu là một người con rất tốt, ba mẹ chồng dù sao đối với mình cũng chỉ là người dưng, họ thương mình cũng bởi vì họ thương con trai họ, và để họ thương mình nhiều như mình muốn thì bản thân mình cũng cần đối xử với họ tương tự như vậy. Chúng ta không thể bắt người ta yêu thương mình, nhưng mình lại suốt ngày ích kỷ, tính toán với họ. Mình thương ba mẹ ruột 10 phần, thì chí ít mình cũng cần yêu thương họ 4 5 phần. Cho nên, muốn được ai đó đối xử tốt với mình, trước hết mình cần đối xử tốt với họ. Cho đi là nhận lại mà. Cuộc sống đâu chỉ biết nhận không, đúng không?

Vậy, làm sao để thay đổi chính mình?

Thực sự thì thay đổi một điều gì đó không khó, nhưng cũng không phải là một điều mà tất cả mọi người đều làm được nếu như không vượt qua được sự ích kỷ và yêu thương thật nhiều. Nhưng nếu bạn không phải là người thay đổi trước, đừng nghĩ đến việc người khác phải thay đổi vì mình, điều đó chẳng bao giờ xảy ra đâu. Bất kỳ một mối quan hệ muốn tồn tại lâu, ngoài việc tôn trọng lẫn nhau phải “tương tác” và trao giá trị cho nhau, đó là quy luật tất yếu.
Hãy nhớ nhà thơ Tố Hữu có câu:
“Đã là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.
Vì mình, hãy thay đổi mình. Đừng vì mình mà đòi hỏi ở người khác.