Có một dạo tôi từng nghĩ, nếu đem bản thân ra so sánh với những người xuất chúng hơn tôi, điều ấy sẽ giúp tôi bước khỏi cái vòng an toàn của bản thân.
Thế rồi tôi cũng nỗ lực, cũng chăm chỉ cắm đầu vào đọc không biết bao nhiêu là sách dạy cách thành công, cách làm giàu của các bậc vĩ nhân. Với một đôi mắt long lanh, tôi đã mơ về một ngày mình có thể thò cả hai chân vào cánh cửa thành công mà tôi hằng ao ước ấy. Tôi chạy theo những cá thể mà tôi ngưỡng mộ. Tôi- như một con chiêm ngoan đạo, ngồi dưới chân họ, vẫn với một đôi mắt long lanh sáng rực rỡ, nghe họ nói về lý tưởng của họ, ước mơ của họ, công thức thành công của họ. Rồi từ con chiêm ngoan đạo, tôi lại hóa thân thành chú vẹt con ngoan ngoãn, lặp lại hành động của chủ nhân. Tôi cứ tưởng rằng nếu tôi kiên trì đi theo con đường của họ và làm theo công thức mà họ đã chứng minh sẵn, thì sẽ có một ngày tôi cũng sẽ xuất chúng giống họ.
artwork by Tamypu
artwork by Tamypu
Nhưng mà đời nào có như mơ.... Cũng công thức thành công của họ, tôi áp vào cuộc đời tôi hoài hoài mãi mà không ra được đáp án giống họ. Thế rồi tôi lại vắt chân lên trán, ngẫm nghĩ lại xem bản thân làm thiếu bước nào, sai bước nào không? Ơ mà, tôi làm y sì mà, có thiếu bước nào đâu nhỉ? Thế sao lại không đúng đáp án nhỉ? Hay tôi đần độn, yếu kém quá???
Rồi mãi sau này, khi lớn hơn chút, bớt ngu đi nhiều chút, tôi mới biết hồi ấy tôi làm sai ở đâu.
Tôi sai ở đâu? Tôi sai ngay từ khi bắt đầu. Sai từ việc chạy theo ước mơ của người khác và cố gắng áp đặt công thức của người khác lên bản thân. Tôi là không giống họ và họ cũng chẳng giống tôi. Tôi và họ được sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khác nhau, sống một cuộc đời khác nhau, gặp gỡ những con người khác nhau, có những trải nghiệm khác nhau... Vốn bài toán thành công của tôi cũng không phải bài toán của họ, thế thì tôi có kiên trì áp dụng công thức bao nhiêu lần đi chăng nữa thì cũng không thể ra được kết quả mà tôi mong muốn. Cố chấp chạy theo họ chỉ khiến tôi tự ti, nghi ngờ bản thân hơn và đánh mất giá trị vốn có của riêng tôi.
artwork by Tamypu
artwork by Tamypu
Tôi chỉ cho phép bản thân so sánh bản thân tôi với chính tôi. So sánh con Cá của hiện tại với con Cá của quá khứ. Con Cá của hôm qua thức cả đêm xem phim, xong ngủ trương thân đến 11h mới dậy. Nhưng con Cá của hôm nay đi ngủ sớm, rồi 5h đã dậy tập thể dục, đọc sách, rửa bát cho mẹ... Đấy, bấy lâu nay tôi đâu có ngồi yên một chỗ đâu. Tôi vẫn đang từng bước từng bước tiến lên phía trước, dù chỉ những bước nhỏ nhưng cứ đi đi, rồi sẽ có một ngày đến được đích thôi.
“Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi bé nhỏ đầu tiên"
_Lão Tử_
Đến bây giờ tôi đã tự mình trả lời được câu hỏi: "Tôi sẽ trở thành một người như thế nào?". Không phải trở nên giàu có, thông minh như Bill Gates, cũng không phải trở nên xinh đẹp như Marilyn Monroe. Không! Không phải trở thành một phiên bản của ai cả!... Mà tôi sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính tôi!