Với gần 25 năm kinh nghiệm sống trên đời cùng dăm ba mối tình vắt vẻo trên vai, mình nhận ra bản thân rất biế cách "lật mặt" với cảm xúc. Hôm nay còn đang đau lòng khóc tu tu thì hôm sau đã có thể bình thản tận hưởng cuộc sống. Tất nhiên không thể một phát đoạn tuyệt toàn bộ cảm xúc luôn được. Nhưng với những người bạn cùng độ tuổi ẩm ương này, mình nghĩ bản thân phục hồi cảm xúc tích cực khá nhanh.
Khi yêu, chúng ta dần quen với cuộc sống luôn có "ai đó" ở bên tâm sự, quan tâm, chăm sóc,.. Lúc chia tay, chỉ là ta chưa kịp quen với cuộc sống không có "ai đó" nhắn tin, gọi điện, đón đưa,.. mỗi ngày. Bỗng trống một khoảng thời gian mà chưa biết lấp đầy bằng việc gì, cùng với sự hụt hẫng của tình cảm đã tạo nên thuốc độc cho cảm xúc. Vì thế mà chúng ta hay buồn, cảm thấy mệt mỏi, trống vắng.. sau mỗi cuộc đổ vỡ trong tình yêu. 
Trường hợp này, những kẻ thức thời có thể đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống đó bằng ước mơ còn dang dở, tập trung công lực x2 cho niềm đam mê của mình và có lẽ cũng không còn đọc bài viết này nữa ^^ Tuy nhiên, những người lí trí này lại thuộc nhóm yếu trong xã hội. Vậy nên độc giả của mình hẳn vẫn còn khá nhiều. Ở đây, câu trả lời của mình cho các bạn là: "Hãy làm như những người lí trí". Nói mà cứ như không nói ý nhỉ😂
Thật ra, việc thay đổi cảm xúc tiêu cực, hâm nóng lại tình cảm với cuộc sống sau khi đổ vỡ trong tình yêu vô cùng đơn giản. Thói quen bù thói quen. Thay vì nhắn tin thì mình có thể xem phim, thay vì gọi điện thì mình có thể đọc sách,.. Có rất nhiều thứ chúng ta phải làm, cần làm và nên làm mà đôi lúc tình yêu đã khiến ta quên mất. Còn giờ, thì bạn biết mình có thể làm gì khi thất tình rồi đấy!
Những điều mình nói ở trên hẳn cũng nhiều người đã biết. Còn bây giờ sẽ là "Thất tình làm gì?" của mình. Loại bỏ những sở thích cá nhân mà hồi trẻ chow đến giờ mình vẫn làm như điên cuồng shopping, đi spa để giãn cách với nếp nhăn tuổi già, đi làm móng để thấy mình vẫn trẻ trung,.. bla bla. Chúng khá hữu ích với chị em phụ nữ đấy nhưng trong bài viết này mình sẽ chia sẻ những điều mà mình thấy healthy hơn.

1. Học

Mối tình đầu của mình xuất hiện vào năm mình học lớp 9. Tình yêu hồi này còn khá trẻ con và mong manh nên hầu hết tuổi thọ đều ngắn. Dù là muốn hay không vẫn đọng lại trong mình nhiều cảm xúc, nhưng hầu hết không phải cảm giác thất tình. Đến giờ mình nghĩ ngày đó có lẽ chỉ là thích mà thôi.
Cũng có người khiến mình "sầu" nhiều. Sau chia tay, mình buồn, khóc, bla bla đủ thể loại điên cuồng (như nào thì mình xin phép giữ lại) bởi không muốn bỏ lỡ một người mà mình cho là tốt trong cuộc đời mình. Cho đến khi đả thông được tư tưởng, thì mọi sự điên cuồng dường như chưa từng xuất hiện trước đó vậy. Nhưng sau tất cả vẫn đọng lại cảm giác trống vắng, buồn nhẹ, không day dứt nhưng lại nhiều nhớ nhung. 
Mình tập trung vào học. Chẳng còn nhớ cụ thể bao lâu nữa, nhưng rất nhanh, hình như chỉ tầm 5-7 ngày là mình đã vào guồng lại. Không biết khoảng thời gian này là nhanh hay chậm với các bạn? Nhưng mình khá bất ngờ vì có thể hòa nhập lại cộng đồng với tốc độ này sau một tình yêu điên cuồng.
Chẳng những giúp mình quên đi những cảm xúc không tốt, học còn giúp mình ấm vào thân.
Các bạn đọc ở đây hẳn đều đã đi làm. Thay vì học hành như tuổi cắp sách đến trường thì chúng mình có thể tự trau dồi kĩ năng nghề nghiệp, tự rèn luyện những gì bản thân thấy còn thiếu xót,.. Thường những việc này cần độ tập trung khá cao, nên bạn sẽ chẳng có thời gian mà buồn đâu, lại còn nâng bản thân lên một level tốt hơn ý. Bản thân mình (không phải đang thất tình nha) cũng đang cố gắng dành thời gian để rèn viết mỗi tuần. Hi vọng có thể sớm trở thành một cây viết triển vọng trong tương lai. Hi!
Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ level để tập trung toàn bộ năng lượng vào việc học trong thời buổi đầy thú vui cám dỗ này. Dẫu sao, bản thân mình thấy đây là việc đúng đắn và tích cực nhất mà mọi người nên thử. 

2. Những cuộc gặp gỡ

Người ta vẫn nói, không còn tình yêu thì vẫn còn tình bạn, và hơn cả tình bạn thì vẫn còn tình thân. 
Nhớ năm nhất đại học, vừa chân ướt chân ráo lên Hà Nội, hầu như chỉ quanh quẩn với 4 góc tường nhà và trên lớp. Lúc chia tay, mình buồn, nằm trong căn phòng trọ 15m2 khóc nguyên đêm không để ai biết.
Thời sinh viên khá rảnh. Đi học rồi lại về nhà, chẳng biết làm gì ngoài lướt facebook, xong ngủ, không ngủ được lại nghĩ,.. Cứ một vòng quanh quẩn với những cảm xúc không nói nên lời.
May thay, dù khá lười nhưng hồi ấy mình không ngại rong chơi như bây giờ. Tình yêu chẳng còn, mình tham gia các workshop để trải nghiệm. Chẳng những ấm kiến thức vào người mà còn quen được nhiều người bạn mới. Mình fill đầy khoảng thời gian đó bằng những cuộc hội ngộ bạn cũ, gặp gỡ bạn mới trên trường, về quê thăm bố mẹ, đến thời gian nhớ về người cũ cũng chẳng còn. Hình bóng "ai đó" năm nào bên ta cũng dần tan.
Cách tốt nhất để quên đi một mối quan hệ cũ là tạo nên những mối quan hệ mới.
Chia sẻ nhỏ, sau đó, mình cũng đã có một nhóm bạn đại học, cùng nhau vi vu muôn nẻo. Cuộc đời bỗng thấy tình yêu không còn là điều thiết yếu khi mà đã có một nhóm bạn ga lăng bên cạnh. Vì vậy mà mình đã FA nguyên 4 năm trên giảng đường.

3. Làm bạn với sách

Mình chẳng còn nhớ mình bắt đầu đọc sách từ bao giờ nữa. Ngày xưa mình rất lười đọc, tôn chỉ của mình là :"Tội gì phải nhìn quá nhiều chữ trong khi có truyện tranh, phim ảnh bắt mắt hơn nhiều".
Cơ duyên để mình tìm đến sách là khi nghe đâu đó rằng những cuốn văn học lãng mạn mang lại nhiều cảm xúc tích cực. Mục sở thị đúng là chiều hướng cảm xúc đi lên rất nhiều. Dần dần, mình tìm hiểu thêm những cuốn văn học hiện đại để có cái nhìn thực tế hơn, rồi đến những cuốn văn học kinh điển để lại nhiều suy nghĩ, những cuốn self-help must read đâu đâu cũng khuyên đọc,.. Để đến bây giờ, mình đã sưu tầm được khoảng 50 đầu sách ở nhà. 
Từ ngày đến với sách, mình thay lòng đổi dạ. Thay vì tìm ai đó để yêu, mình tìm sách để đọc. Với mình, người có duyên thì rồi cũng sẽ đến, còn muốn có sách hay để đọc thì phải mày mò. Vậy là hễ khi rảnh, mình lại lướt Tiki, nghía qua xem có cuốn nào mới, review hay ho lại cho vào giỏ đợi lương về. Chẳng biết từ bao giờ mình "cuồng" sách. 
Chơi với sách, mình như lạc vào một thế giới quan mới vậy.
Sách đem đến cho mình một bầu trời mới. Lối sống, suy nghĩ, cảm xúc của mình thay đổi hẳn. Mình làm việc có định hướng hơn. Cảm xúc của mình không còn bộc chực như trước. Mình đã có thể nhanh chóng cân bằng lại cảm xúc sau mỗi lần cãi nhau với người yêu. Cách nhìn nhận của mình về thế giới quan cũng không còn quá "ngốc nghếch" như trước. Sách đã giúp mình trưởng thành lên nhiều.
Hi! Và giờ, nếu như thất tình, thứ mình tìm đến đầu tiên có lẽ là sách. Dù yêu nhiều hay ít, cảm xúc phiền muộn hậu chia tay là điều không tránh khỏi. Nhưng mình và bạn, chúng ta có thể quên đi khi đọc sách. Và quan trọng là nhà mình còn rất nhiều sách chưa đọc. Giờ thì đã có thời gian đọc rồi😂

4. Yoga

Mình mới đến với bộ môn này không lâu. Không phải khi thất tình, mà khi cảm thấy sắp thất tình. 
Ngày nhỏ, mình thích nhảy nhót, nhưng năng khiếu lại không cho phép. Lớn lên, mình muốn bớt gầy, định đi tập gym nhưng nhìn lại sợ dụng cụ "quá khủng". Còn giờ, anh người yêu bận, không ai chơi cùng nên muốn tìm một thú vui giúp bản thân tốt hơn. Mình đã tìm đến Yoga sau khi tìm hiểu được vô vàn lợi ích: giảm chứng đau vai, đau lưng do ngồi văn phòng nhiều; giảm thiểu "toxic" với lối sống cú đêm chưa bỏ được; và lấp đầy khoảng thời gian mà trước giờ mình hay bên người yêu.
Tùy tình hình kinh tế và nhu cầu mà các bạn có thể lựa chọn chỗ tập Yoga cho mình. Sau một hồi tìm kiếm thì mình cũng đã đăng kí tập thử tại 1 trung tâm Fitness gần nhà, thầy giáo khá ổn, dịch vụ khá tốt, có cả xông hơi nước và xông hơi khô.
Mọi thứ đều khá ổn. Một môi trường mới, những con người mới làm mình hào hứng. Cơ thể và tinh thần sau mỗi buổi tập như được hồi sinh lại. Vậy nên, dù sau giờ làm có mệt thế nào, mình cũng lết đều đặn 5-7 lần/ tuần đến trung tâm để tập. Sau 3-4 hôm tập quen, các vấn đề trước đó của mình giảm hẳn, không còn đau mỏi, ngủ dễ hơn, mình với người yêu cũng đã có những khoảng không riêng của mình, tình trạng cãi vã giảm hẳn. Hi.
Hãy thử một lối sống mới với Yoga.
Yoga cũng là một thể loại trong loạt hoạt động như Gym, Dance,.. Nếu bạn cảm thấy không duyên lắm với bộ môn này thì cũng có thể thử với những món còn lại. Tuy nhiên, mình thấy Yoga vẫn là môn học cải thiện đầy đủ về lối sống, sức khỏe và tinh thần nhất. Mình có quen một chị lúc đi tập. Trước tập Gym và Group X, xong giờ chuyển sang Yoga, chị kể mình:
- Ngày đầu chị tập Group X cũng thấy vui, hay đấy, nhưng nhiều lúc hoạt động mạnh quá, thỉnh thoảng tập xong lại có cảm giác hoang mang, bồn chồn. Tập thử Yoga chị thấy khỏe người mà tĩnh tâm hẳn.
Tất nhiên, chín người mười ý. Cứ phải thử mới biết có hợp với mình không. Tốt nhất bạn nên kết hợp các thể loại, tập song song, thay đổi với nhau để không quá nhàm, lại điều dưỡng đủ cả. Hiện các trung tâm Fitness thường kết hợp đủ 3 bộ môn Gym, Yoga và Group X. Bạn có thểm tham khảo thử.
Yoga thay đổi không chỉ con người, tinh thần mà còn cả sức khỏe. Nếu có điều kiện, các bạn nên thử bộ môn này. Mình đi tập cũng thấy nhiều chú, nhiều bác trai đi tập, nên các bạn nam cũng đừng ngại thử mình với bộ môn này nhé!

Trên đây là một vài chia sẻ cá nhân của mình khi thất tình, khi gặp vấn đề về cảm xúc, hay khi không biết nên làm gì. Không phải điều gì quá mới mẻ nhưng mình nghĩ vẫn sẽ là một điều thú vị khi chia sẻ với câu chuyện của riêng ai.