Sáng đi ăn bánh canh tại quán quen, mình ngồi ăn như thường lệ với tốc độ ăn cũng như thường lệ của mình. Ăn xong, tính tiền, cô chủ liền bảo: "Trời, bé này nhanh dữ ta, chắc ăn hổng nhai quá. Trễ làm rồi phải không".
Chắc do thói quen mình ăn nhanh, nhưng mà căn bản là mình không có trễ làm. Nhóc intern ở công ty còn bảo "Hôm nào chị mà đi làm trễ, hôm đó có chuyện lạ 😆". Mình nhanh trí bảo cô: "Hổng có, phải nói là bánh canh cô nấu ngon quá nên con ăn nhanh hết đó cô". Cô cười khoái chí liền bảo "Chết rồi, lại có người yêu tui nữa rồi, cái con bé này".
Và thế là hai cô cháu cùng cười, xóa tan sự ngượng ngùng về chuyện cô nghĩ mình dậy trễ, rồi vội vàng đi làm.
Trong "Chủ nghĩa khắc kỷ" có câu trích dẫn này của Seneca (triết gia người La Mã) mà mình thấy thú vị:
thật nhiều tiếng cười là cách phản hồi chính xác cho những điều khiến ta rơi nước mắt.
Ý tưởng là bằng việc chủ động nghĩ về những điều tồi tệ xảy ra với ta theo cách hài hước hoặc thay vì bị tổn thương, một sự việc khiến ta nổi xung có thể trở thành trò giải trí ... khi dùng khiếu hài hước của mình để phản ứng lại một lời chế giễu, họ không chỉ chuyển hướng nó mà còn bảo vệ bản thân không bị bực tức vì người đã xúc phạm họ.
Bản thân là người thường chú ý và nhạy cảm với những lời nói của người xung quanh, mình thấy đây là một cách hay để mình thay đổi phản ứng với những câu nói nhận được để tránh những chiều hướng suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng lâu dài đến đời sống tinh thần cá nhân. Song, cũng sẽ giúp mình trong việc xây dựng sự tự tin bên trong bản thân ngày một tốt hơn.
Chúc cho những ai đọc được bài viết này sẽ có một ngày làm việc thật vui vẻ ^^