Mình đã từng thất nghiệp. Mình nghĩ người trẻ nào rồi cũng sẽ gặp tình huống như vậy. Thất nghiệp khiến bạn cảm thấy chán nản và thấp thoáng trong đầu suy nghĩ mình là kẻ thất bại.
Trước đây mình cũng sợ hai từ đó nhưng đợt nghỉ việc vừa rồi sau gần một năm đi làm công việc fulltime đầu tiên mình đã được trải nghiệm một khoảng thời gian thất nghiệp vui vẻ, nhẹ nhõm.
Nói thật mình chưa bao giờ nghĩ gọi nó là thất nghiệp vì mình tận hưởng nó. Gọi nó là quãng nghỉ thì đúng hơn với mình.
Khi mình nghỉ việc cũng là lúc mình muốn một bầu không khí mới, một sự tự do mới, một quãng nghỉ ngơi sau một thời gian chạy miệt mài… Mình thực sự cần dừng lại một chút để nhìn nhận bản thân rõ ràng hơn và lấy sức cho chặng đường tiếp theo.
 
1. NGHỈ NGƠI 
Từ lúc bước vào cuộc sống của người lớn, mình luôn cảm nhận được sự áp lực của hai từ tự lập.
Mình cứ cuống cuồng lên để chứng tỏ mình đã lớn. Mình lao đầu vào đi làm, làm một cách thiếu kinh nghiệm và lôi hết mọi sức lực, kỹ năng ít ỏi ra để kiếm tiền nhiều hay ít thì cũng cố gắng hết sức.
Nhưng mình vẫn cảm thấy đôi chút mất định hướng vì bắt đầu bước đi một chặng đường dài ai mà chẳng vậy. Mình mong được thoát khỏi những áp lực công việc, muốn được ngủ trên giường đến trưa mà không phải lo đến bảng chấm công, được đi uống cà phê cuối tuần, đọc một cuốn sách thật thảnh thơi mà không có một cuộc điện thoại hay email nào.
Việc đầu tiên sau khi mình nghỉ việc chính là dành thời gian để nghỉ ngơi, thực sự nghỉ ngơi, không làm gì cả. Lúc đó cuộc sống với mình mới chậm rãi lại được đôi chút và mình thực sự enjoy cảm giác này. 
Mình cảm nhận được trời hôm nay nắng hơn, món trứng hôm nay ngon hơn hay cả nước lọc cũng ngon hơn mọi khi. Đúng là có những lúc bạn không làm gì mà cuộc sống vẫn ngọt ngào.
 
2. VỀ NHÀ VỚI BỐ MẸ 
Mình sống xa bố mẹ từ khi còn học cấp ba vì mình học trường xa nhà nên thời gian về thăm bố mẹ là khá ít, một tháng một lần. Tính ra cũng chỉ có một hai chục lần mỗi năm.
Với mình khi mệt mỏi, về nhà là bình yên thoải mái nhất. Bố mẹ lúc nào cũng chào đón mình dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa. Không gặng hỏi tại sao, bố mẹ mình sẽ chờ mình khi nào mình muốn mình sẽ nói và luôn bao dung, động viên với tất cả những gì mình làm. 
Có bố mẹ tâm lý là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình.
 
3. THIỀN 
Mình biết đến thiền được ba năm nay. Thiền thay đổi khá nhiều cách nghĩ của mình và giúp mình quay lại yêu thương bản thân nhiều hơn.
Mình không có thói quen thiền thường xuyên nhưng khi cảm thấy không ổn hoặc cần tĩnh lặng mình sẽ thiền.
Bạn có thể thử ngồi xuống một nơi yên tĩnh, đủ riêng tư, nhắm mắt lại và thiền với nhạc để trải nghiệm một cảm giác khác lạ nhé.
Khi thiền sẽ có rất nhiều sự việc, ý nghĩ nổi lên trong đầu, hãy cứ để nó xuất hiện, không phán xét gì cả. Tâm trí và trái tim bạn rất thông minh, nó sẽ giúp bạn giải quyết theo cách hợp tình hợp lý nhất mà bạn mong muốn.
 
4. GẶP NHỮNG NGƯỜI BẠN LÂU NGÀY KHÔNG GẶP 
Quá bận rộn với công việc hay những dự định của bản thân cũng khiến chúng ta quên đi những người bạn. Hồi cấp ba hay đại học mình tin chắc ai cũng có một nhóm bạn hoặc những người bạn thân thiết.
Nhưng khi ra trường mỗi người sẽ rẽ đi theo một hướng và rất khó để gặp nhau thường xuyên như trước. Những cuộc hẹn bị hủy. Những tin nhắn inbox thưa thớt dần vì ai cũng bận rộn với cuộc sống riêng của mình.
Ngay khi nghỉ việc, mình tận dụng ngay vốn thời gian rảnh rỗi có được để hẹn gặp những người bạn đã lâu không gặp. Chúng mình kể nhau nghe về những thay đổi, những dự định, hay thậm chí những nỗi buồn, những khó khăn.
Dù bạn của bạn có thể không giúp bạn giải quyết được việc gì nhưng chỉ nói ra với họ thôi, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, vui vẻ hơn và sẵn sàng cho giai đoạn sắp tới.
 
5. BẮT ĐẦU LÀM NHỮNG ĐIỀU MÌNH CHƯA BAO GIỜ LÀM
Có một điều mà mình vô cùng thích đó là đi cà phê vào giờ hành chính. Mình không thể làm điều đó khi đi làm văn phòng.
Ngay khi nghỉ việc mình đã dành những buổi cà phê giữ sáng hay giữa chiều mà không cần lo lắng bất cứ điều gì. Một cốc latte sẽ làm mình vui cả ngày.
Một điều đặc biệt nữa là mình bắt đầu viết blog và lập ra trang blog riêng của mình, tự tay mình làm tất cả.
Hơn hai tháng “thất nghiệp” mình chăm sóc Lattewithme.com từng chút một và thấy bản thân đã xoay chuyển được một chút, hứng thú khi hàng ngày ngồi viết blog, lọ mọ hoàn thành một dù khó đến đâu.
Và bây giờ mình đã có thành quả ban đầu là có một nơi để chia sẻ mọi điều tới mọi người. Mong mọi người ủng hộ thật nhiều!
 

6. DU LỊCH 
Vì lý do tài chính nên mình không thể đi du lịch xa dài ngày trong thời gian nghỉ việc nên mình đã chọn những chuyến đi gần, ngắn và bất ngờ. Thực sự du lịch là điều không thể thiếu nếu như bạn còn trẻ vì bạn không có gì ngoài sự tự do và thời gian. Thậm chí vay tiền để đi du lịch cũng xứng đáng.
Mình chọn một chuyến lên rừng và một chuyến xuống biển. Cô Tô là một hòn đảo thân thiện mà mình tới trong ba ngày, ăn ngập hải sản và hít gió biển sau bao ngày khói bụi ở thành phố.
Mình cũng tình cờ cùng anh bạn trai đến Ninh Bình ngắm thiên nhiên và tận hưởng không khí trong lành ở nơi đây.
 


7. TÌM MỘT CÔNG VIỆC MỚI
Sau khi cảm thấy đã nghỉ ngơi đủ và có cảm giác muốn quay lại đi làm thực sự, mình mới tìm một công việc mới.
Mình vẫn giữ quan điểm rằng công việc đầu tiên rất quan trọng với bạn sau khi tốt nghiệp. Bởi nó sẽ dẫn đến những công việc tiếp theo, chặng tiếp theo trong sự nghiệp và định hướng phát triển bản thân của bạn.
Không cần quá lo lắng, giai đoạn thất nghiệp sẽ qua nhanh nên hãy tận hưởng nó nhé. Đi làm rồi bạn sẽ rất khó để có một quãng nghỉ như này đâu.
Cuối cùng, mình tặng các bạn một câu nhé!
“Spend your money on the things money can buy. Spend your time on the things money can’t buy.”