Chúng ta luôn chẳng bao giờ biết lúc nào là kết thúc một chặng đường, và việc bắt đầu luôn có vẻ là khó khăn. Cuộc sống luôn luôn là sự thay đổi và chúng ta cũng cần phải như vậy.
Chào các bạn, lại là mình đây, đây là bài viết tản mạn thứ hai của mình. Và lần này mình quay trở lại với các bạn về một chủ đề thân thuộc: Thất nghiệp thì mình làm gì ?
Mình không nhớ rõ bài viết trước mình viết cách đây bao nhiêu lâu, lúc đó là khi mình bắt đầu đi làm công việc full-time văn phòng và hiện tại mình đã đang "nghỉ ngơi" ở dạng thất nghiệp được gần hai tháng. Mình vẫn đang được gọi là một "sinh viên" đợi lấy bằng và ra trường. 
Vậy có bao giờ các bạn tự hỏi: Thất nghiệp hay mình đang tạm dừng chân để tìm một thứ phù hợp hơn, và mình nên làm gì không? Hôm nay chúng ta sẽ cùng thảo luận đôi chút nhé. 
Thứ nhất, tại sao mình thất nghiệp và tạm nghỉ? Mình đã dừng công việc tại công ty cũ do một vài lý do cảm thấy hướng đi hiện tại của mình không phù hợp với công ty. Mình là một người khá nhạy cảm, đúng hơn bạn bè mình thường nói mình bị "dở hơi" vì cảm nhận về môi trường làm việc khá quan trọng với mình. Sau khi nghỉ công việc cuối, mình đã apply tới khá nhiều công ty khác nhau, và đã đi phỏng vấn và đỗ tới khoảng 10 công ty. Nhưng cuối cùng mình xác định nghỉ một khoảng thời gian để ổn định tâm lý. Có thể bạn sẽ nghĩ: đi làm thôi mà, sao phải ổn định tâm lý? Mình không rõ các bạn có như mình không, nhưng khi bắt đầu một điều mới, mình luôn cảm thấy có một chướng ngại vô hình trong tâm lý, một phần có thể do mình đã trải nghiệm khá nhiều môi trường làm việc khác nhau, công việc khác nhau khiến cho mình cảm thấy khá áp lực khi bắt đầu lựa chọn một công việc mới. 
Sau đó, mình nghỉ toàn thời gian ở nhà, nghỉ ngơi và tận hưởng kì nghỉ hè cuối cùng của đời sinh viên. Nhưng nó có vui không, mình khẳng định với các bạn là nó chả vui tẹo nào. Mình hầu như chỉ quanh quẩn trong nhà, hết xem phim, làm việc nhà, đôi lúc là mở sách ra đọc, hay học thêm vài thứ nhưng nó chẳng làm cho mình hứng thú thực sự. Nhưng chính những lúc như vậy, cuộc sống khiến cho mình bình tâm trở lại. Thay vì guồng công việc cứ đi làm đi làm, rồi về nhà lăn ra ngủ, rồi sáng hôm sau đi làm, giờ mình có thời gian để quan sát và suy ngẫm về mọi thứ cũng như là điều mình thực sự mong mỏi hơn. Mình suy nghĩ kỹ lưỡng và chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng về các công việc, bớt bộp chộp và lựa chọn mục tiêu rõ ràng cho bản thân mình thay vì việc chỉ chăm chăm đi làm kiếm tiền mà không kèm theo lợi ích gì khác. 
Việc chúng ta lựa chọn một công việc, nó cũng như lựa chọn một đôi giày để đi trên hành trình của chúng ra, đôi giày đó có thể đẹp đẽ nhưng cứng cáp, có thể thô ráp bên ngoài nhưng mềm mại bên trong, có thể nhỏ, to nhưng có thể lại rất vừa vặn với bạn ngay lúc này. Lựa chọn một công việc phù hợp như là một bước đệm để giúp bạn đi nhanh và vững hơn. Đừng sợ dừng chân khi mệt mỏi, mà hãy hít thở để lấy sức cùng bước tiếp trên hành trình mà mình đã vạch ra. 
Chúng ta của hôm nay hãy cùng cố gắng, và mình cũng sắp phải đi làm thôi!