Những ai đang trong giai đoạn tuổi trẻ, chắc cũng ít nhất một lần bạn tự hỏi. Thanh xuân là gì? Tôi nên sống như thế nào để không phải hối tiếc về tuổi thanh xuân của mình? Làm gì để có một thời thanh xuân ý nghĩa?
Sẽ thật tuyệt vời với những ai đã đặt câu hỏi này và trả lời được nó trước khi bước vào tuổi thanh xuân của mình, còn như mình thì là người đang ở quãng giữa rồi!
Có thể nói, Thanh xuân thường là quãng thời gian chúng ta nghĩ là đẹp nhất của đời người, là quãng thời gian chúng ta tràn đầy khát khao và ước mơ, với một nhiệt huyết tuổi trẻ tràn trề, một sức khỏe xung mãn nhất.
Trong 4 giai đoạn của cuộc đời (Bắt trước, khám phá bản thân, cam kết, di sản). Giai đoạn khám phá bản thân cũng chính là quãng thời thanh xuân của mỗi người. Thời gian của nó kéo dài cho đến lúc ta bắt đầu vượt qua giới hạn của bản thân, nó rơi vào khoảng thời gian từ 18 - 35 tuổi
Đặc điểm
Ở giai đoạn này chúng ta học được điểm khác giữa ta với người, với xã hội và văn hóa chung, ta đã có thể tự đưa ra quyết định cho bản thân. Vượt qua thử thách, hiểu được bản thân, tìm thấy điều gì khiến ta trở nên độc nhất. Bản thân mình cũng từng nghĩ mỗi con người đều có những khát khao, ước mơ rất riêng của bản thân, thậm chí là thầm kín nhất. Nhưng giữa cuộc đời xô bồ này, chúng ta như bị cuốn đi theo những sóng gió khó khăn của cuộc sống. Những vấn đề cơ bản hàng ngày như cơm, áo, gạo, tiền, áp lực kiếm tiền trong xã hội đã chôn vùi những ước mơ đó. Nếu chúng ta không vượt qua những thử thách khó khăn để giúp mình tồn tại hàng ngày, đáp ứng những nhu cầu tối thiểu nhất của cuộc sống, thì có lẽ ít ai suy nghĩ về ước mơ, khát khao của bản thân. cứ mang nó mãi theo suốt đường đời và để rồi chôn vùi cùng với ta khi ta kết thúc một cuộc đời. Tuy vậy dẫu có những người không phải lo về điều kiện vật chất, khi họ dư giả một chút về điều kiện sống thì họ cũng tập trung vào sự thỏa mãn tối đa những nhu cầu của bản thân, mà quên đi mất từ rất lâu nay mình thực sự muốn gì trong cuộc đời này, quên không tìm đáp án cho câu hỏi, thanh xuân của mình là gì nhỉ?
Mục tiêu
Giai đoạn này là giai đoạn thử nghiệm. Chúng ta thử nhiều điều mới, có những điều tốt đẹp và cũng có những điều tồi tệ. Mục tiêu là để ta gắn bó với những gì tốt đẹp trong một thời gian và bước tiếp. Có nhiều điều mới để ta khám phá, nhưng biết được giới hạn của mình là điều quan trong vì thời gian ta có là hữu hạn, và chi phí cơ hội tồn tại trong mọi thứ, bạn không thể có tất cả. Có những người sẽ bị mắc kẹt trong giai đoạn này, mãi khám phá bản thân, nhưng lại chẳng thấy gì. Không phải ai cũng sẽ trải qua 4 giai đoạn của cuộc đời (Nếu một người sống ở tuổi thọ trung bình), và mức độ thành công ở mỗi giai đoạn là khác nhau, giai đoạn trước sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển ở giai đoạn tiếp theo
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết:
Bạn chắc cũng đã biết đến lý thuyết 4 lò lửa (Sức khỏe, công việc, gia đình, bạn bè) nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn không thể cùng một lúc cháy hết mình ở 4 lò lửa đó, vì một điều rõ ràng là nguồn lực (thời gian, sức khỏe, tài chính..) của bạn là có hạn. Xin hãy xác định, mục tiêu quan trọng hiện tại của bạn là gì, cái gì sẽ giúp bạn tạo ra giá trị cho xã hội và chính bản thân bạn, hãy cháy hết mình vì nó. Nhưng cũng đừng quên, cho dù ta không cháy hết mình ở những lò còn lại thì cũng đừng bao giờ để nói tắt đi, vì khi nó tắt rồi sẽ cái giá bạn phải trả để nhóm lò là sẽ rất đắt.
Chúng ta những sinh vật của thói quen đều có 24h mỗi ngày. Mỗi suy nghĩ, hành động hiện tại của bạn đều sẽ góp phần tạo nên thành công ở tương lai của bạn. Hãy xây dựng những thói quen tốt, hãy tập trung suy nghĩ và hành động của mình vào những việc có ý nghĩa và bạn có thể kiểm soát, còn nếu không bạn đang lãng phí chính cuộc đời của mình với những việc “ vớ vẩn”. Không có một cuộc đời ý nghĩ nào mà được xây dựng những hành động vô nghĩa cả. Việc đầu tiên của bạn là nhận biết đâu là việc có ý nghĩa với bản thân, có những việc có ý nghĩa với người khác, nhưng chưa chắc nó đúng với bạn, nên hãy dành thời gian để tìm ra nó.
Thanh xuân là quãng thời gian đầy sóng gió bởi vì lúc đấy chúng ta không biết câu trả lời là gì. Chúng ta không biết thật sự bản thân muốn gì, ai thật lòng yêu chúng ta và chúng ta thật lòng yêu ai. Đó là quãng thời gian chúng ta cứ quẩn quanh đây đó để tìm kiếm câu trả lời. Và rồi khi chúng ta bất ngờ biết được câu trả lời, bất giác chúng ta đã trưởng thành, đã trải qua những lần ly biệt và chia ly khi ít khi nhiều.
Quá trình chúng ta trưởng thành cũng gắn liền với quá trình khám bản thân, đi trả lời câu hỏi tôi là ai trong cuộc đời này? Tôi có thể làm được những gì?
Vậy làm thế nào để khám phá bản thân. Đó là quá trình trải nghiệm và sự quan sát của chúng ta với đời sống xung quanh mình, trải nghiệm đó chính là công việc bạn đang làm, nơi bạn đến, cách đối nhân xử thế của bạn. Bạn chỉ tìm thấy mình khi bạn ra sức trải nghiệm, ra sức học hỏi từ trường học và quan trọng hơn là ở trường đời. Không thử thì làm sao bạn biết được, giai đoạn này chính là giai đoạn thử nghiệm để tìm thấy lẽ sống của đời mình. Bạn có từng để ý, ngay từ hồi bé, những đứa trẻ ở quê, hay dãi nắng rầm mưa, lao động giúp bố mẹ, rong ruổi khắp các đường làng, ngõ xóm thì chúng có sức khỏe và sự phản ứng nhanh nhậy hơn những đứa trẻ ở thành phố suốt ngày làm bạn với 4 bức tường không.
Nguyên tắc: Trải nghiệm theo chiều rộng trước, sau đó mới đến chiều sâu. Tuy quá trình này có thể chậm, nhưng đó là những nền móng cơ bản và quan trọng để bạn thiết kế cuộc đời của mình.
Сó nhiều người mắc kẹt trong chính sự tầm thường của bản thân, sự tiềm ẩn nguy cơ trong chính sự an toàn của hiện tại. Bạn không chuẩn bị cho tương lai, không nỗ lực ở hiện tại thì có những biến cố ở tương lai mà ta không thể kiểm soát được sẽ đánh gục chúng ta trên đường đời, nhưng ai có sự chuẩn bị và rèn luyện thì ít nhất họ đã chiếm ưu thế hơn rồi. Dù họ có vượt qua hay không thử thách đó thì trải nghiệm của họ cũng sâu hơn những ai hời hợt.
Đừng bao giờ tự giới hạn bản thân mình và hãy có đủ sức mạnh để never say never.
Bạn hỏi ý nghĩ của cuộc đời này là gì ? Không biết nó là gì thì làm sao ta sống một cuộc đời ý nghĩa. Mỗi người sẽ có một đáp án khác nhau và phù hợp chính mình, mọi thông tin bài viết này chỉ mang tinh tham khảo, không phải là một khẳng định tuyệt đối. Hãy tự tìm đáp án của chính mình nhé.