Lần cuối cùng tôi viết bài về năm cũ cảm giác rất xa xôi, hình như là năm 2021 thì phải. Và rất lâu rất lâu tôi mới “dám” viết lại một bài như vậy trên Spiderum. Không phải vì tôi đã ghét Spiderum (hay là thế thật?) mà tôi nhận ra mình vô cùng vô cùng lười chia sẻ hay nói về bản thân. Vậy nên hôm nay tôi sẽ viết, sau khi vừa vặt lông hai con gà, mạnh tay không thương tiếc với cái xác còn ấm.
Năm 2023 (và 2022) của tôi rất thăng trầm, đại loại là nhiều biến cố xảy ra (cũng như mọi năm). Là năm tôi đảo điên với từ “trộm vía” và cũng bắt đầu lần mò qua các trang tử vi rồi thần số học mà “khấn vái”. Và cũng là năm tôi làm “mẹ” của mấy nhân viên khác, cũng có đội nhóm của riêng mình. Viết được vài truyện ngắn để đó đọc chơi, vài bài thơ và cũng giúp ích được kha khá người. Là năm tôi thấy mình già đi nhanh nhất, cũng cảm nhận rõ điều đấy thay đổi trong người mình. Nói chung lý do tôi bỏ trống phần chủ đề cũng rõ mồn một đó, bởi lẽ 2023 tôi đã dành thời gian cho người ít hơn mình, cái mình đã nép sang bên. Nhưng cũng có nhiều bài học đắt giá lắm.
Nói sao nhỉ, tôi hiểu hơn về bản thân qua việc quản lý người khác. Và chỉ có làm leader, làm “sếp” thì mới hiểu sự ảnh hưởng của bản thân có thể to lớn ra sao với một ai đó. Lúc còn trẻ trâu thì cứ mãi gào thét để người ta nghe thấy mình, nhưng khi buộc phải quan tâm, định hướng cho những người có khi cũng đang gào thét kia lại là câu chuyện khác. Đồng nghiệp gào thét với tôi về bản thân em ấy, tôi cũng gào thét lại thì dở rồi. Đặc biệt khi tinh thần cả nhóm xuống tới đáy, tôi cứ loay hoay không biết “gào” lại thế nào để tất cả bình phục. Nhưng thực ra tôi chẳng cần cố quá đến thế. Học được cách để người khác tự do phát triển mà không cố chen, cố đưa cái tôi của mình vào là bài tập lớn của tôi. Mà sếp nào có lẽ cũng vậy, OKR cứng rắn, KR rõ rành rành - nhưng check-in hàng tuần thì chỉ đạt chưa tới mức trung bình. Cần làm gì, có nên gào thét chưa? Câu hỏi đó luôn trong đầu tôi. Tới cuối quý chưa đạt KR thì gào thét chưa?
Cũng như đối xử với người khác, sự hằn học với bản thân khi nó chưa với tới kỳ vọng cũng là điều tôi cần làm hoà. Tôi hay người khác không phải con lừa 🫏, cũng chẳng đòn roi nào giúp nó thành công. Đồng nghiệp, cấp dưới và tôi, mọi người đều đang cố gắng. Chỉ là tư bản nói: nhanh lên! nên tôi phải dày công nghiên cứu cách nào không gào thét mà anh em chạy số ầm ầm.
Cơ mà mỗi cuối năm, nhìn lại ta mới thấy mình cũng “khá” phết chứ, làm được ối thứ nhở?