Chào các bạn, tàu ngầm trong group bấy lâu nay, ngày ngày đều đặn rảnh rảnh lại vào xem các bạn chia sẻ các vấn đề kinh tế, xã hội, đời sống nghe xôm quá, cũng muốn viết vài dòng về một vấn đề mình khá để tâm dạo gần đây, mà mình nghĩ là khá nhiều bạn cũng để tâm giống như mình, đó là việc "nên hay không nên ở lại thành phố phát triển, nên hay không nên về quê hương lập nghiệp"...đối tượng hướng đến có thể là chính các bạn sinh viên như mình, mới ra trường và bắt đầu sự nghiệp, cũng có thể là các bạn đã đi làm được nhiều năm, đã và đang có suy nghĩ về quê để làm việc, cũng có thể là những ai chẳng cần lời khuyên gì, chỉ là thích và quan tâm, nên đọc, thế thôi..;
học văn bao nhiêu năm mà chưa bao giờ viết được cái mở bài ngắn :-)
Như đã giới thiệu với các bạn ở trên, mình đang viết bài này với tâm thế là một đứa vừa tốt nghiệp, chưa có bằng, nhưng học xong rồi, và mình đã về quê làm việc được gần 3 tháng. Có thể đó là quãng thời gian không dài, nhưng đối với mình khá đủ cho một sự mở đầu. Có lẽ các bạn thắc mắc tại sao một sinh viên mới ra trường lại về quê làm ngay, thì mình xin giải thích đây: không phải do: ngại va chạm, sợ cạnh tranh, ngại xã hội, do gia đình hay kinh tế,...Mình đã từng là một đứa rất thích ở lại Hà Nội lập nghiệp, vì những lý do mà ai cũng biết là gì đấy: môi trường tốt, nhiều cơ hội, nhu cầu vui chơi, giải trí, bạn bè,...Và một cơ duyên đến với mình, khi được giới thiệu một công việc cách nhà ở 10km, mình đã nộp đơn xin việc và may mắn được nhận.(Cho những bạn thắc mắc thì mình học kinh tế và làm trong lĩnh vực Logistics)
Vậy làm ở quê, mình đã được trải nghiệm và học hỏi những gì?
Thứ nhất, được ở bên gia đình. Điều mà 3 năm học cấp 3 và 4 năm học đại học xa nhà mình bị bỏ lỡ rất nhiều. 
Thứ hai, được tận hưởng không khí trong lành, mỗi sáng ngủ dậy nghe thấy tiếng chim hót, tiếng ve sầu, tiếng chó sủa, tiếng mẹ mắng gọi dậy,...mấy thứ đặc sản quê nhà ăn mãi không chán.
Thứ ba, tiết kiệm được kha khá chi phí: Nhà ở, sinh hoạt, ăn chơi, những thú vui mình đã cai được khi về quê ở.
Cùng với việc tiết kiệm được chi phí thì mình cũng tiết kiệm được khá nhiều thời gian, mình từng là một đứa quản lý thời gian không được tốt, dẫn đến nhiều dự định bị trì hoãn. Từ khi ở với gia đình, mình tiết kiệm được thêm thời gian cho bản thân, làm một số việc mình yêu thích như: đọc thêm sách, học thêm ngoại ngữ(mình khá lười nhưng giờ lại có thêm nhiều thời gian rảnh, lại nghĩ ra thêm việc để làm), và có thêm thời gian nghĩ cho bản thân, những dự định trong tương lai, những sở thích lành mạnh hơn (thay vì đi chơi, cafe với bạn bè nhiều, mình ở nhà, học thêm nhạc cụ,viết lách...), những thứ mà trước đây chỉ mới nghĩ tới, chứ chưa từng làm :-)
Vậy công ty ở quê thì sao, có tốt không, có phát triển được không?
Như đã nói ở trên, mình học kinh tế, đi làm về Logistics. Hiện nay ở quê mình có khá nhiều khu công nghiệp và công ty chi nhánh nhỏ, nhu cầu tuyển dụng cũng rất đa dạng và có tiềm năng.
Đi phỏng vấn xin việc thì thế nào: Không quá khác so với bạn khi phỏng vấn ở nơi khác, bạn có năng lực và bạn phù hợp, bạn được chọn.
Môi trường làm việc và đãi ngộ: Theo mình thì khá tốt, trong một môi trường ít cạnh tranh hơn thì việc đàm phán lương sẽ dễ thở hơn một chút.
Môi trường phát triển bản thân: Mình đã từng nói chuyện với một anh gần nhà, anh đã đi làm trong một công ty của Hàn ở khu công nghiệp gần nhà được 5 năm, và anh cũng chính là người cho mình cái suy nghĩ rằng: Làm ở đâu cũng như nhau, quan trọng là bản thân biết thích nghi để phát triển chứ không phải hòa nhập để thụt lùi. Đồng nghiệp của mình là các anh chị có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, sếp mình, chị ấy có thể không biết dùng Shopee để mua hàng nhưng có thể dùng kỹ năng và kinh nghiệm để mua bán những hợp đồng có giá trị rất cao, và điều quan trọng là chị ấy sẵn sàng đem hết tri thức dạy lại cho mình.
Áp lực không? Có. Môi trường nào cũng áp lực, có áp lực mới có thành quả. Nhưng áp lực của mình sẽ nhanh chóng biến mất khi trở về nhà, ở bên gia đình thay vì đi chơi bời để xả stress.
Một số giới hạn khi về quê làm trong cả cuộc sống và công việc: Ít có thời gian gặp bạn bè, ít được đi chơi thăm thú quang cảnh phố phường, ít được ăn đặc sản hà nội, ít được làm việc với bạn cùng lứa tuổi, nhịp sống chậm hơn một chút...
Thực ra khi đang viết bài này là tâm hồn mình đang mơ tưởng về một hà nội huyên náo và sáng rực, và những cốc nước lạnh xanh đỏ,...thỉnh thoảng thấy nhớ mình lại lên chơi với mấy đứa bạn, cảm giác lạ lắm.
Bài viết cũng hơi dài, mà chỉ toàn là những suy nghĩ của thực tế cá nhân mình, viết lên đây với mục đích giải trí, cho những bạn đang phân vân thì về quê lập nghiệp như mình cũng là một trải nghiệm thú vị, cho dù 3 hay 5 năm nữa, mình lại lên thành phố làm, thì quãng thời gian này cũng phải sống hết mình trước đã :-)