Thanh gươm đang lơ lửng trên đầu các bạn rồi đấy
Thanh gươm đang lơ lửng trên đầu các bạn rồi đấy
Hôm nọ đi ăn vặt linh tinh ở sau sân Lạch Tray (mình sống ở Hải Phòng), vô tình gặp thằng bạn. Nó kể chuyện nó mới bị sa thải ở chỗ làm, đang buồn và hoang mang khi vợ đang sắp đẻ mà rơi vào tình cảnh này.
Đôi nét về nó, tốt nghiệp Bách Khoa loại khá, bằng kỹ sư. Mình vẫn luôn thần thánh ngành kỹ thuật vì quan điểm của mình là dù cả thế giới đi xe đạp thì người ta vẫn cần kỹ thuật và máy móc nên chẳng bao giờ thiếu việc. Thế nên mình hơi sốc.
Bỗng dưng nhìn lại, nhìn ra nhìn vào thì thấy có lẽ đây là làn sóng khó khăn đầu tiên của thế hệ bọn mình, nhất là sau quả COVID khá hãm. Chẳng ai hướng dẫn bọn mình phải nên làm thế nào trong thời điểm này, khi mà đứa nào cũng có cái kiếm tên là GIẢM BIÊN treo trên đầu và sẵn sàng rơi vào đầu bất cứ lúc nào. Vậy, để đối mặt với vấn đề này các bạn phải làm gì?

Thứ nhất: Hãy ngưng mơ mộng và nhìn thẳng vào thực tại

Thực tế chỉ ra rằng không có công ty, doanh nghiệp nào TỬ TẾ - NHÂN TỪ 100% cả, đừng bao giờ nghỉ mình gặp người sếp tốt, đồng đội tốt (họ tốt thật) là có thể an tâm công tác. Khi gặp khó khăn chắc chắn lợi ích của bạn luôn luôn phải đứng sau lợi ích công ty, đứng trước vấn đề đại cục thì từ máu lạnh sẽ chẳng bao giờ đủ để diễn tả việc họ sẽ làm đâu.
Đừng tức giận, nếu là bạn thì bạn cũng làm thế thôi. Do đó đừng bao giờ phó mặc tất cả mọi thứ cho công ty của bạn, hãy luôn có kế hoạch B, kế hoạch D C M A R V E L gì gì đó...

Thứ hai: Hãy luôn chuẩn bị tình huống xấu nhất xảy ra

Thanh kiếm GIẢM BIÊN có thể rơi vào đầu bạn bất cứ lúc nào, do đó hãy luôn chuẩn bị cho việc này. Hãy luôn cập nhật 2 thứ ngay cả khi bạn không có nhu cầu, đó là CV và Thị trường việc làm.
Với CV thì cũng dễ thôi, có gì nói đó, thời đại công nghệ, với mấy bạn làm công việc như mình thì có thể cập nhật thêm dòng: “vận dụng thành thạo ChatGPT trong công việc và đổi mới tư duy”? =)))))
Với thị trường việc làm, hãy luôn tham khảo những công ty tiềm năng, luôn cập nhật hội nhóm việc làm địa phương.
Một mẹo nhỏ đó là hãy lên google và search công việc của bạn + địa phương. Trang kết quả sẽ có một nút công tắc “bật thông báo việc làm” và tada các thông tin việc làm liên quan sẽ đổ về mail của bạn một cách thường xuyên và bạn có thể check bất cứ lúc nào.
ĐỪNG BAO GIỜ tham khảo thị trường việc làm bằng cách comment xin JD ở mấy bài tuyển dụng mặc dù bạn không có nhu cầu. Hãy nhớ HR của công ty có thể nhìn thấy comment của bạn bất cứ lúc nào, nếu bạn đang trong tầm ngắm GIẢM BIÊN thì họ sẽ không ngần ngại sa thải bạn trước để lấy lợi thế đâu.

Thứ ba: Hãy chuyên nghiệp đến giờ phút cuối cùng

Mình tin vào thuyết Murphy tức là những chuyện gì không may xảy ra, thì chắc chắn nó sẽ càng tồi tệ hơn. Làn sóng này chắc chắn sẽ tiếp diễn và chắc chắn bạn sẽ bị đánh trúng không sớm thì muộn thôi.
Ngoài việc phải chuẩn bị tâm lý thì các bạn nên có một tinh thần làm việc tốt, đến giây phút cuối cùng, ngay cả khi bạn bị sa thải hay không, đừng nghĩ rằng mình bị sa thải rồi thì phải phá công ty cho bõ tức, cũng đừng chê ỏng chê eo công việc mình đang làm, đừng nói ra những câu như “mình có đang bán rẻ chất xám hay không”. Đừng bao giờ.
Hãy luôn tin vào sự tử tế, đôi lúc cái Ý THỨC về sự tử tế, chuyên nghiệp, tôn trọng công việc bản thân mới chính là những key quan trọng để bạn có thể tìm được một công việc tiếp theo tốt hơn hoặc lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển dụng lớn.

Hãy hiểu Thanh kiếm Damocles

Cuối cùng thanh kiếm Damocles trong việc này nó cũng như tinh thần của những người làm chủ vậy. Thanh kiếm Damocles được mô tả như những áp lực, nỗi sợ hãi của vua chúa, những kẻ cầm quyền, nơi mà tưởng chừng như ăn sung mặc sướng nhưng thực ra họ phải đối mặt với những áp lực khủng khiếp.
Chủ doanh nghiệp cũng vậy, không phải tất cả nhưng chắc chắn có những doanh nghiệp khi ra quyết định sa thải nhân viên, họ phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới có thể quyết định được như vậy. Hoặc là bạn mất việc, hoặc là họ không còn tồn tại nữa, thế thôi.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài, mình đi làm tiếp đây sếp liếc màn hình rồi.