1. Thành công

Vài ngày trước tôi đã nghỉ việc làm thực tập sale ở một công ty mà tui làm chỉ trong vỏn vẹn 2 tuần. Chỉ là tôi không nghĩ là mình sẽ phù hợp với công việc này, và cảm thấy công việc này không phù hợp với định hướng của tôi nên tôi quyết định nghỉ, vì chủ yếu là cảm thấy tốn thời gian. Vào ngày tui nghĩ thì chị trưởng nhóm có nhắn với tôi: “Chúc em thành công trong con đường sau này nhé”, không biết có phải chị nói kháy tôi không, hay chỉ là tôi nhạy cảm thôi, dù sao thì chị nói kháy hay không, với tôi không quan trọng lắm, quan trọng là lời nói của chị đi kèm với 2 chữ “thành công”. Cũng chẳng biết tôi có phải là đứa nhóc bị ám ảnh bởi 2 âm tiết này hay không, dường như đi đâu tôi cũng thấy chúng, đi đâu tôi cũng thấy 2 con quỷ này, không phát ra từ miệng của người này thì cũng từ trang giấy, trang sách, khẩu hiệu… Thiết nghĩ có phải chỉ mình tôi hay là cả toàn thể loài người đều bị ám bởi  con ma mang tên: “Thành công”.

2. Bí quyết thành công

Ngày trước đọc truyện Naruto, có một câu của anh chàng nhân vật chính nói với thằng nhóc Konohamaru lon ton chạy theo ảnh: “Làm gì có đường tắt để trở thành Hokage”. Nếu thành công của Naruto là trở thành Hokage thì tôi cũng tin thành công của mình cũng giống như vậy, chẳng thể nào có đường tắt nào dẫn đến thành công, cũng chẳng có bí quyết nào dẫn đến thành công, với tôi chỉ là làm quyết liệt, làm hết mình, dù sai, dù đúng, thử đi thử lại hàng trăm lần thì mới đến với được thành công. Ngày đầu tiên bắt đầu biết đọc sách chữ,  tôi bước ra tiệm sách, nhìn thấy những quyển tựa như: “Bí quyết thành công của…”, tôi cảm thấy bất ngờ khi chúng được xếp vào mục best seller, tôi bất ngờ khi nhận ra có người vẫn nghĩ rằng họ sẽ đạt một bí quyết nhất định để thành công, mà số người đó có lẽ là chiếm rất đông.

3. Thành công là gì?

Tôi có một anh bạn cũng ngày ngày nghiền ngẫm những quyển sách bí kíp thần chưởng giống như vậy. Khi tôi hỏi anh: “mày đọc sách về thành công rất nhiều, vậy thành công đối với mày là gì?” - “Tiền! Dĩ nhiên! Tao sẽ điều hành một công ty có giá trị hàng tỉ đô”- “Rồi làm gì nữa?”- “Hết rồi! Có tiền thì muốn làm gì chẳng được?” - “Làm gì cũng được! Nhưng mày muốn làm gì sau đó? Sau khi có công ty hàng tỉ đô, có thiệt nhiều tiền, tiền đẻ ra tiền, rồi sao nữa?” - “Thì ai biết, nhưng đến đó kiểu gì chẳng có gì để làm!”. Cuộc nói chuyện của chúng tôi đến đó là kết thúc, cũng lâu rồi tôi chưa gặp lại anh bạn ấy, chẳng biết ảnh đang làm gì, bây giờ ảnh đã tích góp, kiếm được đồng tiền nào chưa? Tôi không biết, nhưng điều duy nhất tôi biết là thành công của ảnh là tiền, giống như thành công của bao nhiêu người khác cũng đọc những cuốn sách giống như ảnh, hay là giống như những người không có tiền khác. Vậy cuối cùng thì thành công có thể là gì? Nó có thể là gì đó ngoài tiền không? Hay cuối cùng nó cũng chỉ là một con ma không có thật.

4. Thành công của Kim Woo Choong

Daewoo có thể nói là một tượng đài vững chắc của Hàn Quốc để trở thành: “Con hổ của Châu Á”. Nhưng rồi cuối cùng chủ của nó cũng bỏ trốn vì nợ, rồi lại quay về, rồi lại bị bắt lại. Nếu ai đã đọc quyển sách: “Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm” của ông thì ắt hẳn ta cũng thấy cái nỗi niềm day dứt tội lỗi của ông khi quyết định đánh đổi gia đình của ông với công việc, để rồi trong những giờ phút hết huy hoàng, ông lại quay trở lại bên gia đình. Cuộc đời cứ thế lại quay vòng vòng, vậy thì vòng lại cuối cùng thành công của Kim Woo Choong là gì? Tạo ra Daewoo để đưa Hàn Quốc trở thành nước phát triển, nhưng rồi lại phải trốn nợ, công ty bị chia nhỏ, từ anh hùng thành kẻ xấu, cuối cùng thì ta cũng phải quay lại cái vòng quay luẩn quẩn mang tên khổ và sướng, hay người xưa người ta gọi là “lên voi xuống chó”. Nếu nói thành công của ông là đã giúp đỡ, góp phần lớn trong việc phát triển Hàn Quốc trở thành như hiện tại, thành công của ông là di sản của ông đã để lại cho Hàn Quốc, vậy thì cuối cùng là để làm gì, ông giúp đất nước của mình, để rồi suýt chút nữa thì bị bỏ tù ngay sau cuộc bỏ trốn từ nước ngoài về. Cuối cùng thì ông nhận lại được gì? Ông hi sinh cả gia đình mình để cắm đầu vô tiền, để rồi cuối cùng tiền và thành công lại cắm đầu ông vào nỗi khổ của chúng nó. Bây giờ thì cuối cùng ông có gì để chắc nịch rằng ông đã thành công?

5. Thành công của tôi

Liên miên lang mang hết của 4 mục ở trên đều là những câu hỏi mà tôi đang hỏi thế giới, hỏi những người đang viết những quyển sách về bí kíp thành công, hỏi những con người biết bí kíp trở thành tỉ phú, và hỏi chính bản thân tôi, thì cuối cùng thành công là gì, thành công để làm gì, tại sao lại phải thành công? Nếu thành công là trở nên như một ai đó, giàu có như ai đó, có công ty lớn như ai đó thì tôi xin phép không được thành công. Tôi chỉ xin bản thân mình ngày hôm nay đã tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai tốt hơn ngày hôm nay. Có chút thời gian để quay lại, nhìn cái vẻ đẹp của con đường mà tôi đang đi.