Hello mọi người lại là 1 tháng mới thật vui!
Trong bài này Vi muốn chia sẻ với mọi những trải nghiệm mới siêu thú vị: tham gia CLB tiếng Anh online, tham gia cộng đồng "cùng tập trung", ẩm thực và phim Hàn Quốc, và học cách quản lý tiền bạc.
Nào mình cùng bắt đầu nha!

1. CLB tiếng Anh online - English online club:

Năm nay, mình làm việc tại nhà chủ yếu, ít ra khỏi nhà nên khá ít tương tác với người khác ở bên ngoài. Có một hôm vô tình thấy 1 bài post giới thiệu câu lạc bộ tiếng Anh online, mình nhảy vào thử và chẳng hi vọng gì nhiều. Thế mà quyết định đấy đã giúp ích cho tâm lý của mình rất nhiều.
Lí do chính mình tham gia hội nhóm online như thế này là vì mình làm việc tại nhà.
Làm tại nhà chill cùng chú mèo Bébe
Làm tại nhà chill cùng chú mèo Bébe
Làm việc tại nhà có vô vàn lợi ích: không phải giả bộ làm việc mọi lúc khi sếp đi ngang qua, không bị dính líu tới chính trị văn hoá công sở, làm việc thì không cần phải tỏ ra chăm chỉ bằng những động tác dư thừa=)). Làm việc ở nhà chính là “miễn sao những công việc được giao được hoàn thành đúng chỉ tiêu”, còn lại thời gian dư thừa mình làm gì cũng được. 
Tuy nhiên làm việc tại nhà cũng có những bất cập của nó: không có tương tác xấu từ đồng nghiệp, cũng là đồng thời sẽ không nhận được những lợi ích tốt từ tương tác với người khác. Những nỗi buồn, bất an nho nhỏ hằng ngày không được giải toả qua cuộc nói chuyện phiếm với người khác. Đúng nghĩa là, những lời bạn không được nói ra, dù ít hay nhiều, thì sẽ chồng chất đến nặng nề. 
Thế nên mình quyết định tìm những hội nhóm mình yêu thích, để có thể được nói chuyện, tương tác với người khác nhiều hơn. 
Hiện tại mình tham gia nhóm cũng được hơn 1 tháng, mỗi tuần anh nhóm trưởng sẽ dựa vào lịch của các bạn, tổng hợp và bắt cặp 1-1 các bạn trùng thời gian. Tham gia 1 tháng rồi mình thấy là: nhiều bạn nói chuyện khá là vui, bạn hợp rơ chủ đề cũng nhiều, cũng có trường hợp nhiều bạn nói nhiều đến 95%, mình thì chả được nói gì hết =))) Thiệt sự là tham gia nhóm khiến mình cảm thấy mỗi con người chúng ta thật là khác nhau, và điều nó thật là dễ thương.
Offline nhóm lần đầu tiên.
Offline nhóm lần đầu tiên.
Tóm lại là CLB này đã bổ sung yếu tố "tương tác với những người khác" mà mình cần hằng ngày, thế là công việc của mình không còn gì để càm ràm nữa =))

2. Phòng thí nghiệm năng suất - Productivity lab:

Mình dạo gần đây bị suy nghĩ nhiều, dân gian còn gọi nó là overthinking ấy :))). Và khi mình overthinking, mình bị lo âu
Tình trạng lo âu phần lớn thời gian là 1 tình trạng không thể xem nhẹ được, mình không tập trung nổi vào những lúc cần tập trung, như là ngồi viết script, viết blog, học ngoại ngữ. Đến cuối ngày thì đâm ra bực bội với bản thân vì làm cái gì cũng bay bay. Nhiều ngày như thế khiến mình nghi ngờ bản thân, cảm thấy những vấn đề tuy cỏn con thành to đùng đùng trong đầu.
Đa số chúng ta dành thời gian tập trung làm việc được khoảng 1-2-3 tiếng/ngày.
Đa số chúng ta dành thời gian tập trung làm việc được khoảng 1-2-3 tiếng/ngày.
Hơn nữa, mình dễ sa đà vào các thói quen xấu hơn, như lướt điện thoại và cứ lướt liên tục không thể dừng được. Mình đã cảm giác rằng có làm gì đi nữa thì cũng chẳng thể thay đổi được hiện tại. 
Có hôm mình gọi điện tâm sự với con bạn thân: “Tao cảm thấy giống như tao không làm nổi ấy mày, kiểu không có đường mà làm ấy”. Nó chửi vào mặt mình: “Mày làm được. Đừng nghi ngờ khả năng của bản thân như vậy, đừng để người khác khiến mày cảm thấy bản thân mày như vậy.”
Có một nghịch lý là, mình năng suất nhất vào thời điểm vừa ra trường. Lúc đấy mình có việc để làm suốt cả ngày: vừa công việc mới, vừa học 2 ngoại ngữ, vừa viết blog, vừa dạy thêm buổi tối, rồi ngày nào cũng tập thể thao, dẫn chó đi dạo, kèm em học. 
Bây giờ nhìn lại, mình nhận ra tinh thần thoải mái thực sự siêu siêu siêu quan trọng.
Thế nên dạo này mình đang sắp xếp môi trường thuận lợi nhất, thoải mái nhất, judge-free nhất, đặt bản thân mình vào đấy và hi vọng cái đầu mình sẽ bớt lo âu, trở nên mở hơn, mindful hơn, có chủ đích với mọi thứ mình làm hơn.
Mỗi buổi Focus Lab - tập trung cùng mọi người sẽ gồm 2 tiếng (Pomodoro<i> </i>55/5)
Mỗi buổi Focus Lab - tập trung cùng mọi người sẽ gồm 2 tiếng (Pomodoro 55/5)
Vì vậy, ngay khi thấy Productivity Lab, mình suy nghĩ 1 buổi rồi đăng ký luôn, mục đích chính là để tham gia “Focus hours” cùng mọi người :))) Hi vọng là đến cuối ngày mình sẽ thấy được fullfilled (đong đầy à?), ý nghĩa, và vui vẻ hơn vì đã không chỉ nói, chỉ nghĩ về nó, mà còn làm điều mình cần phải làm.
Trong lớp, mình được giới thiệu app Toggl để theo dõi thời gian tập trung. Sử dụng được hơn 1 tuần rồi, mình thấy app rất dễ sử dụng, hình ảnh trực quan và giúp mình dành nhiều thời gian hơn làm điều quan trọng trong ngày.
Trong lớp, mình được giới thiệu app Toggl để theo dõi thời gian tập trung. Sử dụng được hơn 1 tuần rồi, mình thấy app rất dễ sử dụng, hình ảnh trực quan và giúp mình dành nhiều thời gian hơn làm điều quan trọng trong ngày.

3. Hàn Quốc: đồ ăn Hàn, phim Hàn

3.1. Đồ ăn Hàn Quốc:

Khi chúng ta lớn lên, thật là khó để tìm được những thứ mà chúng ta có thể trở nên excited khi làm. Vì chúng ta nghĩ là già rồi thì không có quyền được hào hứng à?
Thế nhưng mà, dạo này mình tìm được những thứ khiến mình cảm thấy hào hứng hơn: đồ ăn Hàn ngong ngong và phim Hàn hay hay :)))
Dạo này mình hay đi truy tìm những quán Hàn ngon: canh kim chi, canh đậu tương, mì lạnh, thịt nướng, banchan ngon hehehe. Canh của Hàn ăn cảm giác cứ thoải mái, ấm áp kiểu gì ý mọi người, không hổ danh là “comfort food”.
Mình và chồng đi khám phá 7749 quán Hàn Quốc ngon chuẩn vị Hàn ở HCM ;)))
Mình và chồng đi khám phá 7749 quán Hàn Quốc ngon chuẩn vị Hàn ở HCM ;)))
Có một hôm tối mình thèm canh Hàn quá, mình tự hỏi không biết có sách gì liên quan đến nấu ăn đồ Hàn không nhỉ. Thế mà mình cũng kiếm được cuốn “Cook Korean!”. Trời ơi sách dễ thương, đúng ý mình kinh khủng ý :)))) Hôm nào có cơ hội, mình sẽ làm mấy món banchan ăn dần, với cả luyện tay nghề làm món canh đậu tương ngon hơn nữa.
Sách "Cook Korean!"
Sách "Cook Korean!"
À mình sau khi thất bại món canh kim chi vị Hàn 7749 lần, thì cũng đã làm được chuẩn vị rồi ahaha :)))

3.2. Phim Hàn Quốc:

Dạo này cũng nhiều phim Hàn hay ra phết. Phim mà mình yêu nhất năm nay có lẽ là “Chào mừng đến Samdal-ri”. Mình xem đi xem lại phim cũng rất nhiều lần mỗi khi cần được thư giãn, giải stress.
Nếu bạn từng mê phim "Tuổi 25, tuổi 21", thì “Chào mừng đến Samdal-ri” chính là chân ái tiếp theo :)))
Nếu bạn từng mê phim "Tuổi 25, tuổi 21", thì “Chào mừng đến Samdal-ri” chính là chân ái tiếp theo :)))
Lí do tại sao mình yêu phim này thì chắc kể mấy trăm cái gạch đầu dòng:
- Phim cực kỳ chữa lành đối với mình.
- Mình từng đến Jeju và mình mê không khí ở đấy kinh khủng.
- Tình iu, tình chị em, tình gia đình, tình bạn bè, tình cộng đồng trong phim cực kỳ đáng iu.
Phim "Dù Tôi Không Phải Người Hùng" vừa mới ra mắt, Vi thử xem tập 1 mà nó cuốn kinh khủng khiếp: cách diễn tả từng nhân vật rất bánh cuốn, nhạc cũng rất độc lạ, các tình huống đan xen khéo léo dã man. Vibe khá giống phim Moving (Đội thiếu niên siêu đẳng) làm mưa làm gió năm ngoái :&gt;
Phim "Dù Tôi Không Phải Người Hùng" vừa mới ra mắt, Vi thử xem tập 1 mà nó cuốn kinh khủng khiếp: cách diễn tả từng nhân vật rất bánh cuốn, nhạc cũng rất độc lạ, các tình huống đan xen khéo léo dã man. Vibe khá giống phim Moving (Đội thiếu niên siêu đẳng) làm mưa làm gió năm ngoái :>

4. Làm thế nào để giàu có - quản lý tiền tốt hơn? How to get rich?

Mình dạo này cũng tập trung học thêm về kỹ năng quản lý tiền 1 cách tối ưu nhất, và bẫy tâm lý xoay quanh tiền dễ mắc phải. Vì mình cần tiết kiệm tiền đều đặn hơn, học cách đầu tư kỹ và an toàn hơn, và để chuẩn bị cho sau này ở nhà riêng thì sẽ gặp những vấn đề gì.
Sau khi mò trên mạng 1 hồi, mình tìm được bác Ramit Sethi.
Show “How to get rich” trên Netflix.
Show “How to get rich” trên Netflix.
Trước đấy, mình xem qua các show về tiền trên Netflix, và show “How to get rich” là show bắt mắt mình nhất luôn (đừng nên bị triggered bởi tựa đề nha, show hay và thực tế cực kỳ ạ).
Sau khi cảm thấy bác ấy khá là “legit”, mình bắt đầu nghe podcast “I will teach you to be rich” của bác ý.
Trong podcast, bác phỏng vấn những người đang cần tư vấn đề về tiền, nên đây là những cuộc phỏng vấn thực tế 2 chiều. Mình hiện tại nghe cũng được tầm 5-6 tập, và mình học được rất nhiều thứ từ những cuộc nói chuyện này:
- Cách sử dụng tiền của chúng ta đều bị ảnh hưởng nặng nề từ tuổi thơ chứng kiến cách bố mẹ chúng ta đối xử với tiền như thế nào. Ví dụ như: khinh người có tiền nên không dám nghĩ tới viễn cảnh 1 tương lai có tiền, sử dụng tiền 1 cách kham khổ vì sợ 1 lúc nào đấy cái nghèo sẽ ập tới, không dám đầu tư vì không có sự chắc định về tương lai…
- Những narrative trong đầu chúng ta cực kỳ quan trọng, nó bị ảnh hưởng rất nặng nề từ di sản văn hoá, niềm tin, điều mà chúng tra được dạy từ nhỏ. Khi gặp 1 vấn đề, đầu chúng ta sẽ tự kể chuyện đánh lạc hướng bản thân đi khỏi vấn đề đấy, hoặc kể cho chúng ta 1 câu chuyện thuyết phục và bào chữa cho hành động của chính mình. Cho dù là người ngoài thấy sai lè, risky lè ra đấy :))) Thế nên, chúng ta nên thành thật với bản thân mình hơn, đôi khi sự thật sẽ phải khiến bạn phản bội những niềm tin cố hữu trong đầu. Thay đổi đau đớn chứ, nhưng bạn định sống trong cái kén đấy đến bao giờ?
- Không nên sợ 1 cuộc sống giàu có, nếu định nghĩa “rich life” của bạn là được được đi du lịch mỗi tháng, hay là thích sưu tầm giày, hay ăn ngoài 4 ngày/tuần, hay ở 1 căn hộ đúng ý, miễn là bạn có budget cho nó riêng, và đã lên kế hoạch ổn thoả song song các khoản saving, xử lý nợ, và đầu tư… (vâng nhiều nhỉ =)), nhưng may mắn là chúng ta có kế hoạch rõ ràng mà làm). Vì thực sự là nếu không thể hình dung ra được “Rich life” của bản thân là gì, bạn sẽ cứ sống mà không có sự chuẩn bị cho tương lai.
- Những rạn nứt trong gia đình đến từ tiền khá phổ biến: người vợ mua đồ quẹt thẻ credit không nhìn giá, người chồng bỏ 1 khoản lớn tiền đầu tư an toàn (7-10%/năm) của 10 năm vào đầu tư mạo hiểm, cho con cái đi học trường đắt tiền nhưng gia đình không thực sự afford được, người vợ liên tục càm ràm về vấn đề tiền bạc và người chồng trấn an nhưng hành động thì không (she doesn’t need reassurance, she needs certainty), 1 người ở nhà nội trợ và phụ thuộc tiền hoàn toàn vào người còn lại…
- Quan trọng nhất, lời nói và hành động đi ngược là 1 lỗi lầm siêu siêu siêu phổ biến, gây mất niềm tin cho đối phương và gây nên các cuộc cãi vã, mâu thuẫn vụn vặt khác.
Thế nên là chúng mình hãy cứ thẳng thắn nói chuyện về tiền, hình dung nên một “rich life” của gia đình, lên kế hoạch rõ ràng trong thời gian cụ thể và thực sự thực hiện nó.
-
Hehe thế là hết bài blog. Lâu lắm rồi mình mới viết 1 mạch như thế này, cảm thấy tinh thần thoải mái hơn rất nhiều. Cảm ơn cậu rất nhiều, vì đã luôn hiếu kỳ học hỏi, và dũng cảm tiến tới tương lai mà cậu thực sự muốn.
Còn bạn dạo này có gặp thứ gì hay ho, hữu ích với bản thân không? Kể cho Vi với nha <3
From Vi Bunny with love <3