Tác giả: NTrang Thùy
Nguồn :
Chia sẻ bởi Healthy Mind, nền tảng tham vấn tâm lý với các chuyên gia. Đồng thời cung cấp các khoá đào tạo về tâm lý và trí thông minh cảm xúc cho cá nhân và doanh nghiệp.
Mình thường hay theo dõi những bài viết của Healthy Mind và biết được page có rất nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho cộng đồng; đặc biệt là người đang gặp bấp bênh trong cuộc sống.
Bây giờ thấy Healthy Mind đang tổ chức những buổi hỗ trợ giải toả tâm lý cho những ai gặp vấn đề bởi đại dịch Covid mình càng thấy thật sáng suốt khi biết đến Healthy Mind, like page và theo dõi page. Mình cũng có mẩu chuyện nhỏ liên quan muốn chia sẻ cho các bạn, các anh chị.
Sau đợt dịch lần hai, mình có nói chuyện với một bác xe ôm công nghệ về những khó khăn do dịch gây ra, khi biết mình đang là sinh viên ngành tâm lý bác ấy không ngần ngại chia sẻ câu chuyện đã từng gặp và trị liệu tâm lý, bác kể rằng:
"Dịch hành thế này có biết nhiêu người khó khăn cháu ạ, trước dịch chú có phụ trách quản lý thầu xây dựng, nhưng đang làm giữa chừng thì dịch, bên kia họ không chịu rót vốn đầu tư nữa... Lúc ấy chú lao đao xoay hết chỗ này đến chỗ nọ để hỗ trợ anh em thi công, đã thế phải mất rất nhiều thời gian thuê và làm việc với luật sư giải quyết đòi lại quyền lợi.
Khoảng thời gian ấy chú nhắc lại còn thấy rùng mình. Chú hoàn toàn rơi vào bế tắc tại ngày nào cũng phải suy nghĩ đã vậy còn thêm gánh nặng tiền bạc nữa, trong gia đình chú là trụ cột nên có gì xảy ra thì chi tiêu trong nhà phải hạn chế, tích góp lại. Vì vậy mà chú rơi vào giai đoạn không muốn làm gì, không thiết phải suy nghĩ, như mất hết động lực sống ấy cháu ạ, dịch kéo đến rồi mọi người còn bị hạn chế đi lại, công việc của chú cũng vì dịch mà đóng băng... May sao lúc ấy chú có người bạn giới thiệu cho một chuyên gia tâm lý, cũng là người quen của bạn chú thôi, họ nói chuyện trao đổi với chú hai buổi mỗi tuần. Dần dần chú lấy lại được tinh thần, nghĩ lại thấy còn gia đình vợ con nữa, giai đoạn này mình xuống tinh thần thì cả nhà cạp đất mà ăn... nên giờ chú mới lái grab kiếm sống nè cháu."
Chú nói xong hai mắt nheo lại cười, qua lớp khẩu trang mình chẳng thấy rõ nụ cười mà chỉ thấy nỗi lo đau đáu trong mắt chú. Dù biết mọi khó khăn lúc đầu của chú đã đỡ được phần nào nhưng đại dịch vẫn chưa có hồi kết, rồi không chỉ có mỗi chú mà sẽ còn nhiều trường hợp khác rơi vào cảm xúc mông lung không biết nên bám víu, san sẻ nơi đâu. Hôm qua mình nghe tin bắt đầu từ hôm nay cập nhật chỉ thị 16 cộng tức mọi người kể cả shipper cũng không được ra đường... Mình lại nhớ đến chú và câu chuyện của chú. Lúc xuống xe tạm biệt, chú còn quay qua cảm ơn và gửi mình lời động viên:
"Chú thấy cái ngành tâm lý học này cực hay cháu ạ, cháu cố gắng học thất tốt, có khó khăn cũng đừng vội từ bỏ cháu nhé!"
Nếu chú có vô tình thấy được bài viết này thì cháu mong chú cũng đừng vì dịch tiếp tục kéo dài mà buông bỏ ạ. Vì đang là sinh viên ngành tâm lý, mình biết mọi người kể cả gia đình mình trước kia lầm tưởng rằng chỉ khi nào có bệnh tâm thần mới cần điều trị tâm lý hoặc tìm chuyên gia. Nhưng với mình thì những phản ứng tưởng như đơn thuần, những cảm xúc ảnh hưởng đến cuộc sống mà bạn không thể tự vượt qua được, cần được lắng nghe hoặc đơn giản chỉ cần tìm lời khuyên hữu ích cũng đã đủ để bạn tìm đến một nhà trị liệu rồi."
Số lượng ca nhiễm hiện ngày càng tăng, mình biết không chỉ gia đình mình- mỗi ngày đều coi tin tức rồi lo lắng sợ hãi mà còn nhiều gia đình khác cũng vậy, đặc biệt là các hộ sống trong vùng tâm điểm dịch. Vậy nên mình thấy hoạt động này mang tính thực tế và có hiệu quả cao trong đại dịch Covid. Cần xây dựng, phát triển những cơ sở uy tín và hỗ trợ cộng đồng như Healthy Mind.
Cám ơn các bạn, anh chị đã đọc tới đây.
Chúc mọi người có thật nhiều sức khoẻ và mạnh mẽ vượt qua đại dịch.